ประวัติ “อุปกิต ปาจรียางกูร” สว.มีคดี อดีตสามีปารีณา

ประวัติ “อุปกิต ปาจรียางกูร” สว.มีคดี อดีตสามีปารีณา

ประวัติ “อุปกิต ปาจรียางกูร” สว.มีคดี อดีตสามีปารีณา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลานรถทัวร์เปิดทันที หลังการประชุมวุฒิสภาเมื่อวานนี้ (9 ต.ค. 2566) มีมติ สว.เสียงข้างมาก 174 ต่อ 7 เสียง ไม่เห็นชอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัว “สว.อุปกิต ปาจรียางกูร” ไปสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ในฐานะ “ผู้ต้องหาคดีอาญา” ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติออกหมายเรียกตัว ทำให้ชื่อของ สว.อุปกิต กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง ซึ่งหลายคนก็อาจจะยังไม่เคยรู้จักว่า ส.ว.คนนี้เป็นใคร Sanook จึงพาทุกคนไปทำความรู้จัก “สว.อุปกิต ปาจรียางกูร” ผู้โดนคดีและได้รับการปกป้อง

อุปกิต ปาจรียางกูร คือใคร

อุปกิต ปาจรียางกูร ชื่อเล่นว่า อู เกิดเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2504 เป็นลูกชายของอุปดิศร์ ปาจรียางกูร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถึง 3 สมัย จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะรัฐศาสตร์ Skidmore College Saratoga Springs นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และคว้าปริญญาโทด้านการพัฒนาอุตสาหกรรม จากประเทศเบลเยียม 

อุปกิตเคยสมรสกับปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ และมีบุตรด้วยกัน 3 คน 

นักธุรกิจที่เบนเข็มเข้าการเมือง

อุปกิตเคยเป็นข้าราชการกระทรวงต่างประเทศ ก่อนจะลาออกมาทำธุรกิจชายแดน และกลายเป็น “นักธุรกิจชายแดน” ที่มีชื่อเสียงคนหนึ่ง โดยเขาเคยมีชื่อเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท Myanmar UPA ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเนปิดอว์ ซึ่งกลายเป็นข่าวฮือฮาเมื่อหลายปีก่อน 

เขายังเคยเป็นบอร์ดบริหาร บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ เอเชีย จำกัด (มหาชน) ก่อนที่เขาจะยื่นลาออกเพื่อเข้ารับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ.2562 พร้อมกับขายล้างพอร์ตหุ้นทั้งหมด เพราะหวั่นถูกครหาก่อนเข้ารับตำแหน่ง สว. 

อย่างไรก็ตาม อุปกิตมีทรัพย์สินทั้งหมด 1,774,334,576 บาท และแจ้งกับ ป.ป.ช.ว่าได้เปิดบัญชีธนาคารร่วมกันกับปารีณา 1 บัญชีเพื่อฝากเงินไว้สำหรับเลี้ยงดูบุตร โดยนายอุปกิตโอนเงินค่าเลี้ยงดูบุตรเข้าบัญชีดังกล่าวทุกเดือนๆ ละ 250,000 บาท ตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบัน

ถูกโยงพ่อค้าอาวุธ

หลังทางการไทยจับกุม “ตุน มิน ลัต” นักธุรกิจชาวเมียนมา ในคดียาเสพติดและฟอกเงิน ทำให้ชื่อของอุปกิตถูกโยงว่ามีความเกี่ยวข้องกับนักธุรกิจชาวเมียนมาคนนี้ ต่อมา รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ก็ได้เผยแพร่จดหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่ง ที่กล่าวถึงเหตุการณ์ออกหมายจับและเพิกถอนหมายจับอุปกิต ในข้อกล่าวหาความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดและการฟอกเงิน กลายเป็นข่าวใหญ่ระดับโลก เมื่อสื่อใหญ่จากต่างประเทศก็นำเสนอข่าวนี้ และประชาชนต่างก็ให้ความสนใจอย่างใกล้ชิด

เหตุการณ์นั้นทำให้อุปกิตต้องออกมาแถลงข่าวชี้แจง ระบุว่าเขาไม่ได้เป็นผู้มีอิทธิพล แต่เคยทำธุรกิจร่วมกับตุน มิน ลัต จริง พร้อมสาบานต่อหน้าสิ่งศักดิ์ว่าเขาไม่เคยทำผิด โดยเฉพาะเรื่องยาเสพติดอย่างที่โดนกล่าวหา และหากใครให้ร้ายเขาและครอบครัว ก็ขอให้คนเหล่านั้นประสบความวิบัติและมีอันเป็นไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook