ครม.อนุมัติงบ 250 ล้าน ติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ด่าน ตม.ทั่วประเทศ

ครม.อนุมัติงบ 250 ล้าน ติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ด่าน ตม.ทั่วประเทศ

ครม.อนุมัติงบ 250 ล้าน ติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ด่าน ตม.ทั่วประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครม.อนุมัติงบ 250 ล้านบาท จัดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ 75 จุด ครอบคลุม 58 ด่าน ตม.ทั่วประเทศ เพื่อป้องกัน-ปราบปรามการทุจริตของเจ้าหน้าที่ ตม. ขณะที่ "กษิต ภิรมย์" หนุนให้เร่งดำเนินการ ระบุมาเฟียพัทยา-ภูเก็ต ใช้จุดอ่อนระบบสารสนเทศ หลบเลี่ยงพำนักในไทย

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม. วันนี้ว่า ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติงบประมาณ 250 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อและติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ ให้กับด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ที่ขณะนี้ใช้ดวงตราประทับเข้า-ออก กรณีที่ผู้ถือหนังสือเดินทางหมดอายุ และไม่ได้เดินทางเข้า-ออกนอกราชอาณาจักรจริง ๆ ให้ครบทุกแห่ง และเป็นระบบเดียวกัน สามารถที่เชื่อมโยงได้ เพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริตของเจ้าหน้าที่ ตม. ตามข้อเสนอแนะของนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่เสนอผ่านสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

"เป็นการจัดหาระบบสารสนเทศหนึ่งระบบ ประกอบด้วย ระบบย่อยต่าง ๆ 25 ระบบ ติดตั้งเครื่องมือทั้งสิ้น 75 จุดทั่วประเทศ ครอบคลุมด่านตรวจคนเข้าเมืองจำนวน 58 ด่าน ในความรับผิดชอบของ ตม." นายวัชระ กล่าว

นายวัชระ กล่าวว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ระบุในที่ประชุม ครม.ว่า กระทรวงการต่างประเทศต้องการให้ผลักดันระบบดังกล่าวให้เสร็จสมบูรณ์โดยเร็ว พร้อมยกตัวอย่างมาเฟียในพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญ เช่น พัทยา และภูเก็ต ว่า บุคคลเหล่านี้ได้ใช้จุดอ่อนของไทยที่ยังไม่มีระบบสารสนเทศ หรือระบบคอมพิวเตอร์ในการตรวจลงตราประทับ ในการเดินทางเข้า-ออกประเทศ หลบเลี่ยงพำนักในประเทศไทย ขณะที่ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย กับกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้มีการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูล ระหว่างรูปภาพของบัตรประชาชนและรูปของหนังสือเดินทางแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook