ทหารแถลงยันจีที200ใช้งานได้ผล

ทหารแถลงยันจีที200ใช้งานได้ผล

ทหารแถลงยันจีที200ใช้งานได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บิ๊กป๊อก นำทัพแถลงจีที 200 ระบุใช้งานได้จริง ยันจะใช้ต่อไป จนกว่าจะหาสิ่งอื่นมาทดแทนความเสี่ยงได้

ที่หอประชุมกองทัพบก วันนี้(18 ก.พ.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. พล.อ.วิโรจน์ บัวจรูญ ประธานคณะที่ปรึกษากองบัญชาการกองทัพบก และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 พล.อ.ธีระวัฒน์ บุณยะประดับ ผู้ช่วยผบ.ทบ. พล.ท.พิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ท.เอกชัย วัชรประทีป เจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก พล.ต.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เจ้ากรมยุทธการทหารบก พล.ต.ศุภกร สงวนชาติศรไกร เจ้ากรมส่งกำลังบำรุงทหารบก และ น.อ.สมภพ ปีตะเสน หัวหน้ากองทำลายวัตถุระเบิด กรมสรรพาวุธทหารอากาศ เปิดแถลงข่าวหลังจากนายกรัฐมนตรี สั่งระงับการจัดซื้อจีที200 เนื่องจากผลการทดสอบประสิทธิภาพ ไร้ประสิทธิภาพ

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ว่าความต้องการเกิดจากผู้ปฏิบัติ เพราะใช้ได้ผล แต่จะสามารถชี้แจงทางวิทยาศาสตร์ได้หรือไม่ ไม่ทราบ เพราะประสบการณ์ทั้งหมดประมาณ 300กว่าครั้งที่ทำได้ นั่นเป็นปัญหาของความต้องการที่เกิดขึ้น และถ้าผู้บังคับบัญชาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นส่วนยุทธการ ซึ่งเป็นผู้กำหนดความต้องการ ส่งมาให้อนุมัติตั้งแต่ปี 48 เป็นต้นมา ถ้าผมไม่อนุมัติลองนึกว่า ผู้ใต้บังคับบัญชาจะมองกองทัพบก และครอบครัวของผู้ใต้บังคับบัญชาที่เสียชีวิต จะมองกองทัพบกอย่างไร

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวกรณีที่มีเสียงวิจารณ์ว่าใช้สุนัขหรือไฟโด้แทนว่า ขอยกตัวอย่างว่าในกรณีที่การข่าวพบว่ากระสุน วัตถุระเบิด ถ้าจะใช้สุนัขต้องตรวจทุกบ้าน ทุกห้อง สุนัข ไปยืนอยู่ปากประตูบ้านแล้วไม่สามารถบอกได้ว่าบ้านนี้มีหรือไม่ อีกทั้งยังขัดกับวิถีของมุสลิม หรือแม้กระทั่งไฟโด้ ไม่สามารถดำเนินการได้ ไอออน สแกน ต้องนำเสื้อที่เปื้อน แล้วเอาไปเข้าเครื่อง จึงต้องนำเสื้อทุกตัวในบ้านมาพิสูจน์

"ผมเคารพผลทดสอบทางวิทยาศาสตร์ เขาบอกว่าใช้ไม่ได้ แต่เขาพูดว่า ไม่มีอะไรตอบได้ทางวิทยาศาสตร์ได้ เขาถึงให้ทดสอบ เมื่อผลทดสอบออกมาชัดเจนอย่างนี้ เขาถือว่าใช้ไม่ได้ สิ่งที่กองทัพบกเอามาเรียนให้ฟัง คือคนที่ทำงาน เขามีประสบการณ์ ใช้ได้ ก็ต้องเรียนให้พี่น้องประชาชนทราบว่า เป็นอย่างนี้ ส่วนที่มีคำถามว่า ถ้าซื้อแล้วใช้ไม่ได้ เพราะมีการทุจริต ขอเรียนว่าต่อให้ใช้ได้ 100% เพราะถ้าทุจริต จะต้องดำเนินคดีตามกระบวนการ กฎหมาย ปปช. สตง.หน่วยที่เกี่ยวข้องดำเนินการได้หมด ทบ.พร้อมให้ตรวจสอบในการจัดซื้อ จัดจ้าง ไม่มีข้อโต้แย้งทั้งสิ้น เป็นหน้าที่ของสื่อ และผู้ตรวจสอบจะต้องตรวจสอบ ผิดก็ลงโทษ ไม่ว่าจะเป็นผม หรือ ผู้แทนผู้บังคับบัญชาทุกคน ประชาชนจะได้สบายใจเรื่องความโปร่งใส" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

ส่วนจะใช้ต่อไปหรือไม่นั้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ในชั้นต้นรัฐบาลยังไม่ได้สั่งห้ามไม่ให้กองทัพบกใช้ และทบ.ยังไม่มีเครื่องทดแทน จึงอนุญาตให้ใช้ได้ต่อไปก่อน และจะประเมินผลให้ละเอียดในการปฏิบัติงาน และจะขอให้กระทรวงวิทย์ ฯ จัดชุดชี้แจงแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ให้ผู้ใช้ได้ทราบ และจะลงไปดูการปฏิบัติจริง รวมทั้งจะใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์อะไรไปวิเคราะห์ว่าใช้ได้ หรือไม่ได้อย่างไร

เมื่อถามว่า กองทัพบกจะชะลอการจัดซื้อ รวมทั้งจะใช้เครื่องจีที 200 ที่มีอยู่จนหมดสภาพหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า หากมีการทุจริตต้องโดนอยู่แล้ว แต่หากไม่ควรซื้อ แล้วทำไมถึงซื้อ วันนี้เอาคำตอบมาให้แล้ว ว่าจากประสบการณ์การทำงานเป็น 300-400 ครั้ง จะไม่เอาไปคิดไม่ได้ เพราะนั่นคือที่มาของความต้องการ ส่วนจะซื้อต่อหรือระงับการซื้อ หากไม่มั่นใจ จะไม่ซื้อ และทำอย่างไรถึงจะไปอธิบายผลทางแล็ปให้เข้าใจว่า เครื่องใช้ไม่ได้ โดยจะให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีไปชี้แจงกำลังพลว่า เกิดจากความเป็นไปได้ ขณะเดียวกัน พาเจ้าหน้าที่ของกระทรวงวิทยาศาสตร์ไปร่วมตรวจด้วย

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวอีกว่า การออกมาแถลงวันนี้ไม่ได้โต้เถียงหรือแก้ตัว แต่การจัดซื้อจีที 200 ประชาชนสนใจ คือ เรื่องทุจริต ขอย้ำว่าหากตรวจเจอไม่ว่า จะเป็นตนหรือคนอื่น สามารถดำเนินการได้ทุกองค์กรที่เข้ามาตรวจสอบ เพื่อประชาชนจะได้สบายใจ ขณะที่นายกรัฐมนตรีพูดอีกแบบแล้ว ผบ.ทบ. พูดอีกแบบ อย่างนี้ประชาชนจะเชื่อใคร พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า นายกฯพูดถึงผลจากการทดสอบการใช้เครื่องจีที 200 โดยนักวิทยาศาสตร์ในห้องแล๊ปว่าทำงานได้ 4 ครั้ง ต่อ 20 ครั้ง ถือว่าใช้ไม่ได้ แต่กรณีตนทำให้ประชาชนทราบว่าทำไมถึงซื้อ โดยเอาประสบการณ์จากผู้ปฏิบัติว่า เป็นอย่างไร ดังนั้น ต้องเชื่อทั้ง 2 คน

เมื่อถามว่า หากเครื่องใช้ไม่ได้จะฟ้องร้องบริษัทหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า จะต้องดำเนินตามกฎหมาย แต่เป็นเรื่องสุ่มเสี่ยงว่า จะฟ้องหรือไม่ฟ้อง เพราะส่วนหนึ่งลูกน้องบอกว่าสามารถใช้การได้ หากบริษัทบอกว่าพยานยืนอยู่ข้างหลัง ตรวจสอบแล้วเจอจะว่าอย่างไร ส่วนมีการถามถึงขวัญกำลังใจกำลังพลในพื้นที่หลังผลสอบจีที 200ไร้คุณภาพหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดกับหน่วยในพื้นที่ และวันที่ 19 ก.พ.นี้ จะเดินทางลงพื้นที่ ซึ่งจะทราบว่าเป็นอย่างไร ส่วนจะเป็นการเลื่อยขาเก้าอี้ ผบ.ทบ. หรือไม่นั้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่เชื่อว่าเป็นเช่นนั้น แต่การออกมาเปิดเผยเป็นเรื่องดีของประเทศที่เปิดความจริงให้คนอื่นรู้ และตนก็อยากรู้ เพราะในโลกนี้ไม่มีอะไร 100 เปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว

ด้าน พล.อ.วิโรจน์ บัวจรูญ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และอดีต ผอ.รมน.ภาค4 กล่าวยืนยันว่า คนที่ทำงานคือ คนที่เสี่ยงชีวิต ความเป็น ความตาย ฝากไว้ที่เครื่องมือ เมื่อเขาเชื่อมั่นในเครื่องมือชนิดนี้ จะไปห้ามหรือไม่สนับสนุนคงไม่ได้ จนกว่าจะหาเครื่องมือมาทดแทน ขณะที่ พล.ท.พิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ได้ตรวจสอบพิสูจน์ทราบมานาน โดยใช้การตรวจสอบ ด้วยคน ด้วยชีวิต เลือดเนื้อ และด้วยจิตใจ ซึ่งทุกคนรักชีวิต เพราะฉะนั้น ถ้าใช้ไม่ได้จริง คงโยนทิ้งไปแล้ว

น.อ.สมภพ ปีตะเสน หัวหน้ากองทำลายวัตถุระเบิด กรมสรรพาวุธทหารอากาศ กล่าวว่า เมื่อ 7 ปีที่แล้ว กองทัพอากาศรับการทดสอบเก็บวัตถุระเบิดเบื้องต้นจากระยะไกล และใช้เวลาในการตรวจสอบเป็นเวลา 1 ปีครึ่ง จนมั่นใจในเบื้องต้นว่า จีที 200 สามารถทำงานได้จริง และต่อมากองทัพอากาศได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบวัตถุระเบิดไปใช้งาน และในเวลานั้นไม่มีเครื่องตรวจวัตถุระเบิดในระยะไกล ทำให้กองทัพอากาศได้รับการร้องขอเป็นจำนวนมาก และมีการจัดซื้อในที่สุด

ทางด้าน พล.ต.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เจ้ากรมยุทธการกองทัพบก กล่าวว่า ชุดทำลายและเก็บกู้วัตถุระเบิด กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) ได้ทดลองใช้ เครื่องตรวจจีที 200 ในปี 2548 ปรากฏว่าพบอาวุธในมัสยิดที่ อ.รามัน จ.ยะลา ทำให้เห็นว่า เครื่องนี้สามารถใช้การได้ จึงเสนอขอเครื่องมือดังกล่าวในปี 2550 เพราะเชื่อว่าสามารถป้องกันอันตรายจากการใช้ระเบิดของผู้ก่อการร้าย เพื่อรักษาชีวิตของเจ้าหน้าที่และชาวบ้านผู้บริสุทธิ์ กองทัพบกจึงจัดหาให้ตามขั้นตอน โดยจัดซื้อขั้นต้น 26 เครื่อง ให้เฉพาะ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า นำไปใช้ในพื้นที่ จนเกิดผลงานหลายครั้ง

พล.ต.ศุภกร สงวนชาติศรไกร เจ้ากรมส่งกำลังบำรุงทหารบก กล่าวว่า เครื่องจีที 200 มีการจัดซื้อในสมัยของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี 59 เครื่อง สมัยของนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี 107 เครื่อง สมัยของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี 44 เครื่อง และสมัยของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี 547 เครื่อง โดยจัดซื้อด้วยวิธีพิเศษ และมีการจัดหาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการพิจารณาจากผลงาน เพื่อใช้ให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่ โดยใช้งบประมาณจากเงินบริจาค เงินสนับสนุนจาก กอ.รมน. และงบประมาณปีของกองทัพบก

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พล.อ.อนุพงษ์ ได้นำเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด หรืออีโอดี จากกองทัพภาคที่ 1-2-3 และ 4 และเจ้าหน้าที่จากหน่วยนาวิกโยธินที่ปฏิบัติในพื้นที่ภาคใต้มาร่วมแถลงข่าวพร้อมกับชี้แจงในการใช้เครื่อง จีที 200 กว่า 30 คน โดยให้หน่วยกำลังเฉพาะกิจ จ.ปัตตานี จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส ยืนยันว่าจีที 200 ใช้ได้จริง และหากไม่มีอาจจะมีคนตายไปมากกว่า หรือตนเองคงตายไปแล้ว รวมถึงถึงประสิทธิภาพในการใช้งานได้ผลดี ทั้งนี้การแถลงข่าวครั้งนี้ยังมีเหล่าบรรดา 5 เสือ ทบ. เข้าร่วมฟังแถลงข่าวในครั้งนี้ด้วย ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผบ.ทบ. พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผบ.ทบ. พล.อ.พิรุณ แผ้วพลสง เสนาธิการทหารบก พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 รวมถึงนายทหารระดับสูงของกองทัพบกอีกหลายนาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook