เตือนน้ำหวานสุดฮิต! สงสัยผสมโคเดอีน มอมเมาเยาวชน ดื่มแล้วล่องลอย แต่อาจตายไม่รู้ตัว

เตือนน้ำหวานสุดฮิต! สงสัยผสมโคเดอีน มอมเมาเยาวชน ดื่มแล้วล่องลอย แต่อาจตายไม่รู้ตัว

เตือนน้ำหวานสุดฮิต! สงสัยผสมโคเดอีน มอมเมาเยาวชน ดื่มแล้วล่องลอย แต่อาจตายไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตํารวจ ปคบ. ร่วมกับ อย. กวาดล้างแหล่งจําหน่ายน้ำหวานสุดฮิต! ผสมโคเดอีน มอมเมาเยาวชน เตือนอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ ภญ.อรัญญา เทพพิทักษ์ ผอ.ศูนย์ จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทําผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ร่วมกันปฏิบัติกวาดล้างผู้จําหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำหวานต้องสงสัยว่าผสม "โคเดอีน" หรือยาเสพติดให้โทษประเภท 2 และยาไม่มีทะเบียนอื่นๆ โดยการตรวจค้น 6 จุด ยึดของกลางต้องสงสัยว่าผสมสารต้องห้าม มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท

การตรวจค้นในครั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตํารวจ กก. 4 บก.ปคบ. ได้รับการร้องเรียนจากสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา และได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ให้ตรวจสอบการขายยาผลิตภัณฑ์น้ำหวานยี่ห้อหนึ่งผ่านเฟซบุ๊กและเว็บไซต์ ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวกําลังระบาดและเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่น โดยการนําไปผสมน้ำอัดลมหรือดื่มโดยไม่ผสมอะไรเลยเพื่อสร้างความมึนเมา

ซึ่งจากการตรวจสอบพบมีการลงโฆษณาขายยาแผนปัจจุบัน และผลิตภัณฑ์ในกลุ่มที่รับประทานแล้วเกิดอาการมึนเมาจริง อีกทั้งยังมีการโฆษณาสรรพคุณว่า รับประทานแล้วทําให้ร่างกายเข้าสู่สภาวะใหม่, ผ่อนคลาย, ล่องลอย ซึ่งผลของการใช้ยาแก้ไอ หรือผลิตภัณฑ์ที่มีโคเดอีนเป็นส่วนผสมนั้น จะทําให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ และถึงขั้นเสียชีวิตได้

เจ้าหน้าที่จึงได้สืบสวนขยายผลเพิ่มจนนํามาสู่การกวาดล้างในครั้งนี้จํานวน 6 จุด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และอ่างทอง พร้อมตรวจยึดของกลางต้องสงสัยว่าผสมสารต้องห้ามรวม 865 ขวด มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท จากนั้นนําผลิตภัณฑ์ที่ตรวจยึดได้ ส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจหาสารที่เป็นอนุพันธ์ทางยาและสารเสพติดจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อ ยืนยันผลตรวจต่อไป

ทั้งนี้การกระทําดังกล่าวมีความผิดฐาน “จําหน่ายอาหารที่ แสดงฉลากไม่ถูกต้อง , จําหน่ายอาหารที่ไม่บริสุทธิ์ , ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต” และหากตรวจพบโคเดอีน (ยาเสพติดให้โทษประเภท2) จะเป็นความผิดฐาน “ผลิต นําเข้า ส่งออก จําหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 หรือประเภท 4 ระวางโทษจําคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook