เปิดใจครั้งแรก ครูอาสาวัย 22 ไปเคนย่าคนเดียว โดนถาม “ยังซิงไหม?” คุกคามสารพัด

เปิดใจครั้งแรก ครูอาสาวัย 22 ไปเคนย่าคนเดียว โดนถาม “ยังซิงไหม?” คุกคามสารพัด

เปิดใจครั้งแรก ครูอาสาวัย 22 ไปเคนย่าคนเดียว โดนถาม “ยังซิงไหม?” คุกคามสารพัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครูอาสาวัย 22 เดินทางไปสอนหนังสือที่เคนย่า กลายเป็นเป้าหมายชายท้องถิ่น โดนถาม “ยังซิงไหม?” คุกคามถึงเนื้อตัวสารพัด

จีจี้ สาวไต้หวันวัย 22 เดินทางคนเดียวไปยังหมู่บ้านชนบทในเคนยา เพื่อรับหน้าที่ครูอาสาสมัคร อย่างไรก็ดี แม้ว่าเธอจะเป็นที่รักของนักเรียนชั้นประถมศึกษาในท้องถิ่นมาก แต่ในเวลาเดียวกันเธอก็กลายเป็น "เป้าหมาย" ของผู้ชายในท้องถิ่นหลายคน คอยสะกดรอยตามและคุกคามด้วยคำพูดหยาบคาย ที่น่าตกใจกว่านั้นคือจู่ๆ ก็เข้ามาจูบเธอตอนขอถ่ายรูป

ตามคำให้สัมภาษณ์ผ่านทางช่องยูทูปของฮ่องกง "Torres Pit" จีจี้กล่าวว่า เนื่องจากเธอเดินทางคนเดียวในแอฟริกาเป็นเวลานาน เธอจึงเรียนรู้วิธีป้องกันตัวเองและหลีกเลี่ยงการก่อกวนอารมณ์ของผู้ก่อกวน ไม่เช่นนั้นสถานการณ์จะยิ่งแย่ลงจนควบคุมไม่ได้

เธอถูกรายล้อมไปด้วยชาวบ้านชาวแอฟริกันกลุ่มหนึ่งบนถนนแล้วก่อกวนถามว่า "ยังไม่บริสุทธิ์เหรอ?" เธอตกตะลึงและถามกลับไปว่า "ทำไมคุณถึงถามอย่างนั้น?" นอกจากนี้ยังเจอคนท้องถิ่นที่วิพากษ์วิจารณ์เชื้อชาติของเธอด้วย แสดงท่าทางเหยียดหยาม และเยาะเย้ยที่ "ตาเล็ก" ของชาวเอเชีย ทำให้เธอทำอะไรไม่ถูกเลย แต่เธอทำได้เพียงยิ้มเท่านั้น ทั้งหมดที่เจอทำให้เธอต้องระวังตัวตลอดเวลา เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปอีก

ทันทีที่คลิปสัมภาษณ์ถูกปล่อยออกมา ก็ทำให้เกิดการถกเถียงกันอย่างดุเดือดในหมู่ชาวเน็ตทันที หลายคนแสดงความคิดเห็นว่า

"ฉันยังรู้สึกว่ามันค่อนข้างอันตราย โลกนี้มีมนุษย์ที่เป็นอันตรายมากกว่าที่คุณจะจินตนาการได้"

"ทำไมการไปที่นั่นจึงดูอันตรายมาก เคนยาอันตรายขนาดนี้เลยเหรอ”

"ไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นก็เป็นทางเลือกของคุณเอง และคุณไม่สมควรได้รับความเห็นใจ"

"อย่าใช้ชีวิตอยู่ในนั้นเลย สถานที่ประเภทไหนกันเนี่ย โปรดใส่ใจกับความปลอดภัยของตัวเองด้วย ฉันมักจะรู้สึกอยู่เสมอว่าชาวแอฟริกันยังดุร้ายและจะทำอะไรที่ไร้เหตุผล”

“อ่านเรื่องนี้แล้ว ฉันจะไม่คิดแม้แต่จะบริจาคเงินให้แอฟริกาด้วยซ้ำ”

“เธออาจจะพูดว่าไม่เป็นไร แค่เพราะตอนนี้เธอยังไม่หมดโชค แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่โชคดีของเธอหมดไป จะรู้ว่าปีศาจของคนพวกนี้น่ากลัวแค่ไหน ดังนั้นเธอไม่ต้องรีบร้อนก็ได้”

“รีบออกมาก่อนที่จะเสียใจหากเกิดอะไรขึ้น ออกมาเถอะ”

ล่าสุด เพื่อตอบสนองต่อกระแสทางโซเชียลฯ จีจี้เองได้เขามาทิ้งข้อความไว้ใต้คลิปดังกล่าวเช่นกัน โดยชี้แจงว่า “ฉันอยากจะบอกคุณว่าฉันไม่ค่อยได้เดินไปรอบๆ เมืองด้วยตัวเอง ปกติแล้วจะไปกับเพื่อนในพื้นที่ของฉัน ฉันมีวิธีป้องกันตัวเอง หลังจากอยู่ที่นี่มาเกือบครึ่งปีฉันก็ได้เจอคนมากมาย ใครๆ ก็รู้ว่าฉันเป็นครูที่มาสอนที่นี่ (เพราะเป็นต่างชาติคนเดียวจึงเป็นเรื่องง่ายที่ทุกคนจะจำฉันได้) และฉันจะไม่เสี่ยงอันตรายแบบไร้เดียงสา

สรุปแล้ว ฉันอยากจะบอกว่าที่นี่ไม่ใช่ที่ที่มีมังกรและงูปะปนกัน คนในเมืองที่ฉันอยู่ก็เป็นเหมือนทุกที่ มีทั้งคนดีและคนไม่ดี และฉันก็ได้พบชาวบ้านที่ใจดีและเรียบง่ายมากมาย พวกเขาอบอุ่น เป็นกันเอง มอบความรักมากมายแก่ฉัน ขอให้ชีวิตมีแต่ความเจริญ”

 

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ เปิดใจครั้งแรก ครูอาสาวัย 22 ไปเคนย่าคนเดียว โดนถาม “ยังซิงไหม?” คุกคามสารพัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook