รู้จัก "สิระ เจนจาคะ" เสี่ยวอลโว่วงการมวย สู่ถนนการเมือง คู่แค้นคดีหมิ่นฯ "เสรีพิศุทธ์"

รู้จัก "สิระ เจนจาคะ" เสี่ยวอลโว่วงการมวย สู่ถนนการเมือง คู่แค้นคดีหมิ่นฯ "เสรีพิศุทธ์"

รู้จัก "สิระ เจนจาคะ" เสี่ยวอลโว่วงการมวย สู่ถนนการเมือง คู่แค้นคดีหมิ่นฯ "เสรีพิศุทธ์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้จัก "สิระ เจนจาคะ" เสี่ยวอลโว่วงการมวย สู่ถนนการเมือง ก่อนติดคุกคดีหมิ่น "เสรีพิศุทธ์" ซึ่งไม่ใช่การหมิ่นครั้งแรก

สิระ เจนจาคะ เกิดวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2507 จบการศึกษาระดับ ปริญญาตรี จากหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต (การจัดการ) มหาวิทยาลัยเกริก ก่อนจะเข้าสู่สนามการเมือง เขาเคยเป็นหัวหน้าค่ายมวย "ส.สิระดา" หรือที่แฟนมวยรู้จักเขาในนาม เสี่ยวอลโว่ ที่สำคัญ สิระ ยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ "วังจั่นน้อย ส.สิระดา" นักมวยดังค่าตัวเงินแสนที่ได้รับรางวัลยอดมวยไทยของสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทยปี 2536

ด้านชีวิตครอบครัว สมรส 2 ครั้ง ครั้งแรกกับนางสาววิภาวี คุปติมาลาธร มีบุตรด้วยกัน 2 คน และครั้งที่สองกับนางสรัลรัศมิ์ เตชะจิรสิน ไม่มีบุตรด้วยกัน

สิระ เคยเล่าว่า เขาทำมาหลากหลายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็น ขายก๋วยเตี๋ยว เซลล์ขายรถยนต์ รวมถึงช่วงหนึ่งยังเคยเดินแบบ ในช่วงที่เป็นเซลล์ขายรถยนต์ ด้วยความมุ่งมั่นใจตั้งใจ ทำให้สามารถเป็นเจ้าของกิจการรถเบนซ์ วอลโว และ รถยุโรป

เวลาต่อมาชีวิตได้เจอกับช่วงวิกฤติฟองสบู่แตก ชีวิตพลิกผันจากหน้ามือเป็นหลังมือ กินนอนที่ท้องสนามหลวง หรือ บางครั้งก็ตามป้ายรถเมล์ อาบน้ำที่ใต้สะพานปิ่นเกล้า ดำรงชีวิตด้วยการเก็บขวดขาย ใช้ชีวิตแบบนี้ประมาณ 2 เดือน ตัดสินใจเข้าไปขอประนีประนอมกับเจ้าหนี้ ขณะนั้นติดหนี้อยู่ 3 ล้านบาท ไม่นานก็สามารถชดใช้หนี้จนหมดจากการหันมาเปิดสำนักงานกฎหมายที่พัทยา

จากวงการมวย สู่การเมือง

สิระ เคยเป็นผู้จัดการบริษัท บ้านทรงไทยแจ้งวัฒนะ จำกัด เมื่อปี 2557-2562 และเคยเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ด้านสังคมเมื่อปี 2557 อีกด้วย ส่วนเส้นทางการเมือง นายสิระ เจนจาคะ เริ่มเข้าสู่สนามเมื่อปี 2554 ด้วยการลงสมัคร สส.กรุงเทพมหานคร ในนามพรรครักษ์สันติ เขต 11 เขตหลักสี่ ก่อนจะพ่ายให้กับ นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย และในปี 2561 นายสิระ ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ

ต่อมาในปี 2562 ในสนามเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป ก็ได้ลงสมัครเป็น สส.กรุงเทพมหานคร อีกครั้ง ในนามพรรคพลังประชารัฐ เขต 9 เขตหลักสี่ กลับมาพลิกชนะ นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย คู่แข่งเก่าได้สำเร็จ 

ปี 2564 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ สส.ของ นายสิระ เจนจาคะ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา98 (10) จากกรณีเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดของของศาลแขวงปทุมวัน จากการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตาม มาตรา341 ประมวลกฎหมายอาญา โดยให้ตำแหน่ง สส. ว่างลงนับแต่วันที่ศาลมีคำวินิจฉัย คือ 22 ธ.ค.2564 

หมิ่นฯ เสรีพิศุทธ์ ไม่ใช่ครั้งแรก

12 ก.ย. 66 ศาลอาญามีคำพิพากษาให้จำคุกนายสิระ เจนจาคะ อดีต สส.พรรคพลังประชารัฐ เป็นเวลา 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ในคดีที่พูดหมิ่นประมาท พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ว่าสร้างท่าเทียบเรือที่บ้านพักรุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยา 

ส่วนการลงโทษนั้น ศาลตัดสินจำคุก 1 ปี แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือ 8 เดือน โดยให้เหตุผลว่านายสิระให้ความร่วมมือเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดีอยู่บ้าง

ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นายสิระ ถูกศาลตัดสินจำคุก ในคดีหมิ่นประมาท พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ โดยเมื่อ 26 ก.ค.65 ที่ผ่านมา ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง ศาลอ่านคำพิพากษาคดีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นฟ้องนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

กรณีวันที่ 14 พ.ย. 2562 นายสิระ ออกรายการทีวีช่องหนึ่งโดยให้สัมภาษณ์มีประเด็นหนึ่งว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้รับตำแหน่งเป็น ผบ.ตร. เพราะเข้าร่วมปฏิวัติรัฐประหาร เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549

โดยศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่เป็นความจริง มีคำพิพากษาว่า นายสิระ มีความผิด ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา พิพากษาให้จำคุก 8 เดือน และปรับ 40,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี

เพิ่งชนะดคี หมอเหรียญทอง โพสต์หมิ่นฯ

นายสิระ เจนจาคะ อดีต สส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหน้า ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามมาตรา 328 จากกรณี เมื่อระหว่างวันที่ 22-26 ธ.ค.2564 จำเลยโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กหมิ่นประมาทโจทก์ด้วยถ้อยคำหยาบคาย รวมทั้งหมด 5 ครั้ง ต่างกรรมต่างวาระกัน ทำนองว่า โจทก์ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติเป็นผู้สมัคร สส.เพราะเคยต้องคำพิพากษาและถูกตัดสิทธิทางการเมือง 20 ปี และข้อความทำนองว่า บุกรุกโรงพยาบาลสนาม จนต้องเลื่อนการเปิดโรงพยาบาลสนามพลังแผ่นดินออกไป จนทำให้กระทบกับผู้ป่วยโควิด-19 รวมทั้งข้อความอื่นๆ ทำให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เหตุเกิดที่แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม.

ต่อมา 7 ส.ค.66 ศาลอาญาสั่งจำคุก หมอเหรียญทอง 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท โดยให้รอลงอาญา 2 ปี

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook