พ่อตาโมโห ลูกเขยให้ "นาฬิกา" เป็นของขวัญ ความหมายแช่งถึงตาย แต่พอรู้ราคาหายโกรธ

พ่อตาโมโห ลูกเขยให้ "นาฬิกา" เป็นของขวัญ ความหมายแช่งถึงตาย แต่พอรู้ราคาหายโกรธ

พ่อตาโมโห ลูกเขยให้ "นาฬิกา" เป็นของขวัญ ความหมายแช่งถึงตาย แต่พอรู้ราคาหายโกรธ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อตาหน้าซีดหลังได้รับของขวัญวันเกิดจากลูกเขย กล้าดียังไงซื้อ "นาฬิกา" มาสาปแช่งให้ถึงตาย แต่พอผู้เชี่ยวชาญเผยราคา กลายเป็นจบสวย

เมื่อมอบของขวัญให้กับใครสักคน เรามักจะใส่ใจกับความหมายของของขวัญแต่ละชิ้น เพราะหากไม่คิดให้รอบคอบเพียงพอ อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความหมายเชิงลบ จนทำให้ความสัมพันธ์แตกหักได้เลย

ดังเช่นกรณีพ่อตาและลูกเขยในประเทศจีน เมื่อชายหนุ่มตัดสินใจซื้อ "นาฬิกา" มอบให้กับพ่อตาเป็นของขวัญวันเกิด โดยไม่คาดคิดว่าจะกลายเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ เพราะทันทีที่พ่อตาเห็นของขวัญก็ถึงกับหน้าซีด และตามมาด้วยความอารมณ์โมโหอย่างรุนแรง เนื่องจาก ดังนั้นจึงถือเป็นสิ่งต้องห้ามอย่างหนึ่งในวัฒนธรรมจีน

ผู้ชายในประเทศจีนทำผิดพลาดแบบเดียวกันในวันเกิดพ่อตาของเขา เมื่อเขาให้นาฬิกาแก่เขา ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องห้ามในวัฒนธรรมจีน เพราะคำว่านาฬิกาในภาษาจีนเขียนว่า 钟表 ซึ่งคำว่า "钟" อ่านคล้ายกับคำว่า "终" ซึ่งแปลว่า สิ้นสุด,สุดท้าย,จบสิ้น ดังนั้นการให้นาฬิกาเป็นของขวัญ จึงเหมือนเป็นการสาปแช่งผู้อื่น และหมายถึงความตาย

สิ่งนี้ทำให้พ่อตาของเขาไม่พอใจอย่างมาก เมื่อสีหน้าของพ่อตาเปลี่ยนไป ลูกเขยจึงรีบอธิบายอย่างรวดเร็วว่านี่เป็นของโบราณที่มีคุณค่ามาก อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าพ่อตายังคงไม่เชื่อถ้อยคำนั้น เขาจึงรีบเสนอให้ติดต่อเข้าร่วมรายการ "ประเมินสมบัติ" ทางสถานีโทรทัศน์ CCTV เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่

และเมื่อพวกเขาได้ขึ้นเวทีของรายการประเมินสมบัติ พร้อมกับนาฬิกาเรือนใหญ่ที่นำมาโชว์ และเล่าเหตุผลที่ต้องรีบนำมาเข้ามาประเมินอย่างเร่งด่วน เป็นเพราะกลัวว่าความสัมพันธ์พ่อตา-ลูกเขยจะพังทลายลงเนื่องจากของขวัญชิ้นนี้ ซึ่งสถานการณ์ของเขาเรียกเสียงหัวเราะจากทุกคนได้ในทันที

เมื่อถึงเวลาเมินผู้เชี่ยวชาญด้านสมบัติก้าวขึ้นไปบนเวที ลองหมุนนาฬิกาเรือนใหญ่สองสามครั้ง จากนั้นก็รวมตัวกันเพื่อพูดคุยด้วยสีหน้าตื่นเต้นมากๆ แต่เพื่อความถูกต้องแม่นยำ จึงไม่เพียงแต่ดูภายนอกเท่านั้น ยังต้องลองปรับเวลาดูด้วย เมื่อถึงเวลาที่เสียงแจ้งเตือนจากนาฬิกาดังขึ้น น้ำตกด้านบนก็ไหลลงมา พร้อมกับรูปปั้นชายชราที่ขยับตัวได้ และวงดนตรีที่กำลังบรรเลงบทเพลง

ในเวลานี้ ผู้เชี่ยวชาญมั่นใจแล้วว่านาฬิกาเรือนนี้เป็นของหายาก จึงพูดอย่างตื่นเต้นว่า "ได้เปิดหูเปิดตาจริงๆ" ก่อนอธิบายว่านี่คือนาฬิกาของตะวันตก ตามบันทึกทางประวัติศาสตร์ ผลิตในสมัยราชวงศ์หมิง รายละเอียดทั้งหมดมีความซับซ้อนมาก ตั้งแต่การออกแบบ การสร้างทั้งภายนอกและภายใน ดังนั้นมูลค่าจึงสูงถึงมากกว่า 40 ล้านหยวน (ประมาณ 199 ล้านบาท) โดยเชื่อว่านาฬิกาเรือนนี้อาจได้รับการมอบให้กับจักรพรรดิจีนโบราณเมื่อสิ้นสุดราชวงศ์หมิงโดยทูตตะวันตก

เมื่อฟังจบพ่อตาก็ไม่สามารถกลั้นรอยยิ้มแห่งความสุขไว้ได้ เพราะไม่คิดว่านาฬิกาที่ลูกเขยของเขามอบให้จะมีราคาแพงและมีคุณค่ามากขนาดนี้ ในขณะที่ลูกเขยก็ถอนหายใจด้วยความโล่งอก อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์นี้ถือเป็นตัวอย่างที่คนเราต้องใส่ใจเมื่อให้ของขวัญผู้อื่น ต้องไม่ลืมค้นหาความหมายที่ลึกซึ้งที่อาจซ่อนอยู่ ไม่เช่นนั้นจะเกิดความเข้าใจผิดเช่นนี้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook