ประวัติ "ดาเนียล โนโบอา" นักธุรกิจหนุ่มหล่อ สู่ ปธน. เอกวาดอร์คนใหม่อายุน้อยที่สุดใน ปวศ.

ประวัติ "ดาเนียล โนโบอา" นักธุรกิจหนุ่มหล่อ สู่ ปธน. เอกวาดอร์คนใหม่อายุน้อยที่สุดใน ปวศ.

ประวัติ "ดาเนียล โนโบอา" นักธุรกิจหนุ่มหล่อ สู่ ปธน. เอกวาดอร์คนใหม่อายุน้อยที่สุดใน ปวศ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลือกตั้งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ผ่านพ้นไปแล้ว โดยชัยชนะตกเป็นของ “ดาเนียล โนโบอา” นักธุรกิจหนุ่มวัย 35 ปี ที่กลายเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ที่ “อายุน้อยที่สุด” ในประวัติศาสตร์ของประเทศ โดยได้รับคะแนนเสียงกว่า 4.8 ล้านเสียง หรือคิดเป็น 52.3 เปอร์เซ็นต์จากจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ทั้งหมด

แม้โนโบอาต้องฝ่าฝันกระแสทางการเมืองที่แสนดุเดือด แต่ในที่สุดเขาก็สามารถคว้าชัยชนะมาครองได้สำเร็จ Sanook พาทุกคนไปทำความรู้ประธานาธิบดีคนใหม่ของเอกวาดอร์ ที่กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังของคนรุ่นใหม่ของประเทศ

“ดาเนียล โนโบอา” คือใคร

ดาเนียล โนโบอา คือนักธุรกิจหนุ่มวัย 35 ปีจากหนึ่งในตระกูลร่ำรวยที่สุดของเอกวาดอร์ เขาคือทายาทอาณาจักรธุรกิจกล้วยที่เดินเข้าสู่เส้นทางสายการเมืองตามรอยผู้เป็นพ่อ โดยเขาลงรับสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี ในนามพรรค National Democratic Action แนวขวากลาง และเฉือนเอาชนะ ลุยซา กอนซาเลซ คู่แข่งจากพรรค Critizen Revolution ประชานิยมฝ่ายซ้าย และเป็นตัวแทนของอดีตประธานาธิบดีราฟาเอล คอร์เรอา ได้สำเร็จ

Getty Images

โนโบอาจบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ก่อนจะคว้าปริญญาโท 3 ใบ จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด นอร์ธเวสเทิร์น และจอร์จ วอชิงตัน 

ประธานาธิบดีคนรุ่นใหม่

นโยบายสำคัญของโนโบอาในระหว่างการหาเสียง คือการสร้างงานให้กับคนรุ่นใหม่ชาวเอกวาดอร์ โดยเฉพาะการสร้างแรงจูงใจให้กับบริษัทระดับชาติและบริษัทต่างประเทศ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจของเอกวาดอร์หลังวิกฤตโควิด-19 

อีกหนึ่งนโยบายของโนโบอาคือการต่อสู้กับอาชญากรรม โดยเขาได้ให้สัญญากับประชาชนว่าจะจัดการกับปัญหายาเสพติด ด้วยการสร้างหน่วยข่าวกรองใหม่ พร้อมกับเพิ่มการรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดนและท่าเรือต่างๆ เช่นเดียวกับจัดหาอาวุธให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

Getty Images

ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้มากกว่า 10 ล้านคน ซึ่งโนโบอาได้คะแนนเสียงมากกว่า 52.3 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็นมากกว่า 4.8 ล้านเสียง ขณะที่กอนซาเลซ คู่แข่งของเขาและเป็นตัวเก็งในการเลือกตั้งครั้งนี้ ได้คะแนนเสียงไป 47.7 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็น 4.4 ล้านเสียง หลังจากได้รับชัยชนะ โนโบอาได้กล่าวขอบคุณภรรยา ครอบครัว และพระเจ้าที่ให้โอกาสเขาในการรับใช้ประเทศ พร้อมประกาศว่าเขาจะคืนรอยยิ้มและความสงบสุขให้กลับคืนสู่ประเทศเอกวาดอร์ 

อย่างไรก็ตาม โนโบอามีวาระในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจนถึงปี 2568 เท่านั้น 

เลือกตั้งเอกวาดอร์เดือด

การเลือกตั้งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ในครั้งนี้ถูกทั่วโลกจับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะมีประเด็นเรื่องความรุนแรงเกิดขึ้น โดยก่อนการเลือกตั้งรอบแรกเพียงไม่กี่วัน เกิดเหตุการณ์ลอบสังหารผู้สมัครชิงตำแหน่ง สะท้อนให้เห็นระบบการรักษาความปลอดภัยของเอกวาดอร์ที่เป็นปัญหา 

Getty Images

แม้จะมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย แต่การเลือกตั้งที่เกิดขึ้นล่าสุดก็มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์มากกว่าร้อยละ 82.33 ซึ่งถือว่ามากเป็นประวัติการณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook