เหลือเชื่อ พบไข่ไก่อายุ 1,000 ปี คงสภาพได้เพราะ "อุจาระ" เฉลยชัดๆ มีอะไรเหลืออยู่ข้างใน?

เหลือเชื่อ พบไข่ไก่อายุ 1,000 ปี คงสภาพได้เพราะ "อุจาระ" เฉลยชัดๆ มีอะไรเหลืออยู่ข้างใน?

เหลือเชื่อ พบไข่ไก่อายุ 1,000 ปี คงสภาพได้เพราะ "อุจาระ" เฉลยชัดๆ มีอะไรเหลืออยู่ข้างใน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักโบราณคดีชาวอิสราเอล ค้นพบไข่ไก่อายุ 1,000 ปีที่สมบูรณ์ในเมืองทางตอนกลางของอิสราเอล แต่เมื่อพวกเขาพยายามทำความสะอาดและรักษาสภาพที่สมบูรณ์ กลับพลาดทำไข่ก็แตกอย่างน่าเสียดาย

ตามประกาศที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2023 ทีมนักโบราณคดีจากหน่วยงานโบราณวัตถุแห่งอิสราเอล (IAA)  ค้นพบไข่ไก่ในห้องนิรภัยขณะขุดค้นที่แหล่งโบราณคดียาฟเน บนชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทางตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาเมืองในเมืองนี้

ดร. ลี เพอร์รี กัล นักวิจัยด้านสัตว์ปีกในโลกยุคโบราณ กล่าวถึงความหายากของการค้นพบนี้ว่า "เราพบเศษเปลือกไข่มาก่อน เช่น ในเมืองเดวิด ในเมืองซีซาเรีย และอพอลโลเนีย แต่เนื่องจากเปลือกไข่มีความเปราะบาง จึงแทบไม่เคยพบไข่ไก่ที่ยังอยู่ในสภาพไม่เสียหายเลย แม้แต่ในระดับโลกก็ตาม นี่ถือเป็นของหายากยิ่ง”

นักโบราณคดีระบุว่า ไข่ไก่อายุ 1,000 ปี ถูกอุจจาระของมนุษย์ปกคลุม ทำให้เกิดสภาวะไร้ออกซิเจน ซึ่งถือเป็นกรณีที่หาได้ยากมาก ที่ไข่ไก่สามารถรักษาเปลือกบางๆ ของมันไว้ได้อย่างสมบูรณ์แบบในเวลายาวนานขนาดนี้ “ในการขุดค้นทางโบราณคดี บางครั้งเราพบไข่นกกระจอกเทศโบราณ ซึ่งมีเปลือกหนากว่าไข่ไก่ จึงช่วยในการรักษาความสมบูรณ์ของมันได้”

“การดูแลรักษาที่เป็นเอกลักษณ์ของไข่ใบนี้นั้น เห็นได้ชัดเจนว่าเนื่องมาจากสภาวะบริเวณที่วางไข่มานานหลายศตวรรษ โดยฝังอยู่ในมูนของเสียจากมนุษย์ที่อ่อนนุ่ม ซึ่งทำหน้าที่เก็บรักษาไข่ไว้” และกล่าวเพิ่มเติมว่า “ไข่ไปอยู่ในส้วมได้อย่างไร? เราจะไม่มีวันรู้” 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่านักโบราณคดีจะพยายามอย่างดีที่สุดที่จะรักษาไข่ให้อยู่ในสภาพที่ดีที่สุด แต่เมื่อพวกเขาพยายามทำความสะอาดและเก็บรักษาในสภาพที่สมบูรณ์  ในห้องทดลองออร์แกนิกของ Israel Antiquities Authority กลับพบว่าไข่มีรู “แตก” อย่างน่าเสียดาย 

“โชคไม่ดีที่ไข่มีรอยแตกเล็กๆ ที่ก้น ดังนั้นไข่ส่วนใหญ่จึงรั่วไหลออกไป เหลือไข่แดงอยู่เพียงบางส่วนเท่านั้น ซึ่งถูกเก็บรักษาไว้เพื่อการวิเคราะห์ DNA ในอนาคต”

“มีไข่แดงเหลืออยู่เพียงเล็กน้อยข้างใน เราจะสกัดคอลลาเจนบางส่วนเพื่อพยายามเรียงลำดับดีเอ็นเอ ไม่ต้องกังวล ไข่ได้กลับคืนสู่สภาพสมบูรณ์แล้วหลังจากการแปรรูปในห้องปฏิบัติการออร์แกนิก"

“แม้แต่ทุกวันนี้ ไข่ยังไม่สามารถมีชีวิตอยู่ในกล่องบนชั้นซุปเปอร์มาร์เก็ตได้นานนัก เป็นเรื่องน่าทึ่งที่คิดว่า นี่คือการค้นพบไข่ไก่ที่มีอายุ 1,000 ปี” ดร.อัลลา นากอร์สกี นักโบราณคดีจากหน่วยงานโบราณวัตถุแห่งอิสราเอล กล่าว

ตามที่นักวิจัยระบุ ไก่มีอยู่ในอิสราเอลมาเกือบ 2,300 ปีแล้ว และก็เพิ่มขึ้นตามการประชากรศาสนาอิสลามในคริสตศตวรรษที่ 7 ในภูมิภาคนี้ ห้ามบริโภคเนื้อหมูเห็นได้จากปริมาณกระดูกหมูที่พบในหลายๆ ในพื้นที่นี่ จำนวนแห่งลดลงอย่างมา “เมื่อทุกครอบครัวต้องการโปรตีนทดแทน ที่ไม่อาศัยความเย็นและการถนอมอาหาร และพบโปรตีนดังกล่าวในไข่และเนื้อไก่” เพอร์รี กัล กล่าว

ทั้งนี้ นอกจากไข่ไก่ในยุคกลางแล้ว ยังมีการค้นพบตุ๊กตากระดูก 3 ตัวที่ใช้เป็นของเล่นเมื่อประมาณ 1,000 ปีที่แล้ว ในถังเก็บน้ำอีกด้วย  “สิ่งที่น่าสนใจคือการค้นพบที่น่าตื่นเต้นอื่นๆ ถูกดึงออกมาจากหลุมเดียวกันกับไข่ รวมถึงตุ๊กตากระดูกตามแบบฉบับอิสลามสามตัวที่ใช้เป็นของเล่นเมื่อประมาณ 1,000 ปีก่อน”

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เหลือเชื่อ พบไข่ไก่อายุ 1,000 ปี คงสภาพได้เพราะ "อุจาระ" เฉลยชัดๆ มีอะไรเหลืออยู่ข้างใน?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook