แม่ว้าวุ่น การบ้านลูก ป.1 ถามรูปนี้ "มีสามเหลี่ยมกี่อัน" ชาวเน็ตหัวจะปวด ยิ่งมองยิ่งงง

แม่ว้าวุ่น การบ้านลูก ป.1 ถามรูปนี้ "มีสามเหลี่ยมกี่อัน" ชาวเน็ตหัวจะปวด ยิ่งมองยิ่งงง

แม่ว้าวุ่น การบ้านลูก ป.1  ถามรูปนี้ "มีสามเหลี่ยมกี่อัน" ชาวเน็ตหัวจะปวด ยิ่งมองยิ่งงง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไวรัลการบ้านเด็ก ป.1 โจทย์ให้นับ "สามเหลี่ยม" ในรูปภาพ ผู้ปกครองยังทำไม่ถูก ครูเฉลยมามีอึ้ง ยากไปไหม?!

เว็บไซต์ phunuphapluat.nguoiduatin ของเวียดนาม รายงานถึงเรื่องกำลังเป็นประเด็นถกเถียงในโลกออนไลน์ เมื่อคุณแม่คนหนึ่งโพสต์เกี่ยวกับปัญหาคณิตศาสตร์ ในการบ้านของลูกชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พร้อมคำถามสั้นๆ ว่า "รูปนี้มีสามเหลี่ยมกี่อัน" แต่กลายเป็นกระแสไวรัลชั่วข้ามคืน เพราะเสียงชาวเน็ตแตกกระเจิง

ตามที่ผู้ปกครองรายนี้กล่าวคือ เธอพบปัญหากับการบ้านวิชาคณิตศาสตร์ของลูก ซึ่งเพิ่งขึ้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โจทย์คือให้นับสามเหลี่ยม ดูเหมือนจะง่าย แต่กลับทำให้เธอสับสนและเครียดมากขึ้นเรื่อยๆ แม้กระทั่งลองให้พ่อแม่คนอื่นๆ หาคำตอบ หลายคนก็โต้แย้งกันด้วยความไม่แน่ใจเกี่ยวกับผลลัพธ์ของเธอ สุดท้ายเธอจึงต้องมาถามความคิดเห็นของผู้คนในโลกออนไลน์

คุณแม่ที่เป็นคนโพสต์บอกว่า จากคำถามว่า "รูปนี้มีสามเหลี่ยมกี่อัน" ซึ่งมีคำตอบที่ให้เลือกคือ 7 อัน, 8 อัน, 9 อัน และ 10 อัน ซึ่งตัวเธอเองนับสามเหลี่ยมได้ทั้งหมด 8 อัน แต่กลับมีบางคนบอกว่านับได้ 7 อัน บางคนบอก 9 อัน หรือ 10 อัน และที่มากกว่านั้นคือมีคนนับได้ถึง 11 อัน ซึ่งไม่มีอยู่ในคำตอบที่ให้เลือก นั่นเป็นสาเหตุที่ชาวเน็ตหลายๆ คนเริ่มคิดว่าโจทย์ผิด หรือช้อยส์คำตอบผิดกันแน่

“ฉันเคืองตาเหมือนกัน แต่เห็นแค่สามเหลี่ยม 8 อัน ใครนับได้มากกว่านี้ก็ดี”

“เจอสามเหลี่ยม 11 อัน ทำไมคนอื่นนับไม่ได้ล่ะ คำตอบคือ สามเหลี่ยม 11 อันแน่นอน”

“โจทย์คณิตยากๆ ที่ท้าทายนักเรียนแบบนี้ ไม่ควรนำมาสอนนักเรียนชั้น ป.1 นักเรียนหลายๆ คนจะเสียคะแนนอย่างไม่ยุติธรรม”

“ลูกผมก็เอาโจทย์คณิตแบบนี้กลับมาทำที่บ้านด้วย ครูเฉลยคำตอบคือ 8 อัน ต้องมองใกล้ๆ จะเห็นกลเม็ดในรูปสามเหลี่ยม ครูบอกว่าทั้งชั้นเรียนมีนักเรียนเพียงครึ่งเดียวเท่านั้นที่ค้นพบ”

ถูกต้อง! หากเพ่งมองชัดๆ อย่างใกล้ชิด จะเห็นจุดพิเศษในรูปที่โจทย์ให้มา มีเส้นทแยงมุมสองเส้นที่ไม่ได้สัมผัสกันในมุมหนึ่ง จึงไม่สามารถเรียกว่ารูปสามเหลี่ยมได้ ซึ่งนักเรียนต้องสังเกตให้ดีจึงจะพบรายละเอียดนี้ ทำให้ผู้ปกครองหลายคนมองว่า เป็นบทเรียนที่ "เกินไป" สำหรับเด็ก ป.1

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ แม่ว้าวุ่น การบ้านลูก ป.1 ถามรูปนี้ "มีสามเหลี่ยมกี่อัน" ชาวเน็ตหัวจะปวด ยิ่งมองยิ่งงง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook