"ห้องเรียนติดแอร์" อ่านชัดๆ ผู้เชี่ยวชาญอธิบายเอง "อุณหภูมิ" มีผลต่อการเรียนอย่างมาก!

"ห้องเรียนติดแอร์" อ่านชัดๆ ผู้เชี่ยวชาญอธิบายเอง "อุณหภูมิ" มีผลต่อการเรียนอย่างมาก!

"ห้องเรียนติดแอร์" อ่านชัดๆ ผู้เชี่ยวชาญอธิบายเอง "อุณหภูมิ" มีผลต่อการเรียนอย่างมาก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเด็นร้อน "ห้องเรียนติดแอร์" ล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญอธิบายเข้าใจง่าย "อุณหภูมิ" เป็นตัวแปรสำคัญต่อผลการเรียน อย่างไร?

กรณี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ สภากรุงเทพมหานคร สนับสนุนสร้างห้องเรียนปลอดฝุ่น ชี้ไม่ว่าเด็กรวยหรือเด็กจนก็ต้องได้รับโอกาสเรียนที่ห้องเรียนสภาพแวดล้อมตอบโจทย์ต่อตัวเด็กๆ เอง อย่างไรก็ดี ล่าสุด มติสภา กทม. ได้ตัดงบโครงการดังกล่าวมากกกว่า 219 ล้านบาท โดยชี้ว่าไม่คุ้มค่า อาจแก้ไม่ถูกวิธี

ต่อมา (7 ก.ย.)  ศ.ดร.ณัฐวุฒิ เผ่าทวี อาจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ ประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง ประเทศสิงคโปร์ โพสต์เฟซบุ๊กให้ความรู้ประเด็น อุณภูมิและความสำเร็จทางการศึกษา

ระบุว่า คุณคิดว่าอุณหภูมิมีผลต่อการศึกษาของเด็กไหมครับ ในงานวิจัยของ Heather Randell และ Clark Gray ที่ได้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Proceedings of the National Academy of Science (PNAS) พวกเขาทั้งสองได้ทำการเชื่อมข้อมูลอุณภูมิและอัตราฝนตกตั้งแค่ที่เด็กยังอยู่ในครรภ์ของคุณแม่และตอนที่เด็กมีอายุได้ไม่กี่ปีกับข้อมูลผลการศึกษาของเด็กในวัย 12-15 ปี พวกเขาพบว่าในประเทศในเอเชียอาคเนย์นั้น เด็กที่โตในที่ๆ มีอุณหภูมิที่สูงกว่าปกติส่วนใหญ่มักจะโตขึ้นไปมีการศึกษาที่ต่ำกว่าเด็กที่โตในที่ๆมีอุณภูมิปกติ -- เด็กที่โตในสถานที่ๆมีอุณภูมิ 2 standard deviation สูงกว่าปกติจะอยู่ในระบบการศึกษาน้อยกว่าประมาณ 1.5 ปีด้วยกัน (ดูได้จากกราฟข้างล่างนะครับ ยิ่งอุณหภูมิสูงเท่าไหร่ จำนวนปีที่เด็กจะอยู่ในระบบการศึกษาก็จะน้อยลงตามๆกันไปเท่านั้น)

เพื่อนๆหลายคนพอได้อ่านมาถึงตรงนี้ก็อาจจะคิดว่า แต่นั่นมันไม่ใช่ผลกระทบของอุณหภูมิในห้องเรียนต่อการเรียนของเด็กนี่นา มันเป็นผลกระทบระยะยาวของ early-life อุณภูมิต่อผลการเรียนมากกว่า

ถูกต้องครับ แต่ในงานวิจัยที่ถูกนำโดย Jisung Park นักเศรษฐศาสตร์ (ไม่ใช่นักบอล) จากมหาวิทยาลัย UPenn ได้ใช้ข้อมูลของนักเรียนถึง 10 ล้านคนในสหรัฐอเมริกามาวิเคราะห์และพบว่า ถ้าวันสอบ PSATs เป็นวันที่มีอากาศร้อนมากๆ ผลการสอบของเด็กจะออกมาไม่ค่อยดี -- พวกเขาพบว่า ในห้องสอบที่ไม่ติดแอร์ การเพิ่มขึ้นของอุณภูมิ 1°F (หรือประมาณ 0.55°C) จะมีผลกระทบทางด้านลบต่อการเรียนของเด็กประมาณ 1% และเขายังพบอีกว่าการเรียนในห้องที่มีอุณหภูมิสูงนั้นสามารถอธิบายช่องว่างระหว่างเด็กผิวขาวและเด็กผิวสี (racial gap) ในผลของการศึกษาได้ถึง 5% ด้วยกัน

สรุปคืออะไร สรุปคืออุณหภูมิเป็นตัวแปรสำคัญต่อผลการศึกษาของเด็ก โดยเฉพาะเด็กที่อาศัยอยู่ในประเทศเขตร้อนเช่นบ้านเรา และถ้าการศึกษาเป็นตัวแปรสำคัญของการต่อสู้กับความจน การที่เด็กรวยที่มีโอกาสได้รับการเรียนในห้องที่ติดแอร์ และเด็กจนที่ไม่มีโอกาสที่จะได้เรียนในห้องที่ติดแอร์อีกต่อไป จะยิ่งส่งผลทำให้ educational gap และความเหลื่อมล้ำทางรายได้ของพวกเขาในอนาคตมันยิ่งกว้างขึ้นเรื่อยๆ โดยที่เราอาจจะไม่คาดการณ์มาก่อนก็ได้นะครับ

 

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ "ห้องเรียนติดแอร์" อ่านชัดๆ ผู้เชี่ยวชาญอธิบายเอง "อุณหภูมิ" มีผลต่อการเรียนอย่างมาก!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook