แผ่นดินไหว 6.3 เขย่าอัฟกานิสถานรุนแรง คร่าชีวิตกว่า 2,400 ราย

แผ่นดินไหว 6.3 เขย่าอัฟกานิสถานรุนแรง คร่าชีวิตกว่า 2,400 ราย

แผ่นดินไหว 6.3 เขย่าอัฟกานิสถานรุนแรง คร่าชีวิตกว่า 2,400 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 แผ่นดินไหว 6.3 เขย่าอัฟกานิสถานรุนแรง คร่าชีวิตกว่า 2,400 ราย บาดเจ็บอีกหลายพันราย 

สำนักงานสำรวจทางภูมิศาสตร์แห่งสหรัฐฯ (USGS) รายงานว่าแผ่นดินไหวขนาด 6.3 เกิดขึ้นในเมืองฮารัต ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถาน (7 ต.ค.66) และเป็นเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในปีนี้ หลังเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่ตุรกีและซีเรีย คร่าชีวิตกว่า 50,000 รายเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

จานัน ซายีค โฆษกกระทรวงด้านการจัดการภัยพิบัติของกลุ่มตาลีบัน เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตปรับเพิ่มขึ้นเป็น 2,445 ราย ขณะที่ผู้บาดเจ็บอยู่ที่มากกว่า 2,000 คน ซึ่งเป็นการปรับลดลงจากเดิมที่แจ้งว่าผู้บาดเจ็บจากแผ่นดินไหวอยู่ที่ระดับ 9,240 คน

นอกจากนี้ ยังมีบ้านเรือนเสียหายจากแผ่นดินไหวราว 1,320 หลังคาเรือน และทางการส่งทีมกู้ภัย 10 ทีมลงพื้นที่ประสบภัย ซึ่งอยู่ใกล้กับพรมแดนอิหร่านแล้ว

เจ้าหน้าที่หน่วยงานสาธารณสุขในเมืองเฮรัต เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่าร่างผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 คนถูกนำส่งไปยังโรงพยาบาลหลายแห่งในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิง เตียงรองรับผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มมากจนล้นออกมาด้านนอกโรงพยาบาลในเมืองฮารัต

กลุ่มตาลีบัน ระบุว่า อาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค เสื้อผ้า และเต็นท์สนาม เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับภารกิจกู้ภัยและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งนี้

เมื่อเดือนสิงหาคม คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (International Committee of the Red Cross - ICRC) ระบุว่ามีโอกาสที่จะยุติความช่วยเหลือทางการเงินกับโรงพยาบาล 25 แห่งในอัฟกานิสถาน เนื่องจากปัญหาด้านงบประมาณที่มีจำกัด แต่ไม่มีความชัดเจนว่าโรงพยาบาลในเมืองฮารัตจะอยู่ในรายชื่อถูกตัดงบช่วยเหลือหรือไม่

องค์การอนามัยโลก ระบุในวันอาทิตย์ว่า มีสถานพยาบาลทั้งสิ้น 202 แห่งในจังหวัดเฮรัต หนึ่งในนั้นเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัดที่มีร่างผู้เสียชีวิต 500 คนจากแผ่นดินไหว และว่า “ระหว่างการภารกิจการค้นหาและกู้ภัยยังดำเนินอยู่ ยอดผู้เสียชีวิตในพื้นที่เหล่านี้ยังไม่ได้รับการยืนยันทั้งหมด”

อัฟกานิสถานที่มีภูมิประเทศล้อมรอบไปด้วยภูเขา มีประวัติการเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงมายาวนาน และหลายครั้งเกิดขึ้นใกล้กับพรมแดนปากีสถาน ขณะที่ระบบสาธารณสุขอัฟกันที่พึ่งพาเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศทั้งหมด ถูกตัดลดความช่วยเหลือในช่วง 2 ปีมานี้หลังกลุ่มตาลีบันขึ้นปกครองประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook