สลดใจ ทารกแรกเกิดตายใน รพ. วันเดียว 12 ศพ สะพรึงยัดเด็กเข้าตู้อบ 5 คนต่อ 1 ตู้

สลดใจ ทารกแรกเกิดตายใน รพ. วันเดียว 12 ศพ สะพรึงยัดเด็กเข้าตู้อบ 5 คนต่อ 1 ตู้

สลดใจ ทารกแรกเกิดตายใน รพ. วันเดียว 12 ศพ สะพรึงยัดเด็กเข้าตู้อบ 5 คนต่อ 1 ตู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สลดใจ คนไข้ตายใน รพ. วันเดียว 24 ศพ ครึ่งหนึ่งเป็นทารกแรกเกิด ญาติเผยภาพสะพรึง ยัดเด็กเข้าตู้อบ 5 คนต่อ 1 ตู้ 

วันที่ 3 ตุลาคม 2566 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า พรรคการเมืองฝ่ายค้านออกมาโจมรัฐบาลท้องถิ่น รัฐมหาราษฏระ ประเทศอินเดีย กับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล หลังเกิดเหตุการณ์มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากภายในโรงพยาบาลรัฐ โด ในวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม เพียงวันเดียว มีผู้ที่อยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลเสียชีวิตถึง 24 ราย ในจำนวนนี้เป็นทารกแรกเกิด 12 ราย เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในโรงพยาบาล Shankarrao Chavan Government Hospital ที่อยู่ภายใต้ความดูแลของรัฐ 

โยเกช ญาติผู้สูญเสีย กล่าวว่า ทารกอายุ 1 วันของน้องชายเธอเสียชีวิตเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นับเป็นทารกรายที่ 5 ที่เสียชีวิตในวันนั้น และเธอก็เพิ่งเห็นทารกอีก 4 คนเสียชีวิตไปต่อหน้า โดยแผนกดูแลทารกแรกเกิดของโรงพยาบาลมีความแน่นขนัดมากในวันนั้น โดยมีทารก 4-5 คนถูกนำไปไว้ในตู้อบเดียวกัน ทั้งที่ตู้อบออกแบบมาให้รองรับทารกได้ 1 คน

ขณะที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกลับบอก เพียงสั้น ๆ ในโทรศัพท์ว่าเขาไม่มีเวลา เพราะมีรัฐมนตรีกำลังจะลงมาตรวจเยี่ยมโรงพยาบาล แต่ในการสัมภาษณ์ก่อนหน้านั้น ผู้อำนวยการชี้แจงว่า ผู้ป่วยที่เป็นผู้ใหญ่ 12 คน เสียชีวิตจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ เช่น เบาหวาน ตับวาย และไตวาย โดยเขายืนยันว่าไม่มีการขาดแคลนยาหรือบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมแล้ว แต่ร่างกายของพวกเขาไม่ตอบสนองการรักษา

กิริช มหาจัน หนึ่งในรัฐมนตรีของรัฐมหาราษฏระ ยอมรับว่าจำนวน 24 คนนั้นเป็นตัวเลขที่เยอะมาก ซึ่งจะต้องสอบสวนต่อไปว่าเกิดจากการขาดแคลนยา ขาดบุคลากร หรือจากเหตุผลอื่น 

ขณะที่นักการเมืองฝ่ายตรงข้ามได้ออกมาโจมตีรัฐบาลประจำรัฐมหาราษฏระ ซึ่งบริหารโดยพรรคของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี และพันธมิตร ว่า  พรรครัฐบาลใช้เงินไปมากมายกับการประชาสัมพันธ์ แต่ขณะนี้กลับไม่มีค่ายาสำหรับเด็กงั้นหรือ

ทั้งนี้ พบว่าในวันที่ 3 ตุลาคม ทางโรงพยาบาลยังคงอัดแน่นไปด้วยผู้ป่วยที่เบียดเสียดกันตามทางเดิน เน้นย้ำให้เห็นความระส่ำระสายของโรงพยาบาลรัฐส่วนมาก ในประเทศที่มีประชากรเยอะที่สุดในโลก ซึ่งที่ผ่านมาระบบการดูแลสุขภาพของอินเดียอยู่ในสภาพที่มีความพร้อมไม่เพียงพอ ขาดแคลนทั้งเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ สัดส่วนของแพทย์กับคนไข้อยู่ที่ 0.7 ต่อ 1,000 ในขณะที่ตัวเลขซึ่งได้รับการแนะนำจาก WHO คือ 1 ต่อ 1,000

ก่อนหน้านี้ ในเดือนสิงหาคม มีผู้ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเชช เสียชีวิตภายในช่วง 24 ชั่วโมง มากถึง 18 ราย สื่อท้องถิ่นรายงาน รัฐบาลของรัฐได้สั่งให้สอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวในขณะนั้น
 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook