เจ้านายให้ "ตราประทับ" เป็นรางวัล เลขาสาวลองเอาไปตรวจ ผู้เชี่ยวชาญแนะ "รีบลาออกเถอะ"

เจ้านายให้ "ตราประทับ" เป็นรางวัล เลขาสาวลองเอาไปตรวจ ผู้เชี่ยวชาญแนะ "รีบลาออกเถอะ"

เจ้านายให้ "ตราประทับ" เป็นรางวัล เลขาสาวลองเอาไปตรวจ ผู้เชี่ยวชาญแนะ "รีบลาออกเถอะ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 5,000 ปี จีนได้ทิ้งสมบัติทางวัฒนธรรมมากมายไว้เบื้องหลัง ซึ่งทำให้ผู้คนชื่นชมความสามารถอันละเอียดอ่อนและภูมิปัญญาของคนโบราณ สิ่งของโบราณหลายชิ้นแม้จะไม่ได้ใช้งานแล้ว แต่ก็มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอย่างมาก นอกจากการพัฒนาของตลาดโบราณแล้ว วัตถุโบราณยังสามารถสร้างมูลค่า "มหาศาล" ได้อย่างที่ไม่มีใครคาดคิด

ล่าสุด มีหญิงสาวจากทิเบต ประเทศจีน ปรากฏตัวในรายการ "การประเมินโบราณวัตถุ" ของสถานีโทรทัศน์ CCTV พร้อมนำ "ตราประทับ" มาขอให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยประเมิน ก่อนที่จะต้องตกตะลึงเพราะไม่คาดคิดว่าตราประทับที่เธอเป็นเจ้าของ จะมีมูลค่ามหาศาลเช่นนี้

ในตอนก้าวขึ้นเวทีหญิงสาวแนะนำตัวว่า ทำงานเป็นเลขานุการในบริษัทต่างประเทศ ในช่วงปีใหม่ทางจันทรคติเมื่อปีที่แล้ว เธอได้รับการยอมรับจากเจ้านายสำหรับผลงานตลอดหลายปีที่ผ่านมา และเพื่อเป็นการขอบคุณสำหรับความสำเร็จอันโดดเด่นของเธอ เจ้านายจึงมอบตราประทับที่ทำจากหยกให้

ในตอนนั้นที่ได้รับมาเธอค่อนข้างแปลกใจ เพราะคงไม่ได้ใช้ตราประทับซึ่งดูเหมือนของโบราณเช่นนี้ อย่างไรก็ตาม ต่อหน้าเจ้านายแน่นอนว่าเธอไม่สามารถถามถึงมูลค่าของของขวัญได้ ดังนั้นเธอจึงต้องยอมรับมันอย่างเศร้าใจ

หลังจากนั้นนำตราประทับกลับบ้าน เพราะไม่ได้ใช้งาน จึงทำได้แค่ตั้งทิ้งไว้เฉยๆ เท่านั้น ตลอดทั้งปีเธอไม่ได้ให้ความสนใจตราประทับนี้อีก จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ เมื่อบังเอิญได้รู้จักรายการ "ประเมินโบราณวัตถุ" ก็เกิดความคิดที่จะนำตราประทับมาให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ เพราะบางทีเธออาจจะค้นพบสิ่งที่น่าสนใจ

หลังจากตรวจสอบตราประทับนี้อย่างละเอียดแล้ว ผู้เชี่ยวชาญก็แสดงสีหน้าประหลาดใจและมีความสุขมาก ก่อนหันมาพูดหยอกล้อหญิงสาวว่า "ตอนนี้รีบลาออกจากงานก่อนเถอะ ถึงตอนนั้นถ้าเจ้านายของคุณเสียใจก็สายเกินไปแล้ว"

หลังจากนั้นผู้เชี่ยวชาญก็ใช้ไฟฉายส่องไปที่ตราประทับ แล้ววิเคราะห์ให้ทราบว่าทำจากหยกหลวง เรียกได้ว่าเป็น "ราชาแห่งหินทั้งมวล" มีสีที่สวยงามมาก และหายากมาก จึงมีมูลค่ามหาศาลมากตามไปด้วย คนโบราณจึงมีสุภาษิตว่า "ทองคำหาง่าย แต่จักรพรรดิหาได้ยาก" ตั้งแต่สมัยโบราณที่ผู้คนรู้จักวิธีใช้หินมาทำตราประทับ หรือเครื่องมือในการพิมพ์

มีเนื้อสัมผัสและลวดลายที่ละเอียดอ่อน ภายนอกหยาบเล็กน้อย มองเห็นเส้นบางๆ ด้านนอกสีเข้มและค่อยๆ จางลงด้านใน ตราประทับนี้อาจมาจากสมัยราชวงศ์ชิง และเจ้าของจะต้องเป็นเจ้าชายผู้สูงศักดิ์ หรือแม้กระทั่งอาจเป็นกษัตริย์ได้เลย

เมื่อได้ยินเช่นนั้นหญิงสาวก็ดีใจมาก เธอยังคงถามผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับคุณค่าของตราประทับนี้ ก่อนได้รับคำตอบว่าราคาขึ้นอยู่กับน้ำหนัก โดยแต่ละกรัมมีราคาประมาณ 50,000 หยวน (ประมาณ 2.5 แสนบาท) ตราประทับชิ้นนี้หนัก 85 กรัม ซึ่งเมื่อคูณจะมีมูลค่าประมาณ 4,250,000 หยวน (มากกว่า 21 ล้านบาท)

แน่นอนว่าหญิงสาวตกใจมากจนเก็บอาการไม่อยู่เมื่อได้ยินตัวเลขนี้ ไม่เคยคาดหวังว่าตราประทับชิ้นเล็กๆ ที่เจ้านายของเธอมอบให้จะมีมูลค่ามากขนาดนี้ ทั้งนี้ แม้จะยังไม่ชัดเจนว่าหลังจากนี้เธอจะทำอย่างไรกับตราประทับ แต่เรื่องราวของเธอก็ได้ทำให้หลายคนตกใจและประหลาดใจ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ เจ้านายให้ "ตราประทับ" เป็นรางวัล เลขาสาวลองเอาไปตรวจ ผู้เชี่ยวชาญแนะ "รีบลาออกเถอะ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook