มะเร็งคร่าชีวิต มาเฟียอิตาลี ฉายา "ก๊อดฟาเธอร์คนสุดท้าย"

มะเร็งคร่าชีวิต มาเฟียอิตาลี ฉายา "ก๊อดฟาเธอร์คนสุดท้าย"

มะเร็งคร่าชีวิต มาเฟียอิตาลี ฉายา "ก๊อดฟาเธอร์คนสุดท้าย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่อิตาลีรายงานว่า แมตติโอ เมสซินา เดนาโร หัวหน้ามาเฟียอันดับต้น ๆ ซึ่งถูกจับเมื่อเดือนมกราคม เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็ง ในวัย 61 ปี

เมื่อตอนที่เขาถูกจับ เดนาโรป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ หลังจากที่หนีการจับกุมเป็นเวลา 30 ปี และต่อมาถูกตัดสินว่ามีความผิด

อาการของเขาทรุดลงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จนต้องถูกส่งตัวจากเรือนจำที่มีการรักษาความปลอดภัยสูงสุดไปยังโรงพยาบาล

เมื่อคืนวันศุกร์ เดนาโร หมดสติลงและไม่ฟื้นขึ้นมาหลังจากนั้น

รองนายกรัฐมนตรีเเมตติโอ ซัลวินี กล่าวผ่านอินสตาเเกรมว่า "ผมคงสั่งห้ามการสวดภาวนาไม่ได้ แต่ผมคงบอกไม่ได้ว่าผมรู้สึกเสียใจ"

หัวหน้ามาเฟียรายนี้ ซึ่งสื่ออิตาลีตั้งฉายาว่า "เจ้าพ่อคนสุดท้าย" (the last Godfather) ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีสังหารบุคคลหลายราย

เดนาโร เคยหนีคดีที่เขาถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต จากที่มีบทบาทในเหตุการณ์ปี 1992 ซึ่งทำให้นักกฎหมายมือปราบมาเฟียของรัฐสองรายถูกสังหาร สิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนั้นช็อคชาวอิตาลี และนำมาซึ่งการปราบปรามขบวนการมาเฟียในประเทศอย่างหนัก

เขามีส่วนร่วมในการโจมตีด้วยระเบิดที่กรุงโรม รวมทั้งเมืองฟลอเรนส์ และมิลาน ที่มีคนเสียชีวิตรวม 10 คนในปี 1993 และยังถูกตั้งข้อหาจากการเหตุการณ์สังหารอีกหลายคดีในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1990

เมื่อปี 1993 เมสซินา เดนาโรช่วยดำเนินการลักพาตัวเด็กชายวัย 12 ขวบ เพื่อกดดันไม่ให้พ่อของเด็กมอบหลักฐานที่นำไปสู่การปราบปรามมาเฟีย

เด็กคนดังกล่าวถูกพรากจากครอบครัวเป็นเวลา 2 ปี ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตด้วยการบีบคอ หลังจากนั้นผู้ก่อเหตุใช้น้ำกรดสลายศพเพื่อทำลายหลักฐาน

ตั้งเเต่เดนาโรถูกจับที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 16 ม.ค. เป็นที่เชื่อกันว่าเขาไม่เคบปริปากพูดให้ข้อมูลสำคัญต่อตำรวจเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook