เกิดอาฟเตอร์ช็อคหลายครั้งในชิลี

เกิดอาฟเตอร์ช็อคหลายครั้งในชิลี

เกิดอาฟเตอร์ช็อคหลายครั้งในชิลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดอาฟเตอร์ช็อคหลายครั้งในพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ประเทศชิลี สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลซึ่งหวั่นจะเกิดสึนามิ

รายงานแจ้งว่า แรงสั่นสะเทือนวัดได้ตั้งแต่ 5.5 ริคเตอร์ เกิดขึ้นในหลายเมืองรวมถึงกรุงซันติอาโก นครหลวงของชิลี ทำให้มีคำเตือนการเกิดสึนามิ สร้างความแตกตื่นให้แก่ประชาชนหลายพันคนอพยพขึ้นไปหลบภัยบนที่สูง ก่อนที่จะมีการยกเลิกคำเตือนในเวลาต่อมา

ทางด้านยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอย่างเป็นทางการจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 8.8 ริคเตอร์ที่ชิลี เพิ่มเป็น 802 คนแล้ว ผู้เสียชีวิตจำนวนมากอยู่ที่เขตมอเล่ ซึ่งได้รับคำยืนยันแล้วว่ามีเกือบ 600 คน ทางด้านประธานาธิบดีมิเชล บาเชเลต์ ของชิลีปฏิเสธรายงานหลายกระแสว่าเกิดการขาดแคลนอาหารและเชื้อเพลิงในพื้นที่ เกิดแผ่นดินไหว เธอกล่าวว่าความช่วยเหลือกำลังส่งไปที่เมืองคอนเซบซิออนและเมืองอื่น ๆ ที่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง และกองทัพได้จัดกำลังทหารเข้ารักษาความสงบและป้องกันการปล้นสะดม เฉพาะที่เมืองคอนเซบซิออนมีทหาร 14,000 นาย

รัฐบาลชิลีขยายเวลาห้ามประชาชนในเมืองคอนเซบซิออนออกนอกเคหะสถานจากเวลา 18.00 น. ของวันอังคารไปถึงเวลาเที่ยงของวันพุธ และยังได้ประกาศเคอร์ฟิวแบบเดียวกันนี้กับอีก 6 เมืองที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากเหตุแผ่นดินไหว

ขณะเดียวกันมีกระแสร้องเรียนว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะลดลงกว่านี้ถ้ารัฐบาล ชิลีดำเนินการอย่างรวดเร็วหลังเกิดแผ่นดินไหว กองทัพเรือและสำนักงานจัดการภัยพิบัติของชิลีถูกตำหนิว่าไม่ออกคำเตือนที่ชัดเจนการเกิดสึนามิ แต่กองทัพเรือแก้ต่างว่าไม่มีข้อมูลชัดเจนและถูกต้องเพียงพอที่จะแจ้ง ประธานาธิบดีให้ประกาศยกเลิกหรือคงคำเตือนการเกิดสึนามิเอาไว้

พื้นที่ชายฝั่งทะเลความยาวประมาณ 200 กิโลเมตรของชิลีถูกคลื่นสึนามิความสูง 6 ฟุตพัดกระหน่ำ มีรายงานว่าในบางเมือง น้ำทะเลซัดเข้ามาไกลจากชายฝั่งถึง 2 กิโลเมตร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook