ย้อนดูกรณีนักการเมือง “พรรคก้าวไกล” กับปัญหา “คุกคามทางเพศ” ที่สังคมตั้งคำถาม

ย้อนดูกรณีนักการเมือง “พรรคก้าวไกล” กับปัญหา “คุกคามทางเพศ” ที่สังคมตั้งคำถาม

ย้อนดูกรณีนักการเมือง “พรรคก้าวไกล” กับปัญหา “คุกคามทางเพศ” ที่สังคมตั้งคำถาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเด็นร้อนฉ่าจนเกิดเป็น #สสก้าวไกลคุกคามทางเพศ ติดเทรนด์ฮอตฮิตในโลก X (เอ็กซ์) คือกรณีของ “วุฒิพงศ์ ทองเหลาสส.ปราจีนบุรี จากพรรคก้าวไกล ที่มีชาวเน็ตนำแชทสนทนากับอดีตอาสาสมัครซึ่งมีลักษณะคุกคามทางเพศมาเปิดเผย จนกลายเป็นดราม่าที่คนให้ความสนใจ เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พรรคก้าวไกลมีข่าวคุกคามทางเพศในลักษณะนี้ออกมา นำไปสู่การตั้งคำถามของคนในสังคมว่า พรรคก้าวไกลที่มีภาพลักษณ์เป็นพรรคของคนรุ่นใหม่ แต่ทำไมจึงมีปัญหาเรื่องเพศเยอะจังเลย?

Sanook พาย้อนไปดูกรณีการคุกคามทางเพศของนักการเมืองที่อยู่ภายใต้พรรคก้าวไกลในช่วงที่ผ่านมา พร้อมดูการรับมือแก้ไขปัญหาของทางพรรคที่อาจจะถูกใจ (หรืิอไม่ถูกใจ) ใครหลายคน

“สส.แจ้” กับแชทฉาว

สส.แจ้ - วุฒิพงศ์ ทองเหลา เป็นนักการเมืองรายล่าสุดที่ถูกนำแชทออกมาแฉ ซึ่งแสดงให้เห็นข้อความเชิงล่อแหลม มีลักษณะคุกคามทางเพศหญิงสาวอดีตอาสาสมัครช่วยหาเสียงของพรรค ซึ่งผู้เสียหายได้รวบรวมหลักฐานราว 200 หน้า ส่งให้ทางพรรคก้าวไกลก่อนหน้านี้แล้ว แต่เรื่องไม่คืบหน้า 

อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกลได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าว ว่าหลังจากได้รับคำร้องจากผู้ร้องเรียน ก็ได้เริ่มกระบวนการสอบข้อเท็จจริงเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่ณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นนี้ ระบุว่าได้มีการตั้งกรรมการสอบวินัยเฉพาะกิจเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ พร้อมย้ำว่าหากทำผิดจริง ก็เป็นความผิดวินัยร้ายแรง มีโทษ 2 สถาน คือตัดสิทธิ์ที่พึงมี และการให้พ้นสมาชิกภาพของพรรค

Getty Images

ล่าสุด เมื่อวานนี้ (11 ต.ค. 2566) สส.แจ้ ก็ได้ออกมาโพสต์คลิปชี้แจง โดยชี้ว่า เป็นการพยายามดิสเครดิต เพื่อหวังทำลายชื่อเสียงของพรรคก้าวไกลและของตน เพื่อปิดบังเรื่องราวที่เขากำลังตรวจสอบอยู่ในจังหวัดตอนนี้ พร้อมระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นผ่านมากว่า 1 ปีครึ่งแล้ว ตั้งแต่เขายังไม่ได้เป็นผู้แทนราษฎร ก่อนที่ สส.แจ้ จะปิดท้ายว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้ทำให้เขารู้สึกท้อถอยในการทำงาน แต่กลับยิ่งต้องการตรวจสอบความจริงในจังหวัด พร้อมขอให้ทุกคนมั่นใจว่าการทำงานของตนจะเป็นประโยชน์ต่อชาวปราจีนบุรี 

หลัง สส.แจ้ เผยแพร่คลิปดังกล่าวแล้ว โลกโซเชียลก็ลุกเป็นไฟอีกครั้ง ชาวเน็ตหลายคนมองว่าแม้จะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นนานแล้ว ก็ไม่ได้แปลว่าผู้เสียหายจะลืมได้ ขณะที่หลายคนก็วิพากษ์วิจารณ์เรื่องนโยบายสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศของพรรคก้าวไกล แต่กลับมีปัญหาเรื่องการคุกคามทางเพศเกิดขึ้นอีกครั้ง 

อดีตผู้สมัคร สส. ล่วงละเมิดทางเพศโฆษกพรรคอื่น

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา โฆษกหญิงของพรรคการเมืองพรรคหนึ่งได้เผยแพร่รูปภาพคำแถลงขอโทษของ “เกรียงไกร จันกกผึ้ง” อดีตผู้สมัคร สส.ชัยภูมิ พรรคก้าวไกล ที่ระบุว่า ได้ละเลยความรู้สึกของผู้หญิงคนหนึ่งและได้ละเมิดหลักการเรื่องความยินยอม (consent) จนทำลายความเชื่อใจ เขาจึงได้เดินทางไปขอโทษเธอจากใจจริง พร้อมสัญญาว่าจะไม่มีการละเมิดหลักการอันเป็นที่ยึดมั่นนี้อีก

หลังจากนั้น ช่องทางออนไลน์ของ อดีตผู้สมัคร สส. คนดังกล่าวก็ถูกลบหายไป ไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์ของชาวเน็ต บางส่วนระบุว่าเกิดเรื่องมา 2 เดือนแล้วแต่เพิ่งออกมาขอโทษ บ้างก็ชี้ว่าพรรคก้าวไกลมีเคสเรื่องการคุกคามทางเพศหลายครั้งแล้ว พร้อมขอให้ทางพรรคออกมาชี้แจง

วันที่ 2 ก.ย. 2566 ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกลในขณะนั้น ได้มาตอบคำถามของชาวเน็ตใน X ระบุว่า ผู้บริหารพรรคเพิ่งทราบเรื่องนี้เมื่อไม่กี่วันก่อน คณะกรรมการวินัยของพรรคจะรีบดำเนินการ 

Getty Images

ล่าสุด หญิงสาวผู้เสียหายก็ได้แจ้งความคืบหน้าของกรณีที่เกิดขึ้น โดยเธอเล่าว่าได้รับการติดต่อจากทางพรรคก้าวไกลให้เข้าไปให้ข้อมูลกับ สส.ที่เป็นคณะกรรมาธิการวินัยของพรรค พร้อมได้รับคำขอโทษจากพรรคก้าวไกลที่ไม่สามารถให้ความเข้าใจเรื่องความเป็นธรรมทางเพศ สิทธิในร่างกายกับบุคลากรของพรรคได้มากพอ พร้อมยอมรับว่าพรรคก้าวไกลยังต้องปรับปรุงพัฒนาอีกมาก ทั้งนี้ กรณีที่เกิดขึ้นมีคำวินิจฉัยจากกรรมาธิการวินัยเป็นที่เรียบร้อย ก่อนที่เธอจะทิ้งท้ายว่าเธอเชื่อว่ากระบวนการจากพรรคจะให้ความยุติธรรมกับตัวเธอและผู้ถูกกระทำอื่นๆ ในขอบเขตของพรรค

สก.เขตสาทร ถูกแจ้งความคดีคุกคามทางเพศ

ในปี 2565 พรรคก้าวไกลก็มีข่าวนักการเมืองในพรรคถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศเยาวชน ซึ่งกรณีนี้ "อานุภาพ ธารทอง" สก.เขตสาทร พรรคก้าวไกล ถูกกล่าวหาว่าไปล่วงละเมิดทางเพศเยาวชน หลังจากกลุ่มเส้นด้ายแถลงผลการช่วยเหลือเยาวชนกลุ่มหนึ่ง ที่ถูก สก.คนดังกล่าวลวงไปดื่มสุรา แล้วล่วงละเมิดทางเพศ

ต่อมา (12 ก.ค. 2565) พรรคก้าวไกลได้โพสต์ข้อความการแถลงข่าวกรณีที่เกิดขึ้น ย้ำว่าพรรคพร้อมปกป้องดูแลผู้เสียหายและให้ความร่วมมือกับตำรวจอย่างเต็มที่ พร้อมยืนยันว่าหาก สก.ทำผิดจริงก็เตรียมจัดการให้พ้นสภาพการเป็นสมาชิกพรรค อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยกับผู้เสียหาย อาสาสมัครเส้นด้าย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็พบข้อเท็จจริงที่ทำให้เชื่อว่าเป็นการกระทำที่มีมูล มีการพาผู้เสียหายซึ่งเป็นผู้เยาว์ไปเคหสถาน มีการดื่มแอลกอฮอล์ และมีพฤติกรรมเข้าข่ายการคุกคามทางเพศ 

หลังจากนั้น สก.อานุภาพ ก็ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล พร้อมเตรียมดำเนินคดีกับผู้ให้ข้อมูลเท็จ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook