ว่าที่ประธานาธิบดียูเครนจะสาบานตนรับตำแหน่งวันนี้

ว่าที่ประธานาธิบดียูเครนจะสาบานตนรับตำแหน่งวันนี้

ว่าที่ประธานาธิบดียูเครนจะสาบานตนรับตำแหน่งวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวิคเตอร์ ยานูโควิช จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดียูเครน ในวันนี้ ที่รัฐสภา เป็นพิธีที่จะจัดขึ้นอย่างเงียบ ๆ สะท้อนถึงการฟาดฟันทางการเมืองและการเลือกตั้งที่เกิดข้อถกเถียง ย้ำความแตกแยกร้าวลึกในประเทศนี้

นายยานูโควิช วัย 59 ปี ชนะนางยูเลีย ทิโมเชนโก นายกรัฐมนตรีหญิง วัย 49 ปี เพียงร้อยละ 3.5 ในการเลือกตั้งรอบสอง เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ เขาได้เสียงจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพียง 1 ใน 3 จากทั้งหมด 37 ล้านเสียง และจะเป็นประธานาธิบดียูเครน คนแรกที่ได้เสียงไม่ถึงครึ่งของคะแนนเลือกตั้งทั้งหมด คาดว่านางทิโมเชนโก จะไม่ร่วมพิธีสาบานตนของเขา เธอกำลังต้านทานแรงกดดันให้ออกจากตำแหน่ง ส่งสัญญาณว่าการเมืองของยูเครน จะตึงเครียดต่อไปอีกระยะหนึ่ง

เป็นที่คาดว่า นายยานูโควิช จะนำประเทศกลับไปสนิทสนมกับรัสเซีย อีกครั้ง หลังจากห่างเหินกันในสมัยประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยูสเชนโก ที่ฝักใฝ่ตะวันตก เขาแสดงนัยว่า อาจอ่อนข้อให้รัสเซีย เรื่องอนาคตกองเรือรัสเซียบนคาบสมุทรไครเมีย ของยูเครน และเสนอตั้งกลุ่มบริษัทที่มีบริษัทรัสเซีย ร่วมด้วยในการบริหารท่อส่งก๊าซของยูเครน อย่างไรก็ดี เขาต้องการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงจัดส่งแก๊สของรัสเซีย ให้แก่ยูเครน ที่เจรจาโดยนางทิโมเชนโก และนายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และจะผลักดันให้ยูเครน เข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) รวมทั้งกระชับสัมพันธ์กับสหภาพยุโรป(อียู)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook