ประวัติ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ แนะครูลดใส่ซอง อยู่อย่างพอเพียง

ประวัติ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ แนะครูลดใส่ซอง อยู่อย่างพอเพียง

ประวัติ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ แนะครูลดใส่ซอง อยู่อย่างพอเพียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประวัติ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ผู้มาพร้อมนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" แนะครูลดค่าใช้จ่าย ด้วยการลดใส่ซอง

กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก สำหรับ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ หลังแนะนำให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการลดภาระหนี้และวางแผนการเงินให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา

"ส่วนอีกเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวกับการลดภาระของครูและบุคลากรทางการศึกษานะครับ คือ การแก้ไขปัญหาหนี้ของครูและบุคลาการทางการศึกษานะครับ เรื่องแรกก็คงจะต้อง เราก็คงจะต้องมาทำความเข้าใจกันนะครับ ก็คือ สร้างความเข้าใจให้ถูกต้องในการวางแผนการใช้เงินที่อาจจะต้องมีการให้ความรู้ ซึ่งอาจจะ- ตรงนี้อาจจะต้องในส่วนของเราเอง หรืออาจจะต้องหาวิทยากรภายนอกมาทำสื่อการเรียนการสอนมาแนะนำเขาในการที่จะรู้จักออม รู้จักการใช้เงิน โดยนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเนี่ยมาใช้ในหลักการดำรงตน" พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าว

คำกล่าวนี้เกิดขึ้นระหว่างการมอบนโยบายการศึกษา และแนวทางการขับเคลื่อนนโยบาย เรียนดี มีความสุข

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่าอีกวิธีหนึ่งในการลดค่าใช้จ่ายของครู คือ การขึ้นรถคันเดียวกันไปสอน หรือการลดการใส่ซองงานต่างๆ ด้วย

"อย่างค่าใช้จ่ายต่างๆ อย่างเช่น เวลาจะไปสอน บางทีอาจจะรวมรถกันไปสอนเนี่ย ต่างๆ อะไรอย่างเงี้ยนะครับ แล้วก็อยู่ในความพอเพียง" พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าว

"จะไปงานแต่งงาน งานไหนก็ต้องใส่ 200 บาท ตำรวจโชคดีหน่อย ตำรวจใส่ 20 บาทก็ได้ไม่เป็นไร เพราะเขาไม่ได้เรียกคุณครู เป็นตำรวจธรรมดา เนี่ย ผมรู้ปัจจัยตามชนบท เนี่ยรู้อยู่ เพราะฉะนั้นเราต้องพยายามมาแก้ค่านิยมเรื่องเนี้ยนะครับ ก็อยู่แบบพอเพียง มี 20 ก็ใส่ 20 ไม่มีเงินก็ไม่เป็นไร ไปงานเขา ก็ไปช่วยเขาล้างจาน ร่วมอะไรมาก็เป็นเกียรติแล้ว ต้องเปลี่ยนค่านิยมพวกเราครับในการอยู่อย่างพอเพียงนะครับ"

ประวัติ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ หรือที่เรียกกันว่า บิ๊กอุ้ม อดีต ผช.ผบ.ตร. เกิดเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2503 เป็นลูกชายคนสุดท้องของ ชัย ชิดชอบ อดีต ประธานสภาฯ เป็นน้องชายของ เนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ประกาศวางมือทางการเมือง และศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รมว.คมนาคม 

จบการศึกษา นิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง รับราชการตำรวจ ตั้งแต่ปี 2527 ที่สำนักงานเลขานุการ กรมตำรวจ 

  • ยุครัฐบาล "สมัคร สุนทรเวช" เป็นผู้บังคับการกองตรวจราชการ 2 จเรตำรวจ
  • ยุครัฐบาล "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" เป็นผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง กทม. (ตม.)
  • ยุค "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ถูกเด้งจาก ตม.ไปเป็นอำนวยการจเรตำรวจ
  • ยุค "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" เป็นจเรตำรวจ (สบ.8) ก่อนขยับมารับตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฤดูกาลโยกย้าย ปี 2562
  • ปี 2563 เป็นกรรมการองค์การเภสัชกรรม
  • ปี 2564 เกษียณอายุราชการตำแหน่ง ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเข้าสู่แวดวงการเมืองในฐานะ รมว.แรงงาน

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ถูกสังคมวิจารณ์หนักเมื่ออัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง "บอส" วรยุทธ อยู่วิทยา ในข้อหาเมาแล้วขับ เนื่องจากลงนามแทน ผบ.ตร. ในการไม่เห็นแย้ง จึงทำให้คดีเป็นอันยุติ และเป็นคนเดียวที่รอดพ้นข้อครหา หลังมีคำสั่งให้ตั้งกรรมการสอบ ครั้งนั้น “พล.ต.อ.เพิ่มพูน” ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีในการไม่เห็นแย้งว่า “ทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ทำตามปกติ ไม่มีอะไรเลย”

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook