21ผู้ว่าฯจังหวัดเรียงหน้าโต้ไม่มีซื้อขายเก้าอี้

21ผู้ว่าฯจังหวัดเรียงหน้าโต้ไม่มีซื้อขายเก้าอี้

21ผู้ว่าฯจังหวัดเรียงหน้าโต้ไม่มีซื้อขายเก้าอี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

21ผู้ว่าฯจังหวัด เรียงหน้าโต้ไม่มีการซื้อขายเก้าอี้ ด้านผวจ.บุรีรัมย์"ชี้กระทรวงตกต่ำเพราะคนมท. สับกันเอง ยันข่าวออกมาแค่ดิสเครดิตการเมือง

ที่กระทรวงมหาดไทย - ผู้ว่าราชการจังหวัด 21 จังหวัด นำโดยนายไมตรี อินทุสุด ผู้ว่าฯตรัง เข้ามอบกระเช้าดอกไม้ให้กับ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และ นายมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมกับสักการะอนุสาวรีย์กรมพระยาดำรงราชานุภาพ จากนั้นได้ร่วมกันแถลงข่าว โดยนายไมตรี ยืนยันว่า ไม่มีการซื้อขายตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดตามที่เป็นข่าว เพราะผู้ว่าฯ มีเกียรติมีศักดิ์ศรี มีจรรยาบรรณของนักปกครอง จึงไม่มีใครซื้อตำแหน่งนี้แน่นอน และความเป็นมืออาชีพทำให้เราสำเหนียกในวิชาชีพ ฉะนั้นสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์และไม่ถูกต้องกับประชาชนเราไม่ทำ มีแต่เลือกสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชนให้มากที่สุด ส่วนที่ระบุว่าผู้ว่าฯ บางจังหวัดหารายได้ส่งไม่ทันการผ่อนส่งให้ฝ่ายการเมืองนั้น หากใครที่มีข้อมูลว่ามีการซื้อขายตำแหน่งให้จริงก็เอามาเปิดเผย อย่ามายืมมือคนมหาดไทยเล่นงานคนมหาดไทยด้วยกัน

นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าฯ ชัยภูมิ กล่าวว่า ขอสาบานต่อพระแก้วมรกต ถ้าหากผู้ว่าฯมีการซื้อขายตำแหน่งจริงก็ขอให้เกิดความฉิบหาย แต่ในทางกลับกันถ้าไม่ได้ทำคนที่พูดก็รับไป การซื้อขายตำแหน่งไม่มี ขอเอาเกียรติเป็นประกัน และขอสาบานต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ด้าน ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าฯนครปฐม กล่าวว่า เป็นห่วงสถาบันข้าราชการไม่ใช่เฉพาะสถาบันผู้ว่าฯ เท่านั้นแต่ห่วงระบบข้าราชการทั้งประเทศ หากผู้ว่าฯเกิดความระส่ำระสาย ถูกตำหนิติเตียนเชิงไม่เป็นธรรมมันก็จะกระทบไปถึงส่วนราชการอื่นๆ ที่ทำงานภายในจังหวัดด้วย เพราะการทำงานในจังหวัดมีการทำงานร่วมกันหลายส่วนราชการ ซึ่งทุกกระทรวงไปนั่งทำงานที่จังหวัด ดังนั้น ความหมายของข้าราชการคือความรัก ความสัตย์ซื่อ ที่จะต้องมีต่อประชาชน รวมถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันสำคัญของชาติ

"ดังนั้น ทั้งสองสิ่งหากเราสามารถปฏิบัติได้ประโยชน์สุขก็จะเกิดขึ้นกับประเทศชาติและพลเมืองในชาติ ในยามนี้หากเราแตกแยกกันเสียเอง รวมทั้งในระบบข้าราชการก็คงไปไม่ถึงไหน ความมั่นคง ความแข็งแกร่งจึงจำเป็นต้องเกิดขึ้นให้ได้กับระบบข้าราชการ วันนี้ที่ผู้ว่าฯออกมาแถลงข่าวก็ไม่ได้ห่วงเฉพาะความเป็นผู้ว่าฯเพราะว่าตำแหน่งก็เป็นเพียงหัวโขน นำมาสวมเพียงชั่วครั้งชั่วคราวไม่ช้าก็ต้องจบเกมนี้ไป แต่ที่จะอยู่ดำรงต่อไปคือประเทศชาติระบบข้าราชการที่เราเป็นห่วงกันอยู่ในขณะนี้" ม.ล.ปนัดดา กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมามีข่าวการซื้อขายตำแหน่ง โดยหารายได้ไม่ทันผ่อนส่ง นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ กล่าวว่า เรื่องนี้ถือว่าดูถูกเกียรติและศักดิ์ศรีของผู้ว่าฯ เป็นอย่างมาก อยากถามว่าคนที่ปล่อยข่าวออกมานั้นเคยทำเรื่องแบบนี้ใช่หรือถึงออกมาพูดแบบนั้น ส่วนที่มีคนบอกว่ามหาดไทยยุคนี้เป็นยุคตกต่ำนั้น ตนเห็นว่าที่ตกต่ำก็เพราะพวกเดียวกัน ยอมให้คนอื่นยืมมือมาทำร้ายกระทรวงมหาดไทย เชื่อว่าคนที่พูดเรื่องนี่ก็ต้องละอายแก่ใจตัวเอง หากคิดว่าเป็นเรื่องจริงให้ระบุเป็นรายบุคคลเลยว่าใครซื้อตำแหน่งบ้าง แต่เชื่อว่าเป็นการดิสเครดิตทางการเมืองกันมากกว่า ส่วนเรื่องการฟ้องร้องนั้นขณะนี้ก็มีการคุยกันอยู่ว่าจะดำเนินการหรือไม่ แต่คนมหาดไทยก็มีสุภาษิตอยู่ว่า เสือไม่กินเนื้อเสือ สิงห์ก็ไม่กินเนื้อสิงห์

"ยืนยันว่าผู้ว่าฯไม่มีการซื้อตำแหน่ง ให้สื่อไปเช็คประวัติผู้ว่าแต่ละคนได้เลย แต่เพราะการเมืองเข้ามายุ่งจึงทำให้เรื่องน่าอายขึ้น" ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ กล่าว

ด้าน นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าฯนนทบุรีกล่าวว่า ตนอยากท้าคนที่ปล่อยข่าว ให้ออกมาเปิดความจริง ถ้ามีหลักฐานให้เอาออกมาโชว์เลย และต้องรับผิดชอบกับคำพูดของตัวเองด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า เบื้องหลังการแถลงข่าวของผู้ว่าฯ 21 จังหวัดนั้น ฝ่ายการเมืองได้หารือกับนายมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทย ถึงมาตรการตอบโต้ข่าวทุจริตซื้อขายตำแหน่งเก้าอี้ โดยเบื้องต้นฝ่ายการเมืองและนายมานิต มีแนวคิดให้ นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ เป็นคนนำทีมผู้ว่าฯ ทั้ง 21 จังหวัดมาแถลง แต่ภายหลังได้เปลี่ยนเป็นนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าฯ ตรัง รวมทั้งบรรดาผู้ว่าฯ ที่มีภาพลักษณ์ดีมาแถลงข่าว มาเป็นแกนนำในการแถลงแทน เพราะเกรงว่าหากให้ ผู้ว่าฯบุรีรัมย์มาแถลง อาจมีเสียงวิพากษ์วิจาณ์ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook