โตโยต้าพบน้ำมันรั่วซ่อมรถอีก1.3ล.คัน

โตโยต้าพบน้ำมันรั่วซ่อมรถอีก1.3ล.คัน

โตโยต้าพบน้ำมันรั่วซ่อมรถอีก1.3ล.คัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โตเกียว-โตโยต้า ทำหนังสือถึงลูกค้าและตัวแทนจำหน่ายให้เอารถไปซ่อม 1.3 ล้านคัน หลังพบปัญหาน้ำมันหล่อลื่นรั่ว

นางมิเอโกะ อิวาซากิ โฆษกหญิงของโตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 1 ของโลก แถลงที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันอังคาร (2 มี.ค.) ว่ากำลังซ่อมรถยนต์ 1.3 ล้านคันในอเมริกาเหนือให้ เพราะปัญหาน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์รั่ว แต่ปฏิเสธว่าการซ่อมครั้งนี้ไม่ใช่การเรียกคืนรถ เพราะไม่เกี่ยวข้องกับปัญหาด้านความปลอดภัย

นางอิวาซาก ิกล่าวว่า การแก้ไขปัญหานี้เป็นการบริการลูกค้าที่ดำเนินการมา 5 เดือนแล้ว และการซ่อมแซมก็เป็นไปตามขั้นตอน และมีการทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ใช้รถและตัวแทนจำหน่ายแล้ว และผู้ใช้รถในอเมริกาเหนือ โดยทำโครงการนี้ครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม และได้ดำเนินการในเฟสที่ 3 ในการให้ลูกค้านำรถมาซ่อมโดยสมัครใจ หลังพบข้อบกพร่อง

โฆษกหญิงของโตโยต้าระบ ุด้วยว่า รถที่เข้าการซ่อมแซมนั้นได้แก่รุ่นอวาลอน, คัมรี และราฟ โฟร์ โดยซ่อมให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายไปแล้ว 342,200 คัน เช่นเดียวกับรุ่นเล็กซัส อีเอส 350 และอาร์เอ็กซ์ 350 อีก 374,000 คัน โดยทุกคันเข้าร่วมการซ่อมตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้เจ้าของรถและตัวแทนจำหน่ายอื่นๆ นำรถรุ่นอวาลอนอีก 128,800 คัน และรุ่นราฟ โฟร์ อีก 89,000 คัน ไปซ่อมโดยสมัครใจโดยใช้เวลาซ่อมเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น

ถ้อยแถลงของโตโยต้าที่เผยแพร่ทางอีเมลในกรุงโตเกียว ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นสาเหตุให้น้ำมันรั่วออกมาจากท่อน้ำมันหล่อลื่นระบบวีวีที-ไอ ที่จะทำให้เครื่องยนต์มีเสียงที่ผิดปกติและปัญหาแรงดันน้ำมันเครื่องด้วย แต่ก็ไม่ถึงขั้นไม่ปลอดภัยจนต้องเรียกรถคืน และทางสำนักงานบริหารความปลอดภัยด้านการจราจรบนถนนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐ ก็ไม่ร้องขอรายงานชี้แจงในเรื่องนี้

ทั้งนี้โตโยต้าตกอยู่ภายใต้กระแสวิพากษ์วิจารณ์หลังเรียกคืนรถกว่า 8 ล้านคัน เพราะพบข้อบกพร่องคันเร่งค้าง และระบบเบรกมีปัญหา ทั้งยังถูกกล่าวหาว่า ล่าช้าในการดำเนินการเพื่อความปลอดภัยของสาธารณชน โดยนายอาคิโอะ โตโยดะ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารหรือซีอีโอของโตโยต้าถึงกับต้องเดินทางไปให้การและขอโทษผู้ใช้รถในอเมริกาต่อรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนจะเดินทางไปกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อชี้แจงและขออภัยผู้ใช้รถต่อปัญหาที่เกิดขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook