พลายแฝดคู่แรกของโลก
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    https://s.isanook.com/ns/0/ud/181/907668/twin_elephantb.jpgพลายแฝดคู่แรกของโลก

    พลายแฝดคู่แรกของโลก

    2010-03-07T04:35:41+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ฮือฮาแม่พังตกลูกพลายแฝด หลังอุ้มท้อง 21 เดือน เผยสุขภาพแข็งแรง สัตวแพทย์ชี้อาจเป็นคู่แรกในโลก

    (6 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านท่าลาด ต.ศรีณรงค์ อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ หลังได้รับทราบจากชาวบ้านว่า มีช้างในหมู่บ้านตกลูกออกมาเป็นลูกช้างพลายแฝด สร้างความปลื้มใจให้กับเจ้าของ และชาวบ้านที่พากันร่วมแสดงความยินดีเป็นอย่างมาก

    เมื่อไปถึงที่หมู่บ้าน เห็นชาวบ้านจำนวนมากต่างมุงดูช้างแม่ลูก ซึ่งเจ้าของนำไปผูกไว้บริเวณทุ่งนา ใกล้กับวัดบ้านท่าลาด จึงได้เข้าไปดูพบแม่ช้างกำลังยืนเคลียคลออยู่กับลูกช้างที่เพิ่งเกิดใหม่ 2 เชือก แบบไม่ห่าง และไม่มีอาการดุร้ายแต่อย่างใด มี นายประไพ โมกหอม อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 152 บ้านท่าลาด ผู้เป็นเจ้าของ เฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด

    นายประไพ เล่าให้ฟังว่า ตนมีช้างอยู่ 1 เชือก และช้างที่ตกลูกแฝดเป็นของตนชื่อ พังทองคูณ อายุ 35 ปี โดยพังทองคูณ ตั้งท้องมาถึง 21 เดือน จนกระทั่งเวลา 01.09 น. วันเดียวกันนี้ พังทองคูณได้ตกลูกออกมาเชือกแรก และเวลา 03.09 น. ก็ตกลูกที่ 2 ออกมา ซึ่งลูกช้างทั้งคู่เป็นช้างพลาย สร้างความดีใจให้กับตน และชาวบ้านที่คอยลุ้นอยู่เป็นอย่างมาก โดยมี พลายพัสดิน ช้างของ นายวินัย แสนสุข เป็นพ่อพันธุ์ สำหรับพังทองคูณ เป็นช้างแสนรู้ มาอยู่กับตนได้ 3 ปี ก็ไม่เคยมีปัญหา นับเป็นช้างเชือกที่ 2 ที่ตกลูกแฝด หลังจากที่พลายจุ๋ม และจิ๋ม ถือกำเนิดขึ้นเมื่อ 15 ปีที่ผ่านมา ส่วนชื่อของช้างน้อยทั้ง 2 เชือก จะยังไม่ตั้งในตอนนี้

    ด้าน นายทศพล ต่อศรี นายสัตวแพทย์ รพ.ช้าง จ.สุรินทร์ กล่าวว่า หลังจากตรวจร่างกายของช้างแม่ และลูก พบว่า มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ลูกช้างแฝดน้ำหนักตัวประมาณ 70-80 กิโลกรัม และได้กำชับเจ้าของให้อาหารที่เป็นประโยชนต่อแม่ช้างมากขึ้น เพื่อให้ผลิตน้ำนมให้ลูกช้างดื่มได้เพียงพอ ทั้งนี้ กรณีช้างตกลูกแฝดเป็นช้างพลายทั้งคู่นี้ ถือเป็นช้างแฝดคู่แรกของประเทศไทยที่เป็นเพศผู้ทั้งคู่ และอาจจะเป็นคู่แรกของโลกด้วย ส่วนพลายจุ๋ม และจิ๋ม เป็นช้างแฝดเพศเมียทั้งคู่