สาวข้องใจ ย่าสั่งทุ่มเงินซื้อ "จาน" จ่ายแพงเท่าซื้อบ้าน ยกจานมาถามผู้รู้ คุ้มไหมที่เสียไป?

สาวข้องใจ ย่าสั่งทุ่มเงินซื้อ "จาน" จ่ายแพงเท่าซื้อบ้าน ยกจานมาถามผู้รู้ คุ้มไหมที่เสียไป?

สาวข้องใจ ย่าสั่งทุ่มเงินซื้อ "จาน" จ่ายแพงเท่าซื้อบ้าน ยกจานมาถามผู้รู้ คุ้มไหมที่เสียไป?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในสังคมยุคใหม่ การสะสมของเก่ากลับเป็นงานอดิเรกอย่างหนึ่งที่หลายๆ คนให้ความสนใจ ส่งผลให้ตลาดธุรกิจค้าของโบราณพัฒนาขึ้นด้วย มีหลายคนที่ร่ำรวยขึ้นจากการค้าขายของโบราณ อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญ ไม่เช่นนั้นจะถูกหลอกได้อย่างง่ายดาย

นั่นคือเหตุผลว่าทำไมรายการ "ประเมินค่าสมบัติ" ของสถานีโทรทัศน์ China Central Television (CCTV) จึงได้รับการติดตามและชื่นชอบจากผู้ชมจำนวนมากมาโดยตลอด เพราะในขณะที่ผู้เข้าร่วมรายการแต่ละคนจะนำสิ่งของมาให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินราคา ผู้ชมก็ได้ร่วมคาดเดาและลุ้นมูลค่าไปพร้อมๆ กันด้วย

มีหญิงสาวคนหนึ่งที่ปรากฎตัวในรายการพร้อม "จานเซรามิก" ขนาดใหญ่จนเกือบจะเรียกว่าถอด โดยเล่าที่มาที่ไปว่า ตั้งแต่จำความได้คุณย่าของเธอใช้จานใบนี้เลี้ยงปลาไว้ในห้องนอน กระทั่งในช่วงที่เธอเรียนอยู่ชั้นประถม พ่อของเธอได้นำมันออกมาขายต่อให้คนอื่น ทันทีที่คุณย่ารู้ก็โกรธมาก และสั่งให้ลูกชายซื้อจานคืนมาให้ได้ไม่ว่าจะวิธีใดก็ตาม

การแสดงออกของคุณย่า ทำให้พ่อของเธอรู้สึกสาวสับสนมาก เพราะไม่รู้ว่าทำไมแม่ของเขาถึงให้ความสำคัญกับจามธรรมดาๆ ใบนี้มากขนาดนี้ และผลสุดท้ายก็คือในตอนนั้นเขาต้องใช้เงินสูงถึง 8,000 หยวน (ประมาณ 4 หมื่นบาท) เพื่อซื้อมันคือมา ในเวลานั้นเงินจำนวนนี้สามารถซื้อบ้านได้ด้วยซ้ำ

เรื่องนี้ทำให้หญิงสาวเองก็สงสัยและสับสนมากเช่นกัน แม้แต่ในปัจจุบันที่ผ่านมาเป็นสิบปีเธอก็ยังไม่กระจ่าง จึงตัดสินใจนำจานเซรามิกดังกล่าวมาให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมินสมบัติช่วยตรวจสอบ เพื่อดูว่าสิ่งที่คุณย่าของเธอตัดสินใจสั่งเด็ดขาดว่าต้องซื้อคืนมานั้น แท้จริงแล้วมีคุณค่าเพียงใด

หลังจากฟังเด็กสาวเล่าทุกอย่างแล้ว ผู้เชี่ยวชาญก็เริ่มสังเกตจานเซรามิกอย่างระมัดระวัง ก่อนยืนยันว่าคุณย่าของเธอเป็นผู้รอบรู้จริงๆ โดยสรุปว่าจานสำหรับเลี้ยงปลาของคุณย่าใบนี้ เป็นจานพอร์ซเลนสีน้ำเงิน-สีขาว จากสมัยราชวงศ์หมิง มันมีขนาดค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับจากทั่วไป ด้านล่างของจานไม่ได้ถูกเคลือบ แต่เรียบเนียนและละเอียดอ่อนเหมือนผิวทารก

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า "เป็นไปไม่ได้ที่จะยืนยันมูลค่าที่แน่นอนของจานใบนี้ แต่ถ้าขายก็จะได้เงินจำนวนที่คุ้มค่ามากอย่างแน่นอน"

หลังจากได้ฟังข้อสรุปทั้งหมดจากผู้เชี่ยวชาญแล้ว ใบหน้าของหญิงสาวก็เต็มไปด้วยความสุขอย่างท่วมท้น เธอไม่คาดคิดว่าในบ้านของเธอจะมีของโบราณจากสมัยราชวงศ์หมิง และต้องยอมรับว่าคุณย่าของเธอช่างเป็นผู้หญิงที่ฉลาดหลักแหลมจริงๆ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ สาวข้องใจ ย่าสั่งทุ่มเงินซื้อ "จาน" จ่ายแพงเท่าซื้อบ้าน ยกจานมาถามผู้รู้ คุ้มไหมที่เสียไป?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook