อานันท์เผยดันพรบ.องค์การอิสระเข้าสภาสมัยนี้

อานันท์เผยดันพรบ.องค์การอิสระเข้าสภาสมัยนี้

อานันท์เผยดันพรบ.องค์การอิสระเข้าสภาสมัยนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อานันท์ ดัน พ.ร.บ.องค์การอิสระ เข้าสภาสมัยนี้ ระบุ มาบตาพุด แก้ได้ต้องเลิกโกง เรียกร้องภาคอุตฯ แซงหน้าไม่ต้องรอรัฐหน่อมแน้ม

(5มี.ค.)ที่รร.เซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลดิ์ นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ 2 ผู้นำ ก่อนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในหัวข้อ "แนวทางการแก้ไขปัญหาการลงทุนกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม" โดยเริ่มต้นด้วยการวิจารณ์บทบาทของผู้นำทางการเมืองอย่างน่าสนใจว่าการเป็นผู้นำไม่ใช่แค่เป็นคนที่พูดเก่ง หรือมีนโยบายที่ดีเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีผลงาน และต้องปฎิบัติตามที่ตัวเองได้พูดเอาไว้ให้ได้ด้วย ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้เวลาในการสั่งสมบารมี ขณะที่นักการเมืองมีชื่อเสียงเหลือศูนย์ นักการเมืองไม่น้อยเข้ามาเล่นการเมืองเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว พรรคพวก กลุ่มคนใกล้ชิด ไม่ได้มาทำงานการเมืองอย่างแท้จริง ทำให้สภาตกต่ำ ส่วนนักธุรกิจก็มีชื่อเสียงไม่ค่อยดี ดังนั้นผู้นำทางการเมืองต้องสร้างความไว้ใจจากคนส่วนใหญ่ให้ได้

นายอานันท์ กล่าวว่า ปัญหามาบตาพุดไม่ได้เพิ่งมาเกิดเมื่อ 3 ปี แต่เกิดมาเป็น 10 ปี ทุกครั้งที่มีปัญหารัฐบาลในอดีตไม่เคยแก้ที่รากเหง้า แต่ทำแค่ปิดปลาสเตอร์ ทายาแดง กินแอสไพริน บรรเทาความทุกข์ชั่วคราว กระทั่งมีรัฐธรรมนูญปี 40 และ 50 ระบุให้ต้องประเมินผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม โดยกำหนดให้ตั้งองค์การอิสระซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากทั้งเอ็นจีโอ นักวิชาการ และภาครัฐ ทำหน้าที่ให้คำแนะนำปรึกษาเกี่ยวกับการสร้างโรงงาน โดยหลักการประชาชนต้องมีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มต้นคิดที่จะสร้างโรงงาน ไม่ใช่มาถามชาวบ้านหลังจากที่รัฐบาลตัดสินใจไปแล้วเหมือนที่เคยเกิดขึ้น

นายอานันท์ กล่าวอีกว่า สำหรับร่างพ.ร.บ.องค์การอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ พ.ศ...หวังว่าจะนำเข้าสู่สภาในสมัย เพราะถ้าหากล่าช้าจะส่งผลให้เศรษฐกิจชะงักงัน คนงานก่อสร้างจะตกงาน ขณะที่กลไกภาครัฐ ยังไม่เดิน รัฐบาลยังหน่อมแน้มอยู่ ขอเรียกร้องให้ภาคอุตสาหกรรมเป็นฝ่ายบุก ต้องทำให้มากกว่าที่กฎหมายกำหนด ไม่ใช่อาศัยแต่ระบบราชการ อย่าพึ่งรัฐบาลทุกอย่าง เราหวังว่ารัฐบาลจะดีพอ ทุกคนไม่ต้องรอให้คนอื่นมาแก้ปัญหาแต่ต้องรู้ว่าทุกอย่างเกิดจากตัวเองถ้ารู้แล้วก็จะทำหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ

"ปัญหามาบตาพุดขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน ถ้ายังโกงกิน ไม่ซื่อสัตย์ ไม่เอาไหน ล่าช้า ละเลยหน้าที่ ไม่มีความห่วงใยต่อทุกข์สุขของราษฎร ก็จะเป็นอุปสรรค ผมหวังว่านายกฯ รัฐบาล นักการเมือง ข้าราชการ จะสามารถกลับตัวทัน เริ่มศักราชใหม่มีทัศนคติในการทำงานแบบใหม่ มีความกระตือรือร้น เอาใจใส่หน้าที่ จริงใจ จริงจัง ไม่คดโกง เมื่อนั้นผลงานประจักษ์ทุกฝ่ายพอใจ พวกเราจะนอนตาหลับไม่มีเหตุการณ์แบบมาบตะพุดอีกทุกจุดในประเทศ"อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook