ไม่ใช่หมอก! PM 2.5 กรุงเทพฯ-ปริมณฑล เกินมาตรฐาน หลังฝนทิ้งช่วงไม่กี่วัน

ไม่ใช่หมอก! PM 2.5 กรุงเทพฯ-ปริมณฑล เกินมาตรฐาน หลังฝนทิ้งช่วงไม่กี่วัน

ไม่ใช่หมอก! PM 2.5 กรุงเทพฯ-ปริมณฑล เกินมาตรฐาน หลังฝนทิ้งช่วงไม่กี่วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท้องฟ้าและบรรยากาศในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเมื่อวันพุธ (18 ต.ค.) ที่มัวและไม่สดใส อาจทำให้หลายคนคิดว่าเป็นไอน้ำหรือละอองฝน แต่ดัชนีคุณภาพอากาศของเว็บไซต์ aqicn.org ระบุว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในพื้นที่ดังกล่าวสูงเกินมาตรฐานจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ข้อมูลจากเครื่องวัดคุณภาพอากาศที่การเคหะชุมชนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 14.00 น. เผยว่าดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ระดับ 129 หรือสีส้ม ซึ่งเป็นอันตรายต่อกลุ่มที่มีความอ่อนไหวด้านทางเดินหายใจ

ภาพถ่ายระยะไกลไปยังกลุ่มอาคารย่านพระราม 3 เขตยานนาวา กรุุงเทพมหานคร ที่ถูกหมอกควันบดบัง เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2566ภาพถ่ายระยะไกลไปยังกลุ่มอาคารย่านพระราม 3 เขตยานนาวา กรุุงเทพมหานคร ที่ถูกหมอกควันบดบัง เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2566

เช่นเดียวกับที่โรงพยาบาลบางกรวย จ.นนทบุรี ที่ดัชนีอยู่ที่ระดับ 126 หรือสีส้มเช่นกัน

ส่วนเครื่องวัดคุณภาพอากาศที่ศาลากลาง จ.สมุทรปราการ วัดได้ที่ระดับ 122 และที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ที่วัดค่าได้ถึง 134

ขณะเดียวกัน ที่พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ก็วัดค่าดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีส้มที่ระดับ 106

ภาพถ่ายระยะไกลเห็นกลุ่มอาคารบนถนนรัชดาภิเษกและถนนสุขุมวิท ฝั่งตรงข้ามศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2566ภาพถ่ายระยะไกลเห็นกลุ่มอาคารบนถนนรัชดาภิเษกและถนนสุขุมวิท ฝั่งตรงข้ามศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2566

บรรยากาศที่มัวและสลัวนี้เกิดขึ้นหลังจากฝนทิ้งช่วงเพียงไม่กี่วันในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

นอกจากนี้ ยังพบว่า หลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็มีคุณภาพอากาศที่ย่ำแย่เช่นกัน โดยเฉพาะทางตะวันออกของภาค ที่หลายจังหวัดดัชนีเป็นสีส้ม ไม่ว่าจะเป็น สกลนคร และนครพนม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook