เปิดสาเหตุ “ตม. เกาหลี” จับคนไทยเข้าห้องเย็น แม้เป็น “คนดัง” ก็อาจไม่ได้เข้าประเทศ

เปิดสาเหตุ “ตม. เกาหลี” จับคนไทยเข้าห้องเย็น แม้เป็น “คนดัง” ก็อาจไม่ได้เข้าประเทศ

เปิดสาเหตุ “ตม. เกาหลี” จับคนไทยเข้าห้องเย็น แม้เป็น “คนดัง” ก็อาจไม่ได้เข้าประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นประเด็นดราม่าร้อนสะเทือนโซเชียลอีกครั้ง สำหรับกรณีของ “บิว วราภรณ์” อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังของไทยและ CEO แบรนด์เครื่องสำอางดัง ที่แม้จะเดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้มาแล้วเกือบ 10 ครั้ง แต่ก็ยังถูก “ตม.เกาหลี” ส่งเข้าห้องเย็นและถูกส่งกลับประเทศ ทำให้ชาวเน็ตตั้งคำถามและวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ ตม.เกาหลี อย่างดุเดือด แม้จะขึ้นชื่อเรื่องความโหด แต่หลายคนก็ตั้งข้อสังเกตถึงเหตุผลของการ “ปฏิเสธ” การเข้าประเทศของหลายคนที่มีโปรไฟล์ดี แผนการเดินทางแน่น แถมเงินในกระเป๋าก็เยอะ จนลุกลามไปถึงเรื่อง “การเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ” 

Sanook เปิดสาเหตุที่ “ตม.เกาหลี” จับคนไทยเข้าห้องเย็น และกรณีคนดังมากมายที่ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศเกาหลีใต้ที่เคยเกิดขึ้น

“คนดัง” โดนเข้าห้องเย็น ตม.เกาหลี

ย้อนกลับไปในปี 2560 “นุ่น - วรนุช ภิรมย์ภักดี” ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า “คุณวรนุชคุณคือผู้โชคดีคนไทยคนแรกที่ได้รับการเชื้อเชิญเข้าห้องเย็นที่ตอมอเกาหลี” พร้อมระบุว่าเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่เคยเข้า จนกลายเป็นกระเด็นร้อนในโลกออนไลน์ หลายคนถึงกับพูดว่าขนาดเป็นนางเอกเบอร์ต้นๆ ของไทยยังไม่รอด แต่สุดท้ายก็เคลียร์ได้ และได้เข้าไปเที่ยวในเกาหลีใต้กับเพื่อนร่วมทริปในที่สุด 

ด้าน “มิลลิ” แร็ปเปอร์สาวชาวไทยก็เคยมีประเด็นปัญหาเรื่อง “วีซ่า” จนไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้ เพื่อไปแสดงที่งาน Hiphopplaya Festival เทศกาลดนตรีฮิปฮอปครั้งใหญ่ของประเทศเกาหลีใต้ได้ ซึ่งแฟนคลับและชาวเน็ตก็ร่วมวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่วีซ่ามีปัญหา อาจเป็นมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในการรับคนไทยเข้าประเทศ หลังมีปัญหาคนไทยแอบเข้าไปทำงานแบบผิดกฎหมายที่เกาหลีใต้จำนวนมาก 

เช่นเดียวกับ “ดีเจนุ้ย” ที่เดินทางไปเที่ยวที่เกาหลีใต้ในรอบ 3 ปีหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ยังไม่พ้นถูกจับเข้าห้องเย็นไปอีกคน ไม่ต่างจากกรณีของ “เกรท วรินทร” ที่มีประสบการณ์ลุ้นระทึก ถูก ตม.เกาหลี เรียกเข้าห้องเย็น หลังเดินทางไปถ่ายรายการกับแก๊งเพื่อนดาราเมื่อช่วงเดือนมกราคม 2566 ที่ผ่านมา

และล่าสุดกับ “บิว วราภรณ์” ที่เจอประสบการณ์ถูก ตม.เกาหลี เรียกเข้าห้องเย็น แถมยังถูกส่งกลับประเทศ​ จนเจ้าตัวพ้อว่าหัวใจแตกสลายมาก เพราะเดินทางเข้าประเทศฌกาหลีใต้มาแล้วเกือบ 10 ครั้ง ก็ยังถูกส่งเข้าห้องเย็น แถมเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ยอมฟังเหตุผลของเธออีก

ทำไม ตม.เกาหลี ส่งคนไทยเข้า “ห้องเย็น”

ปฏิเสธไม่ได้ว่าสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ ตม.เกาหลี เพ่งเล็งคนไทยเป็นพิเศษ เป็นเพราะกรณี “ผีน้อย” หรือแรงงานไทยที่เข้าไปทำงานในเกาหลีใต้ ที่มักจะเข้าไปทำงานแบบผิดกฎหมาย โดยสถิติของหน่วยบริการตรวจคนเข้าเมือง พบว่ายอดผู้อพยพเข้าประเทศเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมาย มีจำนวนทั้งหมด 395,068 คน (ยอดล่าสุดเดือนกรกฎาคม 2565) ซึ่งถือเป็นตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ฝ่ายกงสุล สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล ก็ออกมาให้ข้อมูลจำนวนคนไทยที่พำนักอยู่ในเกาหลีใต้ โดยถือเป็น คนไทยที่อยู่อย่างถูกกฎหมาย จำนวน 42,538 คน และอยู่อย่างผิดกฎหมาย จำนวน 139,245 คน

Getty Images

อย่างไรก็ตาม เหตุผลที่ ตม.เกาหลี จะส่งตัวนักท่องเที่ยวเข้าห้องเย็นได้ อาจแบ่งได้ ดังนี้ 

  • เอกสารไม่ครบหรือเข้าข่ายต้องสงสัย

เมื่อไปอยู่หน้าเจ้าหน้าที่ ตม. ปัจจัยเรื่องเอกสารก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนไทยถูกส่งเข้าห้องเย็น หรือถูกส่งตัวกลับประเทศ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องรูปบนพาสปอร์ตที่ไม่ตรงกับใบหน้าปัจจุบัน ซึ่งอาจทำให้กลายเป็นผู้ต้องสงสัยว่ามีอะไรปิดบังหรือแอบแฝง เช่นเดียวกับการเปลี่ยนแปลงชื่อ-นามสกุลหลายครั้ง และมีนามสกุลที่ซ้ำกับผู้มีประวัติที่ “หนีวีซ่า” หรือไม่ผ่าน ตม.เกาหลีมาก่อน นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเรื่องเอกสารรับรองการทำงาน ที่ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มอาชีพค้าขาย ฟรีแลนซ์ เกษตรกร หรือธุรกิจส่วนตัว ที่ทาง ตม.เกาหลี อาจมองว่ามีแนวโน้มที่จะหนีวีซ่า 

  • ภาษา

คนที่ไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ก็อาจจะถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษเช่นกัน ในกรณีที่ ตม.เกาหลี สอบถามรายละเอียดแผนการเดินทาง โรงแรมที่พัก หรือวันเดินทางกลับ ที่หากไม่เข้าใจภาษาอังกฤษก็อาจจะทำให้เกิดการสื่อสารที่ผิดพลาดหรือคลาดเคลื่อน และนำไปสู่สาเหตุของการถูกส่งเข้าห้องเย็น อย่างไรก็ตาม หลายคนที่มีประสบการณ์เดินทางเข้าประเทศเกาหลีก็สะท้อนว่า สำเนียงภาษาอังกฤษของ ตม.เกาหลี ก็ฟังยาก ไม่เข้าใจสิ่งที่เจ้าหน้าที่กำลังพูด แม้คนฟังจะเชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษมากแค่ไหนก็ตาม

  • ระยะเวลาที่จะอยู่ในประเทศนานผิดปกติ

สำหรับคนที่เดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้ด้วยวีซ่าท่องเที่ยว แล้ววางแผนจะอยู่เต็มจำนวนวันที่กำหนด (90 วัน) หากไม่มีแผนการเดินทางที่ชัดเจน หรือไม่มีเหตุผลที่เพียงพอ ก็อาจจะเสี่ยงต่อการถูก ตม.เกาหลี ส่งเข้าห้องเย็น และส่งตัวกลับประเทศเช่นกัน 

เคล็ดลับผ่าน ตม.เกาหลี 

การเตรียมตัวให้พร้อมเป็นสิ่งสำคัญในการเดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเอกสารสำคัญที่ควรเตรียมพร้อม ได้แก่ 

  • เอกสารการจองตั๋วเครื่องบินทั้งขาไปและขากลับ 
  • แผนการท่องเที่ยวอย่างละเอียด
  • เอกสารรับรองการทำงาน
  • เอกสารการจองที่พัก
  • พาสปอร์ตเล่มเก่า (เพื่อเป็นตัวช่วยด้านความน่าเชื่อถือ หากมีประวัติการเดินทางไปหลายประเทศ) 

Getty Images

แม้หลายคนจะบอกว่า ตม.เกาหลี ไม่ขอดูเอกสารข้างต้น แต่การเตรียมเกสารให้พร้อมก็คงจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า เพราะถ้าเขาขอดูขึ้นมา การมีเอกสารที่ครบถ้วนก็คงจะดูน่าเชื่อถือกว่าคนที่ไม่มีเอกสารยืนยันตัวตนอะไรเลย หลังจากนั้นก็ตอบคำถามของ ตม.เกาหลี ให้ฉะฉานชัดเจน และตอบตามความเป็นจริง ให้ตรงกับเอกสารที่เตรียมมา เพื่อยืนยันความถูกต้องและความบริสุทธิ์ใจในฐานะนักท่องเที่ยวคนหนึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook