หวงสมบัติชาติ คนขอซื้อ 495 ล้าน "ไม่ขาย" พีก เอาไปออกรายการดัง รู้ความจริงร้องไห้โฮ

หวงสมบัติชาติ คนขอซื้อ 495 ล้าน "ไม่ขาย" พีก เอาไปออกรายการดัง รู้ความจริงร้องไห้โฮ

หวงสมบัติชาติ คนขอซื้อ 495 ล้าน "ไม่ขาย" พีก เอาไปออกรายการดัง รู้ความจริงร้องไห้โฮ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อก่อนวัตถุโบราณยังไม่ได้รับความนิยมจากคนหมู่มาก และไม่มีมูลค่ามากนักในตลาด แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเก็บสะสมโบราณวัตถุและสมบัติกลายเป็นเทรนด์ขึ้นมา ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มีการค้นพบวัตถุล้ำค่ามากมาย อย่างไรก็ตาม สมบัติที่แท้จริงมีน้อยและของปลอมมีมากมาย หากเผลอซื้อของปลอมความเสี่ยงจะสูงมาก

นั่นคือเหตุผลว่าทำไมรายการ "ประเมินค่าสมบัติ" ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CCTV) จึงถือกำเนิดขึ้น และได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้ชม

ล่าสุด มีชายชราจากทิเบตมาร่วมรายการนี้ เขาก้าวขึ้นไปบนเวทีและเล่าว่ามีงานอดิเรกสะสมของเก่ามาหลายปีแล้ว วันนี้เขาได้นำสิ่งของชิ้นหนึ่งที่เขารักมากที่สุดมา ซึ่งก็คือ "เข็มขัดทองคำ" ที่ซื้อมาจากตลาดโบราณเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ในราคา 180,000 หยวน (ประมาณ 8.9 แสนบาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน) เพื่อขอให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยประเมิน

ภายนอกเข็มขัดเส้นนี้มีรูปร่างและดีไซน์ค่อนข้างพิเศษ แกะสลักอย่างพิถีพิถันด้วยลวดลายที่ประณีตเชื่อมโยงหลายส่วนที่คล้ายกันเข้ากับเข็มขัด ดูเหมือนเข็มขัดที่กษัตริย์สวมใส่ในสมัยโบราณ เข็มขัดเส้นนี้ยังแวววาวดึงดูดความสนใจของทุกคน

ชายชราบอกว่าเขาเชื่อมาโดยตลอดว่านี้คือสมบัติ ดังนั้นเขาจึงเก็บมันไว้ในตู้นิรภัยที่บ้านอย่างระมัดระวัง จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ เมื่อรายการ "ประเมินสมบัติ" ได้รับความนิยมอย่างมาก อีกทั้งยังมีผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงเข้าร่วม เขาจึงตัดสินใจนำมาที่นี่เพื่อขอให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบดู

ชายชราเสริมว่าเมื่อไม่กี่ปีก่อน มีนักธุรกิจต่างชาติเสนอซื้อเข็มขัดทองคำเส้นนี้ในราคา 100 ล้านหยวน (ประมาณ 495 ล้านบาท) แต่หลังจากเขาคิดอยู่สักพักก็ตัดสินใจปฏิเสธไป เพราะไม่อยากเอาสมบัติของประเทศไปขายให้ต่างประเทศ หลังจากได้ยินเรื่องนี้ ผู้เชี่ยวชาญก็รีบสวมถุงมือและรับเข็มขัดทองคำจากชายชราอย่างระมัดระวังเพื่อตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม หลังจากพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว ผู้เชี่ยวชาญก็พูดอะไรบางอย่างที่ทำให้ทั้งชายชราและผู้ชมประหลาดใจและผิดหวัง ผู้เชี่ยวชาญแสดงความชื่นชมอย่างมากต่อชายชราเนื่องจากความหลงใหลในของเก่าและความรักชาติ แต่เข็มขัดทองคำที่เขานำมาได้รับการยืนยันว่าเป็น "ของปลอม"

โดยพิจารณาจากวัสดุและเทคนิคการประดิษฐ์ รวมทั้งคำนวณระยะเวลาในช่วงที่ถูกผลิตขึ้นมา ผู้เชี่ยวชาญสามารถตัดสินได้ว่านี่ไม่ใช่ของโบราณ มันเป็นเพียงการปิดทอง ไม่ใช่ทองคำบริสุทธิ์ แต่เนื่องจากผู้เฒ่ารักษามันอย่างระมัดระวัง มันจึงแวววาว เป็นงานหัตถกรรมเลียนแบบ รายละเอียดไม่เหมือนกับของโบราณ แต่ผลิตตามกรรมวิธีสมัยใหม่

หลังจากฟังคำอธิบายของผู้เชี่ยวชาญ ชายชราก็ตกใจและผิดหวังอย่างมาก น้ำตาไหลเงียบๆ อยู่บนเวที เขาไม่อยากจะเชื่อเลยว่าเข็มขัดที่เขาซื้อมาในราคาที่สูง และเชื่อว่าเป็นโชคลาภ จริงๆ แล้วเป็นของปลอม และแทบไม่มีค่าเลย

สุดท้ายชายชราจากเดินจากไปอย่างเศร้า ๆ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนทุกคนให้ระมัดระวังในการเริ่มเส้นทางสะสมของเก่า เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียเงิน เพราะเมื่อยิ่งเทคโนโลยีทันสมัยมากขึ้น ความสามารถในการเลียนแบบก็ยิ่งซับซ้อนมากขึ้น ทำให้แยกแยะยากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook