ไฟฟ้ารับผิดชอบหนูน้อยถูกไฟช็อตจมน้ำดับ

ไฟฟ้ารับผิดชอบหนูน้อยถูกไฟช็อตจมน้ำดับ

ไฟฟ้ารับผิดชอบหนูน้อยถูกไฟช็อตจมน้ำดับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การไฟฟ้านครหลวง ยอมรับผิดชอบ 2 หนูน้อยถูกไฟช็อตจมน้ำดับในคลองเปรมฯ พร้อมช่วยเหลือ

วันนี้(4 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีเหตุสลด ด.ช.ชวลิต หรือไบท์ ลีลาขจรจิต อายุ 13 ปี และด.ช.คณิตพัฒน์ หรือเก่ง ศิริศาสตราวุธ อายุ 13 ปี ทั้งคู่เป็นนักเรียนชั้น ม.1/7 โรงเรียนราชนันทาจารย์ (สามเสนวิทยาลัย 2) ถูกไฟดูดจมน้ำเสียชีวิตในคลองเปรมประชากร หลังสำนักงานเขตบางซื่อ ซอยประชาชื่น 2 แยก 1-6 ถนนประชาชื่น แขวง-เขตบางซื่อ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุ หรือเอาผิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ที่สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ น.ส.ฐิติพร ศิริศาสตราวุธ อายุ 48 ปี น.ส.สุดอารีย์ อุมา อายุ 18 ปี แม่และพี่สาวพร้อมญาติ ๆ ของ ด.ช.คณิตพัฒน์ ได้เดินทางมารับศพ ด.ช.คณิตพัฒน์ ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจ โดย น.ส.ฐิติพร กล่าวว่า เมื่อคืนตนกับลูกสาวนอนไม่หลับ ทำใจไม่ได้ที่จะต้องสูญเสียลูกชายไป เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรวดเร็วมาก คอยถามลูกสาวว่า "น้องจากไปแล้วจริงๆเหรอ" ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตตนยังไม่แน่ใจว่ามาจากสาเหตุใด อยากฟังคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางซื่อก่อน สำหรับศพจะนำไปบำเพ็ญกุศลที่วัดธรรมาภิรตาราม หรือวัดสะพานสูง ศาลา 2

ขณะที่นายนพรัตน์ แก้วพลาย อายุ 34 ปี และนายสมหวัง ลีลาขจรจิตร อายุ 60 ปี พ่อและตา พร้อมด้วยครอบครัว ด.ช.ชวลิต ก็เดินทางมารับศพด้วยความโศกเศร้าเช่นกัน โดยนายสมหวัง กล่าวว่า ต้องการให้สำนักงานเขตบางซื่อชี้แจงถึงสาเหตุที่ไม่ยอมสับคัตเอาท์ตัดไฟช่วงกลางวัน ปกติจะต้องสับคัตเอาท์อยู่แล้ว และสาเหตุใดจึงปล่อยให้สายไฟหลุดออกจากท่อร้อยสายไฟ อีกทั้งสภาพการเดินสายไฟที่อยู่ใกล้กับคลองก็ทรุดโทรมมาก หรือจะบอกว่าคลองเล่นน้ำไม่ได้ก็ต้องมีป้ายเตือนห้ามลงเล่นน้ำ

นายนพรัตน์ กล่าวว่า ได้ดูเอกสารที่ระบุสาเหตุการเสียชีวิตของลูก ระบุว่าขาดอากาศหายใจจมน้ำเสียชีวิต ประเด็นนี้ทำให้รู้สึกสงสัย เพราะจริงแล้วก่อนที่ลูกชายจะจมน้ำได้ถูกไฟช๊อตก่อน ซึ่งตนมีรูปที่ได้จากมูลนิธิปอเต็กตึ้งเป็นหลักฐาน เป็นภาพที่ศีรษะจุ่มน้ำ และขาพาดกับบันไดเหล็ก หากแพทย์ระบุสาเหตุเช่นนี้เกรงว่าสำนักงานเขตฯจะอ้างว่าการเสียชีวิตของลูกชายไม่ได้เกิดจากความบกพร่องของสายไฟ และไม่รับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามศพลูกชายตนก็จะนำไปบำเพ็ญกุศลที่วัดเดียวกับ ด.ช.คณิตพัฒน์

ส่วนที่ สน.เตาปูน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของการไฟฟ้านครหลวง และเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าฯเดินทางเข้าพบ ร.ต.ท.หญิงวรัญญา เกิดเอี่ยม ร้อยเวรเจ้าของคดี สน.เตาปูน โดยพนักงานการไฟฟ้า กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาจากเด็กที่ลงไปเล่นน้ำไปดึงท่อร้อยสายไฟที่อยู่ติดกับบล็อกจ่ายกระแสไฟเสาไฟริมทางเดินหลุด ทำให้สายไฟขาดและเกิดไฟฟ้ารั่วขึ้น แต่ทางเราไม่สามารถปัดความรับผิดชอบได้ ในส่วนตรงนี้ได้มีการประชุมของทางผู้บริหารที่การไฟฟ้านครหลวงเพลินจิต เบื้องต้นจะมีการช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมกับผู้เสียชีวิตทั้งสองราย

สำหรับสาเหตุที่เด็กเสียชีวิตมาจาก 2 จุด จุดแรก จุดที่เด็กจับราวเหล็ก และจุดที่ดึงบล็อกไฟ ทั้งนี้จุดที่ต่อบล็อกไฟมีมาตรฐาน มีการห่อหุ้มอย่างดีที่จะเชื่อมต่อไปยังเสาไฟทางเดิน ปกติการปิด-เปิดควบคุมที่เขตสามเสน ซึ่งจะปิดกลางวัน เปิดกลางคืน สำหรับช่วงที่เกิดเหตุการณ์ไฟฟ้านครหลวงมีการซ่อมแซมดวงไฟที่ชำรุดตลอดเส้นถนนประชาชื่น จึงมีการจ่ายกระแสไฟเพื่อทดสอบดวงไฟที่ชำรุด เป็นจังหวะที่เด็กทั้งสองลงไปเล่นน้ำ โดย ดช.ชวลิต เอามือไปคว้าท่อร้อยสายไฟ ซึ่งติดอยู่กับบล็อกจ่ายกระแสไฟทำให้สายไฟขาดสายหลุดเกิดกระแสไฟฟ้ารั่วสู่ราวเหล็กทำให้ ดช. ชวลิต เสียชีวิตทันที ส่วน ด.ช. คณิตพัฒน์ ที่กำลังขึ้นจากน้ำพลาดไปจับราวเหล็กก็เลยถูกกระแสไฟที่รั่วช็อต ก่อนจะตกลงไปในน้ำเสียชีวิตตามไปด้วย ด้าน ร.ต.ท.หญิง วรัญญา กล่าวว่า ขณะนี้ต้องรอสอบปากคำผู้ปกครองของเด็กทั้งสองคนก่อน ทราบว่ายังไม่พร้อม เนื่องจากอยู่ในอาการเศร้าโศก คาดว่าอีก 2-3 วันก็จะมาเข้าให้ปากคำ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook