โคล่ากระป๋องเดียวจุดชนวนพิพาทสหรัฐ-หมู่เกาะมาร์แชลล์

โคล่ากระป๋องเดียวจุดชนวนพิพาทสหรัฐ-หมู่เกาะมาร์แชลล์

โคล่ากระป๋องเดียวจุดชนวนพิพาทสหรัฐ-หมู่เกาะมาร์แชลล์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความขัดแย้งเรื่องเครื่องดื่มโคล่ากระป๋องเดียวจุดชนวนพิพาททางการทูตระหว่างหมู่เกาะมาร์แชลล์ ในมหาสมุทรแปซิฟิก กับสหรัฐ

ข้อพิพาทดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากกองทัพสหรัฐ สั่งขับภรรยาของเจ้าหน้าที่หมู่เกาะมาร์แชลล์คนหนึ่งออกจากฐานทดสอบขีปนาวุธ ที่เกาะควาจาเลน โทษฐานไม่เคารพกฏระเบียบ จากการซื้อเครื่องดื่มน้ำอัดลมกระป๋องปลอดภาษีบนเกาะไปให้ผู้ที่อยู่บนเกาะ ใกล้เคียง

กรณีที่เกิดขึ้น สร้างความไม่พอใจให้ประธานาธิบดีจูเรลัง เซดไกอา ของหมู่เกาะมาร์แชลล์ ที่กล่าวว่า เขาไม่อยากจะเชื่อ และตกใจที่ได้ทราบว่า สหรัฐปฏิบัติต่อคนท้องถิ่นราวกับเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดียนแดง หรือพลเมืองชั้นต่ำ โดยสตรีคนดังกล่าวเป็นภรรยาของนักการทูตคนหนึ่งซึ่งอาศัยบนเกาะควาจาเลน แต่เธอถูกห้ามไม่ให้กลับขึ้นเกาะ

เจ้าหน้าที่มวลชนสัมพันธ์ของกองทัพสหรัฐ ระบุว่า สตรีคนดังกล่าวทำผิดระเบียบห้ามซื้อสินค้าปลอดภาษีจากฐานทดสอบขีปนาวุธที่ เกาะควาจาเลน แล้วนำไปยังเกาะเอเบเย ซึ่งขอให้รัฐบาลหมู่เกาะมาร์แชลล์ ปกป้องธุรกิจบนเกาะ

ด้านนายโทนี เดอบรัม วุฒิสมาชิกเขตควาจาเลน กล่าวต่อรัฐสภาว่า การกระทำของสหรัฐ เป็นเรื่องอุกอาจ เพราะถือเป็นการดูหมิ่นอธิปไตยของประเทศ และว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติ 3 คน ของเขตควาจาเลน ต้องการพบนางมาร์ธา แคมป์เบลล์ เพื่อร้องเรียนเรื่องที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ สหรัฐ ซึ่งเช่าเกาะควาจาเลน จากเจ้าของที่ในท้องถิ่น เคยปกครองหมู่เกาะมาร์แชลล์ ที่เคยเป็นดินแดนในอารักขาของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จนกระทั่งได้รับเอกราชในปี 2529

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook