รู้จัก คณาพจน์ โจมฤทธิ์ เพื่อนสนิทอุ๊งอิ๊ง ติดตามนายกฯ ไปนิวยอร์ก ประวัติไม่ธรรมดา

รู้จัก คณาพจน์ โจมฤทธิ์ เพื่อนสนิทอุ๊งอิ๊ง ติดตามนายกฯ ไปนิวยอร์ก ประวัติไม่ธรรมดา

รู้จัก คณาพจน์ โจมฤทธิ์ เพื่อนสนิทอุ๊งอิ๊ง ติดตามนายกฯ ไปนิวยอร์ก ประวัติไม่ธรรมดา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดร.เอิง คณาพจน์ โจมฤทธิ์ ผู้ที่ร่วมเดินทางไปนิวยอร์กับนายกฯ เปิดประวัติไม่ธรรมดา ถูกยกให้เป็น "กุนซือ" ส่วนตัวของอุ๊งอิ๊ง

จากกรณี นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. เปิดรายชื่อคณะบุคคลที่ร่วมเดินทางกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ไปเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA 78) ระหว่างวันที่ 19 - 23 ก.ย. ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา 

โดย 1 ใน 19 คนแรกที่มีการเปิดเผยชื่อ พบว่ามี นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์  เดินทางไปด้วย ซึ่งก็มีคนตั้งคำถามว่า นายคณาพจน์ ไม่มีตำแหน่งข้าราชการ หรือ ข้าราชการเมือง แล้วร่วมเดินทางไปด้วยในฐานะอะไร

ประวัติ คณาพจน์ โจมฤทธิ์

นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ หรือ ดร.เอิง ถูกพูดถึงในฐานะ "เพื่อนสนิทอุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร โดยรู้จักกันตั้งแต่ตอนเรียนปี 1 รัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แล้วไปเรียนต่อที่อังกฤษ โดยคณาพจน์เรียนกฎหมายกับการทูตจนจบปริญญาเอก ขณะที่แพทองธารเรียนเรื่องธุรกิจโรงแรม 

ประวัติการศึกษา

  • รัฐศาสตร์บัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ1) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • นิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • ปริญญาโทกฎหมายระหว่างประเทศ Soas University of London
  • ปริญญาโทการต่างประเทศและการทูต Soas University of London
  • ปริญญาเอก นิติศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต (กฎหมายระหว่างประเทศ) Soas University of London

คณาพจน์ เริ่มรับตำแหน่งทางการเมืองครั้งแรกในฐานะหน้าห้องของ ภูมิธรรม เวชยชัย อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ก่อนการเลือกตั้ง 2562 ไม่นาน และเมื่อเพื่อไทยเริ่มการแยกตัวเอง แตกตัวออกเป็นพรรคไทยรักษาชาติ คณาพจน์ก็เข้าไปเป็นกรรมการบริหาร ในตำแหน่งรองเลขาธิการพรรค แต่ต่อมาพรรคเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ถูกสั่งยุบและกรรมการถูกตัดสิทธิ์ 10 ปี 

คณาพจน์ มีบทบาทในพรรคเพื่อไทยช่วงหาเสียงเลือกตั้ง 2566 ในฐานะ ผู้อำนวยการทีมคิดเพื่อไทย และโครงการ The Change Maker หลายคนจะเห็นคณาพจน์ ติดตามแพทองธารไปหาเสียงอยู่ตลอด เรียกว่าเป็นกุนซือส่วนตัวก็ว่าได้ 

ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และเดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่างๆ ก็จะมี คณาพจน์ โจมฤทธิ์ ติดตามอยู่ข้างกายเสมอ ในฐานะผู้ติดตาม เลขาส่วนตัว ผู้ช่วยส่วนตัว และคณะทำงานของนายกรัฐมนตรี

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ รู้จัก คณาพจน์ โจมฤทธิ์ เพื่อนสนิทอุ๊งอิ๊ง ติดตามนายกฯ ไปนิวยอร์ก ประวัติไม่ธรรมดา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook