ผู้เฒ่านำ "หิน" ไปออกรายการดัง ผู้ชมหัวเราะเยาะ แต่ผู้เชี่ยวชาญไม่ขำ แพงพลิกชีวิตได้!

ผู้เฒ่านำ "หิน" ไปออกรายการดัง ผู้ชมหัวเราะเยาะ แต่ผู้เชี่ยวชาญไม่ขำ แพงพลิกชีวิตได้!

ผู้เฒ่านำ "หิน" ไปออกรายการดัง ผู้ชมหัวเราะเยาะ แต่ผู้เชี่ยวชาญไม่ขำ แพงพลิกชีวิตได้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เฒ่าไปรายการดัง วอนประเมินราคา "หิน" ผู้ชมเห็นแล้วพากันขำ แต่ผู้เชี่ยวชาญเห็นแล้วตกใจ เจอของดีเข้าแล้ว

ประวัติศาสตร์กว่า 5,000 ปีของจีน ได้ทิ้งโบราณวัตถุและสมบัติล้ำค่าไว้มากมาย เนื่องจากในช่วงสมัยราชวงศ์ที่เปลี่ยนแปลง วัตถุต่างๆ สูญหายหรือเสียหายจำนวนมาก บางสิ่งถูกค้นพบแต่ตกไปอยู่ในมือของผู้ไม่รู้ จึงไม่สามารถรับรู้ได้จึงเห็นคุณค่าที่แท้จริงของมัน

เช่นเดียวกับ "นายหลี่" ที่ปรากฏตัวในรายการ "ประเมินสมบัติ" ของสถานีโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน โดยถือ "หินสีดำ" เดินข้ามาบนเวที แนะนำตัวเองว่าเป็นชาวนา ส่วนหินก้อนนี้คือหินที่ใช้เพื่อ "ดองผัก" เมื่อได้ยินเช่นนี้ผู้ชมทุกคนในสตูดิโอก็หัวเราะออกมา เพราะคนอื่นๆ มักจะนำภาพวาดโบราณและอัญมณีล้ำค่ามาประเมิน นอกจากนี้เมื่อเห็นรูปทรงปกติของหินใครๆ ก็มองว่ามันไม่มีค่า

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญไม่ได้ดูถูกดูแคลนหินของนายหลี่ และยังขอให้ผู้ชมอย่าหัวเราะเขา หลังจากนั้นผู้เชี่ยวชาญก็รวมตัวกันเพื่อตรวจสอบหินนี้ ครู่ต่อมาก็ประหลาดใจจนอุทานกับนายหลี่ว่า "คุณโชคดีมาก!" ในที่สุด ผู้เชี่ยวชาญสรุปว่าหินก้อนนี้มีมูลค่าสูงถึง 5 ล้านหยวน (มากกว่า 24 ล้านบาท)

เมื่อได้ยินผู้เชี่ยวชาญพูดเช่นนี้ นายหลี่เองก็ตกตะลึงอย่างมากเช่นกัน เขาเล่าว่าเมื่อหลายปีก่อนตอนที่ไปตักน้ำก็เห็นหินที่สวยงามและโดดเด่นนี้ จึงตัดสินใจหยิบขึ้นมาแล้วนำกลับบ้านแล้วนำไปบีบผักดอง ปกติหินดองอื่นๆ สามารถใช้ได้แค่ไม่กี่ปี แต่หินนี้ใช้มาหลายปีแล้วโดยไม่มีปัญหาใดๆแค่ล้างก็กลับมาเหมือนใหม่อีกครั้ง ทำให้เขารู้สึกว่านี่อาจเป็นอัญมณีก็ได้ จึงตัดสินใจมาให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยประเมินมัน

หลังจากนั้น ผู้เชี่ยวชาญอธิบายเหตุผลที่หินนี้มีค่ามาก เพราะมันเป็นหยกประเภทหนึ่งที่เรียกว่า "เทียนหวงซี" เป็นหยกที่หายากและมีคุณค่าสูง นอกจากนี้ ยิ่งมีขนาดใหญ่ขึ้นและสีเข้มขึ้น ค่าของมันก็จะเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย นั่นคือเหตุผลที่หินดำของนายหลี่มีมูลค่าทางตลาดสูงถึง 5 ล้านหยวน

ราวกับว่า “โชคตกลงมาจากฟ้า” ทำเอานายหลี่ร้องไห้ด้วยความดีใจ ในฐานะชาวนาที่ยากจน หินก้อนนี้น่าจะช่วยให้ครอบครัวของเขาเปลี่ยนชีวิตได้

 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ผู้เฒ่านำ "หิน" ไปออกรายการดัง ผู้ชมหัวเราะเยาะ แต่ผู้เชี่ยวชาญไม่ขำ แพงพลิกชีวิตได้!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook