สหรัฐยันจับตัวผู้นำอันดับ 2 ของตอลีบานได้แล้ว

สหรัฐยันจับตัวผู้นำอันดับ 2 ของตอลีบานได้แล้ว

สหรัฐยันจับตัวผู้นำอันดับ 2 ของตอลีบานได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกทำเนียบขาวยืนยันเป็นครั้งแรกว่าสามารถจับตัวมุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์ ผู้บัญชาการกองทัพตอลีบานชาวอัฟกัน ซึ่งนับเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ของความร่วมมือระหว่างสหรัฐกับปากีสถาน

นายโรเบิร์ต กิบส์ โฆษกของทำเนียบขาว กล่าวว่า การควบคุมตัว นายบาราดาร์ เป็นพัฒนาการที่สำคัญของความร่วมมือระหว่างสองประเทศที่กำลังต่อสู้กับกลุ่ม สุดโต่งอิสลาม ก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคาร เจ้าหน้าที่ชาวอเมริกัน กล่าวว่า นายมุลเลาะห์ บาราดาร์ ถูกหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐและปากีสถานจับตัวได้ที่นครการาจี เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ แต่นายเรห์มาน มาลิค รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของปากีสถาน ปฏิเสธการมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่สหรัฐ โดยยืนยันว่าเป็นปฏิบัติการของหน่วยงานความมั่นคงของปากีสถานแต่ผู้เดียว และมีเพียงหน่วยงานความมั่นคงของปากีสถานที่ทำหน้าที่สอบสวนนายมุลเลาะห์ บาราดาร์ โดยแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรองกับสหรัฐ เพราะทั้งสองประเทศต่อสู้ร่วมกันในสงครามต่อต้านก่อการร้าย

นายมาลิค บอกด้วยว่า การจับกุมบุคคลที่มีความใกล้ชิดมากกับนายมุลเลาะห์ โอมาร์ ผู้นำตอลีบานนับว่าเป็นการจับกุมครั้งใหญ่ นายบาราดาร์ เป็นผู้บัญชาการทหารคนสำคัญ นอกจากนายบาราดาร์แล้ว ปากีสถานสามารถจับตัวนักรบตอลีบานได้อีกหลายคน ซึ่งกำลังถูกสอบสวน ซึ่งจะเปิดเผยรายละเอียดเมื่อถึงเวลาเหมาะสม.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook