หนุ่มบ่น "แน่นหน้าอก" หมออึ้งเพิ่งอายุ 26 ต้องสวนหัวใจด่วน ซักประวัติพบกินเมนูเดิมซ้ำๆ

หนุ่มบ่น "แน่นหน้าอก" หมออึ้งเพิ่งอายุ 26 ต้องสวนหัวใจด่วน ซักประวัติพบกินเมนูเดิมซ้ำๆ

หนุ่มบ่น "แน่นหน้าอก" หมออึ้งเพิ่งอายุ 26 ต้องสวนหัวใจด่วน ซักประวัติพบกินเมนูเดิมซ้ำๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยนิสัยการกินของคนในยุคปัจจุบัน โรคหัวใจและหลอดเลือดจึงไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในผู้สูงอายุอีกต่อไป ล่าสุด "เคอ สือโหยว" แพทย์แผนกฉุกเฉินชาวจีน เปิดเผยถึงเคสชายอายุ 26 ปีเข้าห้องฉุกเฉินแล้วบ่นว่า "แน่นหน้าอก" ในตอนแรกเขาคิดว่าอาการไม่ร้ายแรง อาจแค่วิตกกังวลมากไป หรือเป็นอาการทางกล้ามเนื้อ และคิดว่าสามารถส่งคนไข้กลับไปพักผ่อนที่บ้านได้หลังจากเจาะเลือด

โดยไม่คาดคิดเมื่อเช็กผลเอกซเรย์ และตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เขากลับพบว่าคนไข้มีภาวะ "กล้ามเนื้อหัวใจตาย" และหลอดเลือดถูกปิดกั้นเกือบทั้งหมด ดังนั้น ต้องทำการการสวนหัวใจฉุกเฉิน และอาการก็อยู่ในขั้นที่เรียกว่า "วิกฤต" เขาจึงรีบโทรหาแพทย์โรคหัวใจทันที

อย่างไรก็ดี เมื่อเขาอธิบายอาการต่างๆ ที่ตรวจพบในเบื้องต้นให้แพทย์โรคหัวใจฟัง อีกฝ่ายที่เป็นแพทย์เฉพาะทางยังคิดว่าเป็นคนไข้อายุ 56 ปี และแม้ว่าเขาจะยืนยันว่าคนไข้อายุเพียงแค่ 26 ปี ก็ยังถามย้ำกลับมาด้วยความไม่เชื่ออีกว่า “แน่ใจเหรอ? การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจไม่มีอะไรผิดปกติใช่ไหม?” เพราะอายุถือว่ายังเด็กเกินไปสำหรับโรคนี้มากๆ สุดท้ายถึงกับต้องส่งรายงานการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจไปให้ดูชัดๆ

แพทย์ต่างสงสัยว่าคนไข้ที่อายุเพียง 26 ปีเท่านั้น และภายนอกก็ดูสุขภาพแข็งแรงดี จู่ๆ กลับป่วยจนต้องทำการผ่าตัดสวนหัวใจด่วน ในตอนแรกยังสันนิษฐานกันว่า มีโรคภูมิคุ้มกันรูมาติก หรือปัญหาการแข็งตัวของเลือด แต่น่าแปลกที่ตรวจแล้วไม่พบ

กระทั่งหลังจากสืบย้อนหาสาเหตุเรื่อยๆ รวมทั้งถามประวัติชีวิตและครอบครัว ก็ทราบว่าครอบครัวของคนไข้เปิดแผงขายไก่ทอดเหลือ ดังนั้นเขาจึงหน้าที่ช่วยดูแลร้านมาตั้งแต่เด็กๆ หลังเลิกเรียนครอบครัวก็มักจะยุ่งๆ จนไม่มีเวลาทำอาหาร เลยกินไก่ทอดบ่อยๆ

อีกทั้งยังพบประวัติครอบครัว พ่อของเขาก็ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจ เสียชีวิตในวัยเพียง 40 ปี รวมทั้งปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ เช่น การสูบบุหรี่ มีประวัติไขมันในเลือดสูง และความดันโลหิตสูง แพทย์ถึงกับส่ายหัวและกล่าวอย่างช่วยไม่ได้ว่า "ยกเว้นปัจจัยเสี่ยงของโรคเบาหวาน และอายุเกิน 45 ปีแล้ว ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ของกล้ามเนื้อหัวใจตาย เขามีมันครบทั้งหมด"

"ซู ซางเฮ่า" ศัลยแพทย์หัวใจชี้ให้เห็นว่า สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของการเสียชีวิตอย่างกะทันหันคือ "กล้ามเนื้อหัวใจตาย" โดยทั่วไปผู้ป่วยที่มีภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย ควรได้รับการสวนหัวใจภายใน 90 นาทีหลังจากมาถึงโรงพยาบาล เพื่อลดระยะเวลาของภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook