นายกฯ ระบุ เหตุระเบิดเป็นฝีมือคนกลุ่มเล็กที่หวังผลทางการเมือง

นายกฯ ระบุ เหตุระเบิดเป็นฝีมือคนกลุ่มเล็กที่หวังผลทางการเมือง

นายกฯ ระบุ เหตุระเบิดเป็นฝีมือคนกลุ่มเล็กที่หวังผลทางการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีขอบคุณประชาชนที่ช่วยแจ้งเหตุระเบิดและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง รวดเร็ว ยอมรับกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลทุกจุดไม่ได้ขอกำลังเสริมจากทหารเพิ่มจุดตรวจสายตรวจ ระบุเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือคนกลุ่มเล็กๆ ที่ต้องการสร้างความวุ่นวาย หวังผลการเมือง วอนประชาชนหนักแน่น อย่าตื่นตระหนก จะตกเป็นเหยื่อของคนที่ไม่หวังดีต่อบ้านเมือง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ วันนี้ เกี่ยวกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา (27 ก.พ.) ในพื้นที่ 4 จุด ของกรุงเทพมหานครและพื้นที่ใกล้เคียงว่ามีผู้ไม่หวังดีพยายามขว้างระเบิดธนาคารกรุงเทพ 4 แห่ง โดยระเบิดทำงาน 2 จุด พบความเสียหายในส่วนของกระจกตัวอาคารและตู้โทรศัพท์ แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บ อีก 2 จุด ระเบิดไม่ทำงาน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมายของหลายฝ่าย มีการวิเคราะห์ว่า ช่วงระยะเวลานี้อาจมีเหตุการณ์สำคัญทางการเมือง เรื่องคดีความ จะมีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งฉกฉวยโอกาสสร้างความสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง ขอขอบคุณประชาชนที่ช่วยแจ้งเหตุ และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง รวดเร็วในการจัดชุดเก็บกู้ระเบิด เพื่อดูแลให้สถานการณ์ผ่านพ้นไปด้วยความเรียบร้อย

"ผมอยากย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการดูแลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อให้สถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ต้องยอมรับความเป็นจริงว่า เป็นเรื่องไม่ง่ายนัก ในการให้รัฐบาลสามารถดูแลสถานที่ทุกจุดที่อาจเป็นเป้าหมาย แต่รัฐบาลจะเพิ่มมาตรการสอดส่องดูแล โดยเพิ่มจุดตรวจและสายตรวจ โดยจะขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ทหารมาช่วย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่า สังคมส่วนใหญ่ต้องการเห็นบ้านเมืองมีความสงบสุข เดินไปข้างหน้า หากทุกฝ่ายทำหน้าที่ของตัวเอง ช่วยกันสอดส่องดูแล เป็นพลเมืองดี เราจะผ่านพ้นเหตุการณ์นี้ไปได้ และต้องขออภัยหากในช่วงนี้การสัญจรไปมาในบางจุดอาจทำให้ประชาชนไม่ได้รับ ความสะดวก เพราะมีเจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งทั้งหมดนี้ เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยและความสงบของประชาชน

"ช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่มีความท้าทายสำหรับสังคมไทย แต่ถ้าทุกคนหนักแน่น อย่าตื่นตระหนก อย่าเป็นเหยื่อของคนที่ต้องการสร้างความุว่นวาย สร้างสถานการณ์นำไปสู่ความวุ่นวายทางการเมือง เราจะสามารถผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้ และจะเป็นการยืนยันว่า สังคมไทยสามารถหาข้อยุติเรื่องที่เป็นความขัดแย้ง เป็นปัญหาข้อถกเกียงกัน เรื่องใดที่เป็นความขัดแย้งเรื่องความคิด นโยบาย เราจะใช้กระบวนการรัฐสภาแก้ไข ส่วนเรื่องถูก ผิดหรือไม่ และละเมิดกฎหมายหรือไม่ เราจะเชื่อมั่นและเคารพกระบวนการยุติธรรม" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรีย้ำว่า มีเพียงคนกลุ่มเล็กๆ เท่านั้นที่มีเป้าหมายทางการเมืองที่ต้องการให้บ้านเมืองวุ่นวาย ดังนั้น อย่าตกเป็นเหยื่อของคนกลุ่มนั้น และเชิญชวนประชาชนทุกคน ไม่ว่าจะสนับสุนหรือไม่สนับสนุนรัฐบาล มีความคิดจะมาชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือไม่ก็ตาม ขอให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ เพราะเราทุกคนมีหน้าที่ทำให้บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย และว่ากรณีระเบิดที่เกิดขึ้น ขณะนี้ได้ภาพจากกล้องวงจรปิดจากบางจุดแล้ว จะเร่งรัดการสอบสวนและการดำเนินการกับผู้กระทำผิด

"รัฐบาลจะไม่ปล่อยให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น รัฐบาลพร้อมจับมือและจะทำงานกับประชาชน แม้กับคนที่จะชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อให้การเคลื่อนไหว หรือการแสดงออกทางการเมือง อยู่ในรูปแบบที่เหมาะสม ภายใต้กฎหมาย สอดคล้องและเป็นไปตามหลักการของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook