รู้จัก โย พงศธร ก้าวไกล ผู้ท้าชิงเลือกตั้งซ่อมระยอง ที่โดนสกัดตั้งแต่เริ่ม

รู้จัก โย พงศธร ก้าวไกล ผู้ท้าชิงเลือกตั้งซ่อมระยอง ที่โดนสกัดตั้งแต่เริ่ม

รู้จัก โย พงศธร ก้าวไกล ผู้ท้าชิงเลือกตั้งซ่อมระยอง ที่โดนสกัดตั้งแต่เริ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โย พงศธร ศรเพชรนรินทร์ จากพรรคก้าวไกล ผู้รับสมัครเลือกตั้งซ่อมระยอง เขตเลือกตั้งที่ 3 ครอบคลุมพื้นที่ อ.แกลง และ อ.เขาชะเมา ที่จะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ (10 ก.ย.) ถูกคาดหวังว่าจะรักษาพื้นที่นี้เอาไว้ หลังจาก ไอซ์-นครชัย ขุนณรงค์ ที่ลาออกไปก่อนหน้านี้ ชนะการเลือกตั้งพื้นที่นี้เมื่อวันที่ 14 พ.ค. จนเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ จ.ระยอง เป็นสีส้มทั้งจังหวัด

ประวัติ โย พงศธร เป็นใคร มาจากไหน

แม้ โย พงศธร จะลงสมัครเป็น สส. ของ จ.ระยอง แต่นักการเมืองวัย 43 ปีรายนี้แท้จริงแล้วเป็นชาว อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ เรียกได้ว่าพูดภาษาอีสานได้อย่างชัดเจน แต่มาแต่งงานกับภรรยาที่เป็นชาว จ.ระยอง และมีลูกด้วยกัน 2 คน

โย พงศธร จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านบัญชี จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รุ่นเดียวกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์​ แต่หลังจากจบมาแล้วก็ทำอาชีพเกี่ยวกับการค้าขาย ก่อนเข้าสู่เส้นทางการเมือง

หลังการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 นายพงศธรได้รับตำแนห่งเป็นผู้ชำนาญการประจำตัวของ นางสาวเบญจา แสงจันทร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

ต่อมาในช่วงก่อนการเลือกตั้งปี 2566 นายพงศธร เข้าร่วมทีมหาเสียงของนายนครชัย และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นายนครชัยได้รับการเลือกตั้งเป็น สส. พื้นที่ดังกล่าว แต่ต่อมานายนครชัยตกเป็นเป้าโจมตีเกี่ยวกับคดีลักทรัพย์ในอดีต ทำให้นายนครชัยตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง และต้องเลือกตั้งซ่อม

พักก้าวไกล จึงส่งนายพงศธร เข้าสู่สนามเลือกตั้ง แต่หนทางไม่ได้ราบรื่นนัก แม้พระก้าวไกลเอาชนะคู่แข่งในเขตนี้ได้แล้วครั้งหนึ่ง เพราะหลังเปิดตัวลงสมัครไม่นานนายพงศธรก็ถูกกล่าวหาว่าไม่เสียภาษีย้อนหลังถึง 3 ปี

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. นายพงศธรและนายรังสิมันต์ โรม สส. พรรคก้าวไกลแถลงข่าวเรื่องนี้ อธิบายว่าที่นายพงศธรไม่เสียภาษีเพราะมีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์ที่จะต้องเสียภาษี และกกตก็รับรองให้นายพงศธรเป็นผู้สมัครแล้ว

แม้ประเด็นนี้จบไปแต่การต่อสู้ของนายพงศธร ก็ยังพบกับอุปสรรคอีกอย่างหนึ่ง คือ ความแข็งแกร่งของคู่แข่งจากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งก็คือนายบัญญัติ เจตนจันทร์ ที่เป็นที่รู้จักอย่างดีในพื้นที่ ไม่ใช่แค่นั้นคะแนนที่เคยลงให้ฝ่ายเดียวกันก็อาจไหลมารวมกันที่ในบัญญัติก็ได้

การแข่งขันครั้งนี้จึงเป็นงานโหดของพรรคก้าวไกลและนายพงศธรไม่น้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook