ประวัติ “เบนจามิน เนทันยาฮู” ผู้นำอิสราเอลนาน 15 ปี ที่ประกาศบดขยี้ “กลุ่มฮามาส”

ประวัติ “เบนจามิน เนทันยาฮู” ผู้นำอิสราเอลนาน 15 ปี ที่ประกาศบดขยี้ “กลุ่มฮามาส”

ประวัติ “เบนจามิน เนทันยาฮู” ผู้นำอิสราเอลนาน 15 ปี ที่ประกาศบดขยี้ “กลุ่มฮามาส”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นบุคคลที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในช่วงเวลานี้ สำหรับ “เบนจามิน เนทันยาฮู” นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ที่ประกาศกร้าวว่าจะบดขยี้และทำลายกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก หลังกลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างรุนแรง เป็นเหตุให้มีพลเรือนเสียชีวิตมากกว่า 1,200 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก นอกเหนือจากคำประกาศกร้าวและคำสั่งปฏิบัติการโจมตีกลับที่รุนแรง เบนจามิน เนทันยาฮูคนนี้ยังเป็นผู้นำที่ครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอิสราเอลยาวที่สุด ถึง 15 ปี 

Sanook เปิดประวัติ “ราชาบีบี”  ผู้นำอิสราเอลผู้ประกาศล่าหัวกลุ่มฮามาสอย่างรุนแรง

“เบนจามิน เนทันยาฮู” คือใคร

เบนจามิน เนทันยาฮู คือนายกรัฐมนตรีของอิสราเอล เกิดเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 1949 ในกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล แต่ครอบครัวของเขาย้ายไปอยู่สหรัฐอเมริกา ในปี 1963 หลังจากที่พ่อของเขา นักประวัติศาสตร์และนักเคลื่อนไหวขององค์กรไซออนนิสต์ ได้รับการเสนอตำแหน่งทางวิชาการ

Getty Images

เขาเข้าร่วมกองกำลังป้องกันอิสราเอลไม่นานหลังสงครามหกวัน (Six-Day War) และเป็นหัวหน้าทีมคอมมานโดในหน่วยลาดตระเวนกองเสนาธิการ โดยเขาเข้าร่วมหลายภารกิจรับใช้ชาติ หลังจากนั้นเขาก็เดินทางกลับไปสหรัฐฯ เพื่อเรียนต่อ จนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโทที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเสตส์ (MIT) 

หลังจากนั้น เบนจามินเดินทางกลับอิสราเอล เพื่อก่อตั้งสถาบันต่อต้านการก่อการร้ายโยนาทัน เนทันยาฮู ตามชื่อของโยนาทัน เนทันยาฮู พี่ชายของเขาซึ่งเสียชีวิตขณะเป็นผู้นำปฏิบัติการเอนเทบเบ ก่อนจะได้รับตำแหน่งอัครราชทูตของสถานทูตอิสราเอลในกรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งทำให้เขากลายเป็นที่รู้จักต่อสาธารณชน และกลายเป็นผู้ปกป้องส่งเสริมประเทศที่ทรงพลัง

เส้นทางการเมือง

เบนจามิน เนทันยาฮู​ เริ่มเข้าสู่เส้นทางการเมืองในปี 1988 ด้วยการคว้าที่นั่งในสภาให้กับ “พรรคลิคุด” และได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต่อมาในปี 1996 เขาได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้งโดยตรงครั้งแรกของอิสราเอล ก่อนจะสูญเสียตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 1999

Getty Images

หลังจากนั้นในปี 2001 เขาก็เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลของอาเรียล ชารอน และได้กลับมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้งในปี 2009 ก่อนจะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีติดต่อกันถึง 5 สมัย จนกระทั่งถึงปัจจุบัน 

ยุติความขัดแย้งกับอาหรับ

พรรคลิคุดของเบนจามินและพันธมิตรขวาจัดชนะการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในปี 2022 โดยมีพรรคที่มีแนวคิดสุดโต่งทางศาสนารวมอยู่ด้วย อย่างไรก็ตาม เบนจามินประกาศ “ยุติความขัดแย้งระหว่างอาหรับกับอิสราเอล” ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติของรัฐบาลอิสราเอลชุดใหม่ เช่นเดียวกับยกระดับขัดความสามารถทางทหารของกองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ)

การจับมือกับพรรคขวาจัดสร้างความวิตกกังวลให้กับหลายฝ่าย โดยเฉพาะเรื่องความขัดแย้งกับปาเลสไตน์ ขณะที่การดำเนินนโยบายของรัฐบาลเขาตลอดเวลาที่ผ่านมา คือการใช้การทูตกดดันไม่ให้เดินหน้าสถาปนารัฐปาเลสไตน์ ก็ส่งผลต่อปัญหาความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอลมาโดยตลอดเช่นกัน เพราะนั่นทำให้อิทธิพลของกลุ่มฮามาสเพิ่มมากขึ้น และเป็นเหมือน “ระเบิดเวลา” ที่จะย้อนกลับมาทำร้ายอิสราเอล

Getty Images

กระทั่งวันเสาร์ที่ 7 ต.ค. 2023 ที่ผ่านมา กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างรุนแรงในรอบหลายปี ส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิตมากกว่าพันคน ขณะที่เบนจามินก็ประกาศโจมตีกลับกลุ่มฮามาสอย่างรุนแรง จนทำให้ประชาชนทางฝั่งปาเลสไตน์เสียชีวิตจำนวนมาก เช่นเดียวกับการตัดน้ำตัดไฟในพื้นที่ฉนวนกาซา ซึ่งทั้งหมดนี้นำไปสู่วิกฤตมนุษยธรรมที่ทั่วโลกกำลังจับตาดูอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook