สสส. ปรับกลยุทธ์สื่อสาร “งดเหล้าเข้าพรรษา” ในรอบ 20 ปี ชูแคมเปญป้องกันนักดื่มหน้าใหม่

สสส. ปรับกลยุทธ์สื่อสาร “งดเหล้าเข้าพรรษา” ในรอบ 20 ปี ชูแคมเปญป้องกันนักดื่มหน้าใหม่

สสส. ปรับกลยุทธ์สื่อสาร “งดเหล้าเข้าพรรษา” ในรอบ 20 ปี ชูแคมเปญป้องกันนักดื่มหน้าใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น.ส.สุพัฒนุช สอนดำริห์ ผู้อำนวยการ สำนักสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส. รณรงค์ภายใต้แคมเปญ งดเหล้าเข้าพรรษา มาตลอด 20 ปี เพราะการพักดื่ม 3 เดือนส่งผลดีต่อสุขภาพ จึงหยิบประเด็นที่เป็นข้อดีของการลด ละ เลิก ช่วง 3 เดือนมาใช้สื่อสาร จนสร้างแคมเปญคู่สังคมไทยในช่วงเข้าพรรษาได้สำเร็จ แต่วิถีใหม่แห่งการสื่อสารงดเหล้าปี 2566 มีการพลิกกลุ่มเป้าหมายให้ตรงบริบท และสถานการณ์ปัญหานักดื่มมากขึ้น พบว่านักดื่มหญิงแม้จะไม่ได้ดื่มหนักเท่ากับผู้ชาย แต่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจาก 1.7% ในปี 2554 เป็น 7.2% ในปี 2564 ผลจากตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่เน้นเอาใจกลุ่มนี้มากขึ้น จูงใจ ด้วยผลิตภัณฑ์ เติมสี แต่งกลิ่นผลไม้ให้ดื่มง่าย การรับอิทธิพลภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ต่างประเทศ หรือแนวทางการตลาดที่ดึงตัวแทนของผู้หญิงรุ่นใหม่ ทำกิจกรรมสร้างการรับรู้แบรนด์ ทำให้เยาวชน และผู้หญิงตกเป็นนักดื่มหน้าใหม่ได้ง่าย การสื่อสาร สสส. จึงต้องปรับให้หลากหลายตรงกลุ่ม

ที่มา: ศูนย์วิจัยปัญหาสุรา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร หาดใหญ่ สงขลา พฤษภาคม 2565น.ส.สุพัฒนุช กล่าวต่อว่า การสื่อสารสำหรับกลุ่มผู้หญิงจะเน้นเรื่องของสุขภาพมาก่อน โดยร่วมกับสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) และภาคีเครือข่าย ศึกษาผลกระทบจากการดื่มแอลกอฮอล์ในนักดื่มหญิง พบความเสี่ยงหลายอย่าง เพราะผู้หญิงมีฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มากกว่าผู้ชาย เป็นตัวสำคัญ หากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปในร่างกาย จะกระตุ้นให้มีโอกาสนำไปสู่โรคร้าย เป็นแนวคิดเริ่มต้นของแคมเปญนี้ ใช้วิธีเล่าเรื่องแบบสมัยใหม่  ไม่ทำประเด็นห้ามดื่ม แต่ใช้วิธีการสื่อสารให้เห็นถึงข้อมูลผลกระทบ สุดท้ายผู้รับสารเลือกที่ดื่ม หรือไม่ดื่ม ขึ้นอยู่การตัดสินใจของบุคคลนั้น ๆ ไม่ได้เป็นการลิดรอนสิทธิแต่อย่างใด

“แคมเปญการสื่อสาร งดเหล้าในกลุ่มผู้หญิงเป็นโจทย์ที่ยาก และท้าทายอย่างมาก ต้องสื่อสารไม่ให้เกิดการตีความดูถูก ต่อว่า ลดคุณค่าความเป็นผู้หญิง สิทธิหญิงชายเท่าเทียมกัน ต้องไม่ถูกมองว่าเพราะเป็นผู้หญิงถึงห้ามดื่ม กว่า 1 เดือนที่ปล่อยแคมเปญนี้ออกไปในระดับพื้นที่ ภาคีเครือข่ายได้สะท้อนกลับมาในเชิงบวก ประชาชนได้มุมมองพูดถึงผลกระทบของนักดื่มด้วยวิธีการใหม่ ๆ เพราะ สสส. ไม่เคยเปิดประเด็นสังคมผู้หญิงกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากนัก จึงหวังอย่างยิ่งที่แคมเปญชุดนี้จะสานพลัง สื่อสารสุขสร้างการรู้เท่าทัน ป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ทุกเพศ ทุกวัย ” น.ส.สุพัฒนุช กล่าว

กดติดตามข้อมูลข่าวสาร แคมเปญที่น่าสนใจ และกิจกรรมดีๆ จาก สสส  เพิ่มเติมได้ที่ :

Facebook : Social Marketing Thaihealth by สสส.
Line : @thaihealththailand
Tiktok: @thaihealth
Youtube: SocialMarketingTH
Website : Social Marketing การตลาดเพื่อสังคม 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook