พ่อค้าแม่ค้าโอด ลูกชิ้นเรืองแสงพ่นพิษ

พ่อค้าแม่ค้าโอด ลูกชิ้นเรืองแสงพ่นพิษ

พ่อค้าแม่ค้าโอด ลูกชิ้นเรืองแสงพ่นพิษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อค้าแม่ค้าโอดทำลูกค้าหดหาย หลังลูกชิ้นเรืองแสงพ่นพิษ ด้านจุรินทร์ สั่ง สสจ.ทั่วประเทศเร่งสุ่มตรวจค้นหาสาเหตุ หากพบเป็นสารอันตรายจับขึ้นบัญชีเป็นสารต้องห้ามชนิดที่ 7

โดยเว็บไซต์ เดลินิวส์ พาดหัวข่าวว่า "สุ่มตรวจ ลูกชิ้นปลา หาต้นเหตุเรืองแสง"
ลูกชิ้นเรืองแสงพ่นพิษ พ่อค้าแม่ค้าโอดทำลูกค้าหดหาย จุรินทร์ สั่ง สสจ.ทั่วประเทศ เร่งสุ่มตรวจลูกชิ้นปลาเรืองแสงค้นหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไรแน่ หากพบเป็นสารอันตรายจับขึ้นบัญชีเป็นสารต้องห้ามชนิดที่ 7 แล้วรีบแจ้งให้ประชาชนทราบทันที คาดเป็นลูกชิ้นปลาทำมาจากปลาดาบคาว แนะผู้บริโภคควรทำตามคำแนะนำนักวิชาการ ทำให้สะอาดก่อนบริโภค อ่านต่อ... 

จากกรณีที่เดลินิวส์นำเสนอข่าวลูกชิ้นปลาเรืองแสง จนทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกสุ่มเก็บตัวอย่างลูกชิ้น ที่จำหน่ายตามสถานที่ต่าง ๆ ส่งไปตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อตรวจหาการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ จนทำให้ประชาชนทั่วประเทศตื่นตัว พยายามหลีกเลี่ยงการบริโภคลูกชิ้น เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัย จนกว่าจะได้รับการยืนยันจาก อย. ส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าลูกชิ้น ได้รับผลกระทบยอดขายลดลง ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการ อย. กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจลูกชิ้นเรืองแสงว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กำลังเร่งตรวจสอบในเรื่องนี้

ด้าน นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รอง เลขาธิการ อย. กล่าวว่า เคยเห็นลูกชิ้นปลาเรืองแสงเช่นกัน ตอนไปซื้อที่ร้านค้าเจ้าเดียวกับที่ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ไปซื้อมาให้ตรวจสอบ ขณะเดียวกันได้ส่งเจ้าหน้าที่กองควบคุมอาหารลงไปในพื้นที่เพื่อดูว่าโรงงาน ใช้ปลาชนิดใดมาผลิตลูกชิ้นปลา และเป็นปลาที่มีการเรืองแสงได้หรือไม่ เพราะอย่างที่บอกสารเรืองแสงไม่ได้พบในเนื้อปลา แต่พบในน้ำที่ไหลออกมา และตอนนี้ยังไม่รู้ว่าสารเรืองแสงคืออะไร แต่คงต้องรีบหาคำตอบให้กระจ่างโดยเร็วที่สุด

วันเดียวกัน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข  กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั่วประเทศสุ่มเก็บตัวอย่างลูกชิ้นปลามาตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการแล้ว หากพบว่ามีการปนเปื้อนสารอันตราย จะได้รีบแจ้งเตือนให้พี่น้องประชาชนให้ทราบ เพราะต้องเร่งดำเนินการโดยเร็ว แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าสารเรืองแสงดังกล่าวคืออะไร

"นโยบายที่มอบให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนิน การต่อจากนี้ไปคือเร่งตรวจสารปนเปื้อนในอาหาร 6 ชนิด คือ สารเร่งเนื้อแดง (ซาลบูทามอล) สารบอแรกซ์ (โซเดียมบอเรต) ฟอร์มาลิน สารกันรา (กรดซาลิซิลิก) สารฟอกขาว (สารโซเดียมไฮโดรซัลไฟต์) และสารเคมีกำจัดศัตรูพืช จึงต้องรีบตรวจให้รู้ผลโดยเร็ว เพราะจะได้รีบแจ้งประชาชน และ ผู้บริโภครับทราบหากเป็นสารอันตราย และในส่วนของผู้ผลิตจะได้เข้าไปดูแลให้เลิกใช้สารที่เป็นอันตราย และให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ส่วนผู้บริโภคจะต้องทำตามที่นัก วิชาการแนะนำ คือต้องล้างให้สะอาด และนำมาลวกนาน ๆ พร้อมทั้ง วันที่ 22 ก.พ.จะแถลงผลการตรวจให้ทราบโดยเร็ว เพราะผู้บริโภคต้องการความกระจ่าง อีกทั้งพ่อค้าแม่ค้าที่บริสุทธิ์ ขายของไม่ได้" รมว.สาธารณสุข กล่าว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook