เฒ่าโดนเมียทิ้ง ออกเรือคืนเดียวชีวิตพลิก จับได้ "สมบัติแห่งท้องทะเล" เศรษฐีจ่ายให้ 15 ล้าน

เฒ่าโดนเมียทิ้ง ออกเรือคืนเดียวชีวิตพลิก จับได้ "สมบัติแห่งท้องทะเล" เศรษฐีจ่ายให้ 15 ล้าน

เฒ่าโดนเมียทิ้ง ออกเรือคืนเดียวชีวิตพลิก จับได้ "สมบัติแห่งท้องทะเล" เศรษฐีจ่ายให้ 15 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รวยเปลี่ยนชีวิต! ผู้เฒ่าโดนเมียทิ้ง จู่ๆ สวรรค์เมตตา ออกเรือเปลี่ยนชีวิตชั่วข้ามคืน จับได้ปลาตัวยักษ์ 72 กก. คนแห่ประมูลยอดพุ่ง 15 ล้าน

หมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ ในฝูเจี้ยน ประเทศจีน มีชายคนหนึ่งแซ่ "ฮา" ซึ่งอาศัยอยู่ตามลำพังเพราะพ่อแม่ของเขาเสียชีวิตตั้งแต่ยังเด็ก ต่อมาได้ภรรยาแต่ก็ไม่ได้อยู่ด้วยกันนาน เพราะเมื่อเธอพบว่าสามี "ไม่มีความสามารถ" จึงหนีหายไป คนในหมู่บ้านอดไม่ได้ที่จะหัวเราะเยาะ และดูถูกว่าคนอย่างเขาคงอยู่คนเดียวไปตลอดชีวิต โดยไม่คาดคิดว่าเวลาต่อมาเขาจะกลายเป็นเศรษฐีชั่วข้ามคืน

ผู้เฒ่าฮาไม่ได้ทำงานเฉพาะเจาะจงใดๆ อยู่บ้านก็ดื่มเหล้าทุกวัน เมื่อไม่มีอะไรจะกินก็จะออกทะเลหาปลาหาเงิน หลังจากขายปลาแล้วเขาก็ซื้อเหล้าต่อไป เมาวันแล้ววันเล่า กระทั่งวันหนึ่งเมื่อเห็นว่าบ้านไม่มีอะไรจะกิน เขาก็ล้างหน้า สวมรองเท้าแตะ ลงเรือออกทะเลตามปกติ โดยยังคงใช้เรือลำเล็กเก่าที่พ่อแม่ทิ้งไว้ ไปทะเลเพียงเพื่อจับปลาและกุ้งตัวเล็กๆ ไม่กี่ตัว หาเงินเท่าที่หาได้ หรือถ้าสุดท้ายจับไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เหมือนออกไปเดินเล่นเสียมากกว่า

ในช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์กำลังจะตก ผู้เฒ่าฮามองดูปลาตัวเล็กๆ ในเรือ แน่นอนว่ามันไม่มากพอที่จะทำให้เขามีเงินซื้อเหล้าดีๆ สักขวด และอดไม่ได้ที่จะคิดว่าวันนี้เขาโชคร้ายมาก อย่างไรก็ตาม มีบางสิ่งที่เลวร้ายกว่าเกิดขึ้น สายตาที่พร่ามัวของเขาก็ค้นพบสิ่งที่ดูเหมือน "ร่างสีขาว" ที่ลอยอยู่บนน้ำ สำหรับชาวประมงการเผชิญหน้ากับคนตายขณะออกทะเลถือเป็นเรื่องต้องห้าม ดังนั้นความคิดแรกคือการหันเรือกลับเข้าฝั่ง แต่เขารู้สึกว่า "ศพ" นี้ลอยอยู่กลางดึกไม่มีใครเห็น และไม่กี่วันมันอาจเน่าเปื่อยได้ จึงตัดสินใจนำมันขึ้นมาบนเรือ

อย่างไรก็ตาม เมื่อเขาพายเรือเข้าไปดูใกล้ๆ ก็พบว่าสิ่งที่ลอยอยู่นั้นไม่ใช่ศพ แต่เป็นปลาที่ตายแล้ว เมื่อเห็นว่าปลานั้นโชคไม่ดีพอๆ กับเขา จึงตัดสินใจจับมันขึ้นมาบนเรือ อย่างน้อยก็คงได้เงินจากการขายมันบ้าง แต่ปลาตัวนั้นใหญ่เกินกว่าที่อวนของเขาจะรับน้ำหนักไหว เมื่อไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร สุดท้ายจึงผูกปลาไว้ที่ท้ายเรือด้วยเชือกแล้วค่อยๆ ลากขึ้นฝั่ง ภาพมนุษย์หนึ่งคนกับปลาหนึ่งตัวดึงดูดสายตาชาวประมงที่อยู่รอบๆ มากมาย ผู้เฒ่าฮาจึงขอให้ทุกคนช่วยเอาปลาขึ้นมาบนฝั่ง ในเวลานี้ทุกคนที่นั่นเห็นด้วยตาตนเองว่าปลาเริ่มเคลื่อนไหว

ปรากฎว่าปลายังไม่ตาย ในเวลานี้มีชาวประมงคนหนึ่งเข้ามาดูและพูดด้วยความประหลาดใจสุดๆ ว่า "เฒ่าฮา คุณได้รับรางวัล นี่คือปลาปากเหลือง" แต่ผู้เฒ่าฮาไม่รู้ว่าปลาปากเหลืองคืออะไร จนกระทั่งต้องฟังคำอธิบายจากอีกฝ่ายว่า "ได้รับรางวัล" แล้ว ชาวประมงบอกเขาว่าปลาหวงฉุน (黄唇鱼) หรือปลาปากเหลือง มีคุณค่าเทียบได้กับทองคำในตลาดปลา ปลาชนิดนี้มีชื่อเสียงในตลาดต่างประเทศ เรียกได้ว่าเป็น "สมบัติแห่งท้องทะเล" และมีคุณค่าทางยาสูงมาก โดยเฉพาะเป็นยาชูกำลังชั้นเยี่ยมที่คนรวยชื่นชอบ ดังนั้นการจับได้ปลาตัวนี้จะทำเงินได้มากมายแน่นอน

เมื่อเห็นคนรอบข้างเริ่มประมูลปลาปากเหลือง จู่ๆ ผู้เฒ่าฮาก็เกิดความคิดที่จะไม่ขายตรงจุดนี้ แต่ขนส่งปลาไปยังสถานที่ใกล้เคียงแล้วเรียกคนนอกมาซื้อ ทันทีที่ผู้คนได้ยินข่าวว่ามีปลาปากเหลืองยักษ์วางขาย พ่อค้าจากทั่วทุกสารทิศก็มาที่นี่ทันที และไม่ลังเลเลยที่จะเห็นปลาปากเหลืองตัวใหญ่ที่หนักถึง 72.5 กิโลกรัม หลังจากการเจรจาในที่สุดข้อตกลงก็ได้รับการสรุปโดยมีมูลค่ารวม 3 ล้านหยวน (ประมาณ 15 ล้านบาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน)

นี่ถือเป็นโชคลาภจากสวรรค์อย่างแท้จริง ผู้เฒ่าฮาซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกเยาะเย้ยว่าเขาไม่สามารถมีภรรยาได้อีก จู่ๆ ก็กลายเป็นชายที่ทำให้ทุกคนอิจฉาในชั่วข้ามคืน แต่ที่แปลกคือตั้งแต่นั้นมาไม่มีใครในหมู่บ้านเห็นผู้เฒ่าฮาอีกเลย หลายคนเชื่อว่าเขาอาจจะเก็บข้าวของและออกเดินทางตอนกลางคืน การกระทำของเขานี้ถือว่าฉลาดทีเดียว เพราะเมื่อเรื่องนี้แพร่สะพัดในหมู่บ้านคงจะกระตุ้นความโลภของบางคนอย่างแน่นอน ผู้เฒ่าฮาไม่มีลูก จึงไม่รับประกันว่าเขาจะไม่พบกับสถานการณ์อันตรายที่ไม่คาดฝัน ณ จุดนี้ การจากไปอย่างเงียบๆ น่าจะเป็นวิธีที่ฉลาดที่สุด​

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ เฒ่าโดนเมียทิ้ง ออกเรือคืนเดียวชีวิตพลิก จับได้ "สมบัติแห่งท้องทะเล" เศรษฐีจ่ายให้ 15 ล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook