หนุ่มอวด "ไม้จิ้มฟัน" กลางรายการดัง แต่เจอผู้รู้เฉลยแทบอ้วก จริงๆ เอาไว้จิ้มปิดรู "ตรงนั้น"

หนุ่มอวด "ไม้จิ้มฟัน" กลางรายการดัง แต่เจอผู้รู้เฉลยแทบอ้วก จริงๆ เอาไว้จิ้มปิดรู "ตรงนั้น"

หนุ่มอวด "ไม้จิ้มฟัน" กลางรายการดัง แต่เจอผู้รู้เฉลยแทบอ้วก จริงๆ เอาไว้จิ้มปิดรู "ตรงนั้น"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มนำ "ไม้จิ้มฟัน" มรดกตกทอดมาประเมินราคา ผู้เชี่ยวชาญเผยแพงมาก แต่จริงๆ ไม่ได้ใช้จิ้มที่ฟัน รู้ว่าใช้จิ้มที่ไหนเขินเลย

รายการประเมินสมบัติและโบราณวัตถุ ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน และกลายมาเป็นตัวกระตุ้นในคนในยุคปัจจุบัน ค้นหาของสะสมหรือมรดกของบรรพบุรุษที่ทิ้งเอาไว้ ได้รับการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งอาจกลายเป็นของมีค่าทางประวัติศาสตร์ และอาจสร้างเม็ดเงินแบบพลิกชีวิตพวกเขาได้เลย

อย่างไรก็ดี เมื่อเจอสิ่งของที่คาดว่าจะเป็นสิ่งมีค่าแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นของแท้หรือของปลอม และมีคุณค่าหรือมูลค่าเพียงใด หลายคนจึงต้องติดต่อไปยังรายการที่เชื่อถือได้อย่าง "ประเมินค่าสมบัติ" ของสถานีโทรทัศน์ China Central Television (CCTV) ที่มีผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงมากมายมาช่วยตอบคำถาม และประเมินมูลค่าของสิ่งของแต่ละชิ้น

ล่าสุดในรายการมีชายคนหนึ่งขึ้นมาบนเวทีพร้อมกับ "ไม้จิ้มฟัน" ที่บรรพบุรุษของเขาทิ้งไว้ วัตถุชิ้นนี้ทำจากหยก มีรูปร่างทรงกระบอกที่ค่อนข้างแปลกมา เพราะปลายด้านหนึ่งเป็นทรงแหลม โดยชายคนดังกล่าวเล่าว่า พ่อของเขาส่งต่อสมบัติชิ้นนี้ให้เขาและบอกว่ามันคือ "ตะเกียบคู่หนึ่ง" อย่างไรก็ตาม เขารู้สึกว่ามันสั้นเกินกว่าที่จะเป็นตะเกียบได้ เขาจึงใช้มันเป็นไม้จิ้มฟัน แต่หลังจากใช้ไม่กี่ครั้ง เขาก็รู้สึกว่าสิ่งนี้คงไม่ใช่ไม้จิ้มฟันจริงๆ เพราะมันหนาเกินไป

หลังจากได้ยินเรื่องราวดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญในโครงการประเมินโบราณวัตถุก็หยิบสิ่งที่ชายคนนั้นเรียกว่า "ไม้จิ้มฟัน" มาตรวจสอบอย่างใกล้ชิด เมื่อดูอย่างละเอียดถี่ด้วยแล้ว ผู้เชี่ยวชาญก็ถามว่า "เมื่อคุณใช้สิ่งนี้จิ้มฟันหรือขัดฟัน คุณรู้สึกถึงกลิ่นพิเศษใดๆ หรือไม่?" ซึ่งเจ้าตัวก็ยอมรับทันทีว่ามีกลิ่นแปลกๆ อยู่บ้าง

ผู้เชี่ยวชาญของรายการไม่สามารถกลั้นยิ้มได้อีกต่อไป และอธิบายว่าในประเทศจีนสมัยโบราณมีประเพณีงานศพโดยปิดหลุมเก้าหลุม เมื่อเจ้าชายหรือขุนนางสิ้นพระชนม์ จุดประสงค์ของการกระทำนี้คือเพื่อให้วิญญาณของบุคคลนั้นไม่สามารถหลุดพ้นจากรูทั้ง 9 ในร่างกายได้ และวัตถุที่เขาเป็นเจ้าของก็คือสิ่งที่ใช้อุดรู 1 ใน 9 รูนั้น ซึ่งคือที่ปิดรูทวารหนัก

หลังจากการฟังถ้อยคำประเมินและข้อสรุปของผู้เชี่ยวชาญ ทำเอาชายเจ้าของ "ไม้จิ้มฟัน" แสดงอาการเขินอายและประหม่าออกมาทันที ในขณะที่ผู้ชมในห้องส่งก็อดไม่ได้ที่จะส่งเสียงหัวเราะออกมากับบทสรุปนี้

อย่างไรก็ดี ในตอนท้ายของรายการผู้เชี่ยวชาญยังได้บอกเพิ่มเติมด้วยว่า "แม่ว่าการใช้ในสมัยโบราณจะแปลกมาก แต่มูลค่าของสิ่งนี้ก็สูงมากเช่นกัน โปรดเก็บรักษาไว้อย่างระมัดระวัง เพราะมันจะมีมูลค่ามากที่สุด"

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ หนุ่มอวด "ไม้จิ้มฟัน" กลางรายการดัง แต่เจอผู้รู้เฉลยแทบอ้วก จริงๆ เอาไว้จิ้มปิดรู "ตรงนั้น"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook