ปณิธานชี้ทักษิณฟ้องศาลโลกไม่ได้

ปณิธานชี้ทักษิณฟ้องศาลโลกไม่ได้

ปณิธานชี้ทักษิณฟ้องศาลโลกไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยืนยัน คดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้าน ไม่สามารถร้องศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ชี้ไม่ใช่ข้อพิพาทระหว่างรัฐ ขณะที่ชี้ พ.ต.ท.ทักษิณ อ้างมาเลเซียเคยฟ้อง ไทยทำไม่ได้เพราะไม่ใช่ภาคีสมาชิก

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่ประจำโฆษกสำนักนายกฯ กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะร้องศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ เพราะกรณียึดทรัพย์ไม่เข้าข่ายเงื่อนไขที่กำหนดไว้ เพราะมีการระบุไว้ว่าเรื่องที่จะยื่นได้ต้องเป็นข้อพิพาทระหว่างรัฐเท่านั้น และรัฐที่เป็นคู่กรณีต้องยินยอมด้วย แม้แต่องค์กรระหว่างประเทศก็ไม่สามารถนำคดีขึ้นสู่ศาลได้ พร้อมยังระบุไว้ด้วยว่า ต้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการตีความส่วนสนธิสัญญาระหว่างประเทศ กฎหมายระหว่างประเทศ และการละเมิดข้อตกลงระหว่างประเทศเท่านั้น

ส่วนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อ้างกรณีของประเทศมาเลเซียนั้น โฆษกสำนักนายกฯ ชี้แจงว่า เป็นคนละกรณีกัน เพราะมาเลเซียเป็นภาคีสมาชิก แต่ไทยยังไม่ได้ร่วม ขณะที่ยังไม่สามารถร้องไปยังศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศได้ เพราะไทยไม่ได้ร่วมเป็นภาคี โดยเป็นเพียงแค่การลงนาม แต่ยังไม่มีการลงสัตยาบัน ทั้งนี้ได้มีการนำข้อมูลศาลยุติธรรมระหว่างประเทศฉบับภาษาอังกฤษ มาแจกจ่ายให้กับสื่อมวลชนด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook