สุเทพ พอใจการฝึกซ้อมยุทธวิธีควบคุมฝูงชน

สุเทพ พอใจการฝึกซ้อมยุทธวิธีควบคุมฝูงชน

สุเทพ พอใจการฝึกซ้อมยุทธวิธีควบคุมฝูงชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุเทพ เทือกสุบรรณ พอใจการฝึกซ้อมยุทธวิธีควบคุมฝูงชน ตามแผนกรกฎ 52 ย้ำแค่ซักซ้อม ไม่ใช่มุ่งป้องปรามคนเสื้อแดง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยภายหลังชมการฝึกซ้อมยุทธวิธีควบคุมฝูงชน ตามโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารเหตุการณ์วิกฤติ ประกอบกำลังดูแลฝูงชนขนาดใหญ่ ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ซึ่งเป็นการจำลองเหตุการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล โดยมีการสนธิกำลังทหาร ตำรวจ รวม 3,900 นาย ใช้แผนกรกฎ 52 ในการฝึกซ้อม

"ผมพอใจกับการฝึกซ้อมครั้งนี้ ที่เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร พลเรือน ร่วมกันซักซ้อมเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น และน่าจะนำไปปรับใช้ในสถานการณ์จริงได้เป็นอย่างดี" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า แม้การฝึกซ้อมวันนี้ จะใช้แก๊สน้ำตา และกระสุนยาง และปฏิบัติไม่ครบตามขั้นตอน แต่ในการปฏิบัติจริง หากเกิดสถานการณ์ปิดล้อมสถานที่ราชการ โดยเฉพาะในพื้นที่ 8 จุดเสี่ยง จะดำเนินการตามขั้นตอนของหลักสากล ตั้งแต่การเจรจา ผลักดัน ฉีดน้ำ และใช้แก๊สน้ำตา และจะใช้กำลังมากกว่านี้หลายเท่า และในกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะทำลายสถานที่ราชการ หรือปิดกั้นแยกจราจร ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ ก็จะใช้มาตรการเดียวกันนี้

"การฝึกซ้อมในครั้งนี้ ไม่ได้ต้องการป้องปรามกลุ่มคนเสื้อแดง เป็นเพียงการซักซ้อม แม้ฝ่ายการข่าวยังไม่ประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง แต่ฝ่ายปฏิบัติต้องเตรียมการไว้ โดยจะให้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติการ หรือบังคับบัญชา แต่หากมีการประกาศพื้นที่ความมั่นคง จะมีการแต่งตั้งผู้ควบคุมดูแลเหตุการณ์อย่างเป็นทางการอีกครั้ง" นายสุเทพ กล่าว พร้อมย้ำว่า การเตรียมการของเจ้าหน้าที่ไม่ถือว่าเกินกว่าเหตุ แต่เป็นความไม่ประมาท เพราะกลุ่มคนเสื้อแดงได้มีการเตรียมขวดน้ำมัน และอาวุธ รวมถึงตั้งกองทัพประชาชนไว้แล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook