ใครเป็นคนทำ! สรุปเหตุระเบิดโรงพยาบาลในฉนวนกาซา เมื่อ “อิสราเอล - ฮามาส” โบ้ยกันไปมา

ใครเป็นคนทำ! สรุปเหตุระเบิดโรงพยาบาลในฉนวนกาซา เมื่อ “อิสราเอล - ฮามาส” โบ้ยกันไปมา

ใครเป็นคนทำ! สรุปเหตุระเบิดโรงพยาบาลในฉนวนกาซา เมื่อ “อิสราเอล - ฮามาส” โบ้ยกันไปมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหตุระเบิดที่โรงพยาบาลอัลลาห์ลี (Al Ahli) ในเมืองกาซาซิตี้ ช่วงเช้ามืดของวันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 500 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นผู้หญิงและเด็กจำนวนมาก ขณะที่กลุ่มฮามาสกล่าวโทษอิสราเอลว่าเป็นผู้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในครั้งนี้ พร้อมประณามว่าเป็น “การก่ออาชญากรรมสงครามอิสราเอลก็ออกมาปฏิเสธว่ากองทัพไม่เกี่ยวข้อง พร้อมงัดหลักฐานว่าเหตุระเบิดเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธ “ปาเลสไตน์ อิสลามิญิฮาด (Palestinian Islamic Jihad หรือ PIJ)

ท่ามกลางความสูญเสียของชาวปาเลสไตน์ผู้บริสุทธิ์ การสู้รบของอิสราเอลและกลุ่มฮามาสก็ยังดำเนินต่อไป โดยยังไม่สามารถสรุปได้ว่าใครอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดโรงพยาบาลในครั้งนี้ จนถึงตอนนี้เรารู้อะไรบ้าง และแต่ละฝั่งออกมาปฏิเสธอย่างไร Sanook สรุปเหตุการณ์ระเบิดโรงพยาบาลในฉนวนกาซา ที่สร้างความสะเทือนใจให้คนดูข่าวทุกคน

เหตุระเบิดโรงพยาบาลช่วงเช้ามืด

ช่วงเช้ามืดของวันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรงในบริเวณโรงพยาบาลอัลลาห์ลี ภาพวิดีโอของสำนักข่าวต่างประเทศแสดงให้เห็นการระเบิดใหญ่ในพื้นที่ของโรงพยาบาล ส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้และกลุ่มควันขนาดใหญ่บนท้องฟ้า หลังจากนั้น มีการปล่อยคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นแสงาสว่างที่พุ่งขึ้นไปบนท้องฟ้าเหนือฉนวนกาซา ก่อนจะเปลี่ยนทิศทางและเกิดการระเบิดอย่างรุนแรง 

Getty Images

สำหรับโรงพยาบาลอัลลาห์ลีนั้น ถือเป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก อาคารสูง 4 ชั้น อยู่ภายใต้การดูแลของโบสถ์คริสต์ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองในฉนวนกาซา ซึ่งขณะเกิดเหตุมีประชาชนอยู่ในพื้นที่โรงพยาบาลขณะ มากกว่า 1,000 คน เนื่องจากการกระหน่ำโจมตีของอิสราเอล ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมากเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลแห่งนี้ 

เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไปที่มาขอลี้ภัยอยู่ในบริเวณพื้นที่ของโรงพยาบาล โดยเชื่อว่าจะเป็นพื้นที่ปลอดภัยจากการโจมตีทางอากาศ หลังกองทัพอิสราเอลมีคำสั่งให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ ก่อนจะเริ่มปฏิบัติการบุกภาคพื้นดิน

โฆษกกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ เปิดเผยว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 500 ราย 

“อิสราเอล - ฮามาส” โบ้ยกันไปมา

หลังเกิดเหตุ กลุ่มฮามาสและปาเลสไตน์ต่างออกมาบอกว่า เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล พร้อมประณามว่าอิสราเอลกำลังก่ออาชญากรรมสงคราม ทำการสังหารหมู่ที่น่ารังเกียจ และล้ำทุกเส้นต้องห้ามของการทำสงครามไปแล้ว

ด้านรัฐบาลอิสราก็ออกมาตอบโต้ ระบุว่ากองทัพอิสราเอลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดดังกล่าว โดยงัดหลักฐานเทปบันทึกเสียงดักฟังการสนทนาของกองกำลังติดอาวุธในฉนวนกาซา และพบว่าการโจมตีโรงพยาบาลครั้งนี้เป็นฝีมือของกลุ่มปาเลสไตน์ อิสลามิกญิฮาด ที่ยิงจรวด 10 ลูกจากสุสานใกล้โรงพยาบาล พร้อมด้วยภาพจากโดรนที่ทางอิสราเอลบันทึกได้ ที่เผยให้เห็นวิถีของจรวจที่ถูกยิงจากพื้นที่ฉนวนกาซาไปยังเขตอิสราเอล 

Getty Images

กองทัพอิสราเอลยืนยันว่าไม่ได้โจมตีทางอากาศและไม่ได้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลในครั้งนี้ พร้อมกล่าวว่า กลุ่มฮามาสรู้ดีว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดจากการยิงจรวดผิดพลาด แต่กลับพยายามปั่นกระแสเพื่อกล่าวโทษอิสราเอล ทั้งนี้ อิสราเอลยังได้อธิบายการทำงานของจรวดอิสราเอล ว่าจะต้องก่อให้เกิดหลุมขนาดใหญ่ แต่บริเวณพื้นของโรงพยาบาลกลับไม่มีร่องรอยความเสียหายที่บ่งบอกได้ว่าเป็นจรวดของฝั่งอิสราเอล

ทั่วโลกร่วมประณาม

อันโตนิโอ กูเตร์เรส เวลาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้โพสต์ข้อความประณามการโจมตีโรงพยาบาลอัลลาห์อี พร้อมร้องขอให้โรงพยาบาล คลินิก บุคลากรทางการแพทย์ และฐานปฏิบัติการของ UN ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายนานาชาติ 

เรเยป ทายยิป แอร์โดอัน ประธานาธิบดีตุรกี ก็ได้ออกมาประณามการกระทำที่ไร้มนุษยธรรมของอิสราเอล ขณะที่จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ก็ระบุว่าการโจมตีโรงพยาบาลเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และเน้นย้ำถึงความสำคัญของกฎหมายการก่อสงครามระหว่างประเทศ และยังมีอีกหลายประเทศที่ออกมาแสดงท่าทีต่อเหตุโจมตีโรงพยาบาลในครั้งนี้ พร้อมประณามผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีที่ไร้มนุษยธรรมนี้

“โจ ไบเดน” เยือนอิสราเอล

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่ารู้สึกโกรธและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่เขาเดินทางไปเยือนอิสราเอล เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลอิสราเอลในการสู้รบกับกลุ่มฮามาส พร้อมกล่าวแสดงความเสียใจต่อเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และเชื่อว่าเป็นการกระทำจาก “ฝ่ายอื่น” 

Getty Images

ด้านเนทันยาฮูก็ได้กล่าวขอบคุณไบเดนที่ให้ความสนับสนุนและปกป้องอิสราเอล

ประชาชนลงถนน

ชาวปาไลสไตน์จำนวนมากลงถนนประท้วงในหลายเมืองของเขตเวสต์แบงก์ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อเหตุการโจมตีโรงพยาบาลในครั้งนี้ และทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยราย 

เช่นเดียวกับประชาชนในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ที่ออกมารวมตัวกัน เพื่อประท้วงและแสดงความโกรธแค้นต่อเหตุสลดที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา เช่น ในกรุงเบรุตของเลบานอน กรุงทริโปลีและเมืองอื่นๆ ในลิเบีย กรุงเตหะรานในอิหร่าน รวมถึงตุรกี และจอร์แดนด้วย

ประชาชนเสียชีวิตหลายพันคน

นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสเข้าโจมตีอิราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา และทำให้พลเรือนทางฝั่งอิสราเอลเสียชีวิตกว่าพันคน บาดเจ็บหลายพันคน ซึ่งส่งผลให้กองทัพอิสราเอลกระหน่ำโจมตีทางอากศใส่กลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง หวังปราบปรามและแก้แค้นกลุ่มฮามาสอย่างสาสม

Getty Images

อย่างไรก็ตาม ผู้เสียชีวิตในพื้นที่ฉนวนกาซาส่วนใหญ่กลับเป็นพลเรือนผู้บริสุทธิ์ จนถึงตอนนี้ ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลแล้ว อย่างน้อย 3,000 คน บาดเจ็บกว่า 12,500 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook