รู้จัก “Iron Dome” ระบบโดมเหล็กป้องกันขีปนาวุธ ราคาหมื่นล้านของ “อิสราเอล”

รู้จัก “Iron Dome” ระบบโดมเหล็กป้องกันขีปนาวุธ ราคาหมื่นล้านของ “อิสราเอล”

รู้จัก “Iron Dome” ระบบโดมเหล็กป้องกันขีปนาวุธ ราคาหมื่นล้านของ “อิสราเอล”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลัง “กลุ่มฮามาส” เปิดปฏิบัติโจมตี “อิสราเอล” อย่างรุนแรงในรอบหลายปี ด้วยยิงขีปนาวุธมากกว่า 2,000 ลูกเข้าสู่อิสราเอล นำไปสู่การประกาศภาวะสงครามของฝั่งอิสราเอล และเกิดการสู้รบกันอย่างรุนแรงจนถึงตอนนี้ อย่างไรก็ตาม การโจมตีของกลุ่มฮามาสที่ผ่านมา มักจะเป็นลักษณะของการยิงจรวดขีปนาวุธเข้าใส่พื้นที่ของอิสราเอล ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง ทว่า อิสราเอลก็มียุทโธปกรณ์สำคัญชิ้นหนึ่งที่ทำหน้าที่สกัดกั้นขีปนาวุธที่ยิงเข้าใส่ประเทศ เรียกว่า “Iron Dome (ไอรอนโดม)” และเจ้าไอรอนโดมที่ว่านี้คืออะไร และทำหน้าที่ปกป้องอิสราเอลได้อย่างไร Sanook พาไปรู้จักยุทโธปกรณ์สำคัญชิ้นนี้กัน

Iron Dome คืออะไร

Iron Dome (ไอรอนโดม) หรือโดมเหล็ก เป็นระบบป้องกันขีปนาวุธโจมตีพิสัยใกล้ (4-70 กิโลเมตร) ติดตั้งอยู่ภายในดินแดนของอิสราเอล พัฒนาโดยรัฐวิสาหกิจของอิสราเอลที่ผลิตอาวุธเป็นหลัก มีการคาดการณ์ว่าไอรอนโดมมีอัตราความสำเร็จในการสกัดกั้นขีปนาวุธถึง 96 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ อ้างอิงจากสำนักข่าว AP ระบุว่า ไอรอนโดมสามารถสกัดกั้นขีปนาวุธของกลุ่มฮามาสได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ในการโจมตีครั้งล่าสุด 

การพัฒนาไอรอนโดมเริ่มต้นขึ้นครั้งแรกในปี 2007 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับที่กลุ่มฮามาสขึ้นปกครองพื้นที่ฉนวนกาซา หลังจากนั้นจึงได้ดำเนินการทดสอบระหว่างปี 2008 - 2009 ก่อนที่ไอรอนโดมชุดแรกจะถูกใช้งานจริงในปี 2011 และได้รับการอัปเกรดประสิทธิภาพเรื่อยมา

Getty Images

ความเก่งกาจของ Iron Dome

ไอรอนโดมถือเป็นหนึ่งในระบบป้องกันการโจมตีที่มี “เทคโนโลยีล้ำสมัยที่สุดในโลก” ใช้เรดาร์ทำงานเพื่อบ่งชี้และทำลายขีปนาวุธที่ถูกยิงเข้ามาให้พื้นที่ ก่อนที่ขีปนาวุธดังกล่าวจะทำให้เกิดความเสียหาย โดยไอรอนโดมสามารถทำงานได้ในทุกสภาพลมฟ้าอากาศ 

ไอรอนโดมมีต้นทุนในการพัฒนาสูง ซึ่งอาจสูงถึง 100,000 - 150,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับการสกัดกั้นแต่ละครั้ง แต่ก็มีความคุ้มค่าเป็นอย่างมาก เพราะเทคโนโลยีในไอรอนโดมสามารถแยกแยะได้ระหว่างขีปนาวุธที่มีแนวโน้มจะมุ่งเป้าไปยังแหล่งชุมชนที่มีคนหนาแน่น และบริเวณที่คนไม่หนาแน่น 

Getty Images

อิสราเอลมีไอรอนโดมประจำการอยู่ทั้งหมด 10 จุดทั่วประเทศ แต่ละจุดมีฐานยิง 4 ฐาน และสามารถยิงขีปนาวุธขึ้นไปสกัดได้ 20 ลูก 

อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นเทคโนโลยีสงครามที่ดีที่สุดชิ้นหนึ่งของโลก แต่ฝ่ายตรงข้ามสามารถเอาชนะไอรอนโดมได้ ด้วยการระดมยิงขีปนาวุธจำนวนมากเข้าใส่ จนเกินความสามารถในการสกัดกั้นของไอรอนโดม 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook