สื่อนอกตีข่าว เตือนอาหารไทยเมนูนี้ กินคำเดียวเสี่ยงมะเร็ง ไม่เสียรสชาติ แต่อาจเสียชีวิต

สื่อนอกตีข่าว เตือนอาหารไทยเมนูนี้ กินคำเดียวเสี่ยงมะเร็ง ไม่เสียรสชาติ แต่อาจเสียชีวิต

สื่อนอกตีข่าว เตือนอาหารไทยเมนูนี้ กินคำเดียวเสี่ยงมะเร็ง ไม่เสียรสชาติ แต่อาจเสียชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 12 กันยายน 2566 สำนักข่าว Daily Star ของอังกฤษ เตือนทานอาหารไทยเมนู "ก้อยปลา" มีความเสี่ยงมาก แม้แต่เพียงแค่คำเดียว ก็อาจทำให้เป็นมะเร็งได้

ตามรายงานอ้างว่า เมนูนี้ถูกบริโภคโดยคนไทยหลายล้านคน แม้ว่านักท่องเที่ยวอาจไม่พบ "ก้อยปลา" ในเมนูร้านอาหารไทยโดยทั่วไป แต่อาหารจานนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในจังหวัดขอนแก่น ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

"ก้อยปลา" โดยทั่วไปแล้วเป็นเมนูที่ทั้งจานเต็มไปด้วยปลาดิบสับ พร้อมด้วยสมุนไพร เครื่องเทศ และน้ำมะนาว ทั้งนี้ ไม่ใช่ปลาที่ก่อให้เกิดมะเร็ง แต่เป็นพยาธิตัวแบนหรือพยาธิใบไม้ที่อาศัยอยู่ภายในพวกมัน ปรสิตมีถิ่นกำเนิดในปลาน้ำจืดในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

ตามรายงานยังอ้างด้วยว่า เนื่องจากผู้คนจำนวนมากชอบรับประทานปลาดิบนี้เอง ส่งผลให้ภาคอีสานของไทยมีจำนวนผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดีสูงที่สุดในโลก ซึ่งโรคนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็น "เพชฌฆาตเงียบ" มีอัตราการรอดชีวิตต่ำที่สุดในบรรดามะเร็งทุกชนิด หากไม่ได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน

รายงานยังกล่าวถึง ศาสตราจารย์ นพ.ณรงค์ ขันตีแก้ว นายแพทย์ชาวไทยผู้ล่วงลับ ซึ่งได้อุทิศตัวทำงานอย่างหนัก พยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน หวังให้ผู้คนทานอาหารอันโอชะนี้น้อยลง หลังจากเขาต้องสูญเสียพ่อแม่ไปทั้งคู่ด้วยโรคมะเร็งตับ

พร้อมยกคำพูดที่ หมอณรงค์ เคยกล่าวไว้กับ Agence France-Presse ระบุว่า "พื้นที่นี้ถือเป็นภาระด้านสุขภาพที่ใหญ่มาก แต่ไม่มีใครรู้เรื่องนี้เพราะพวกเขาตายอย่างเงียบๆ เหมือนกับใบไม้ที่ร่วงหล่นจากต้นไม้"

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ยังได้ทำงานเพื่อพัฒนาหลักสูตรของโรงเรียน เพื่อสอนเด็กๆ เกี่ยวกับความเสี่ยงของอาหารดิบ อย่างไรก็ดี แม้ว่าผู้คนจะเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับอันตรายมากขึ้น แต่หมอณรงค์ยอมรับว่า คนรุ่นเก่านั้นยากที่จะเปลี่ยนแปลงตอนนี้

ทั้งนี้ จากการพูดคุยกับหลายคนที่ไม่ยอมเลิกทาน "ก้อยปลา" อ้างว่าหากพวกเขาปรุงปลาอย่างถูกต้อง ถูกสุขลักษณะ ซึ่งจะมีฤทธิ์ในการฆ่าปรสิตได้อย่างมีประสิทธิภาพก็จริง แต่มันจะนำไปสู่การ "เสียรสชาติอาหาร"

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ สื่อนอกตีข่าว เตือนอาหารไทยเมนูนี้ กินคำเดียวเสี่ยงมะเร็ง ไม่เสียรสชาติ แต่อาจเสียชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook