ลิสต์มาให้แล้ว! "หมอแล็บ" เพิ่งหายป่วย รีบแนะนำ 6 วัคซีน ที่ผู้ใหญ่ควรฉีด

ลิสต์มาให้แล้ว! "หมอแล็บ" เพิ่งหายป่วย รีบแนะนำ 6 วัคซีน ที่ผู้ใหญ่ควรฉีด

ลิสต์มาให้แล้ว! "หมอแล็บ" เพิ่งหายป่วย รีบแนะนำ 6 วัคซีน ที่ผู้ใหญ่ควรฉีด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"หมอแล็บ" โพสต์เล่าเพิ่งหายป่วย ดูแลตัวเองดีแต่ยังไม่รอด ถือโอกาสแนะนำ 6 วัคซีน ที่ผู้ใหญ่ควรฉีด

ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง ได้โพสต์ให้ความรู้เรื่องดังกล่าวผ่านเพจเฟสบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า  "ขอสารภาพว่าผมเพิ่งหายจากไข้หวัดใหญ่ครับ พี่น้องเอ๊ยยยย โคตรทรมาน 55555 ไม่ค่อยได้โพสต์หรือติดตามข่าวสารเท่าไหร่เลยช่วงนี้ ขนาดผมดูแลสุขภาพอย่างดี มันยังป่วยมาได้ โอ้ยยย ไอหนักมาก แถมปวดหัว เมื่อยเนื้อตัวไปหมด ยังไงดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับทุกคน"

ทั้งนี้ หมอแล็บแพนด้า ยังถือโอกาสนี้พูดคุยให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องวัคซีน แนะนำ 6 วัคซีนที่ผู้ใหญ่ควรฉีด คือ

1.วัคซีนปอดอักเสบ

อายุ 65 ปีขึ้นไปควรฉีดทุกคน เพราะวัยนี้ภูมิคุ้มกันเริ่มอ่อนแอแล้ว ถ้าปอดอักเสบจนติดเชื้อในกระแสเลือด อาจเสียชีวิตได้ นะครับ ควรฉีดสองเข็มแบบป้องกันเชื้อได้ 13 สายพันธุ์ และ 23 สายพันธุ์ ห่างกัน 6-12 เดือน คุ้มกันได้ตลอดชีวิต

2.วัคซีนป้องกันงูสวัด

อายุ 60 ปีขึ้นไป ควรฉีดทุกคน คุ้มกันได้ตลอดชีวิต คนที่เคยเป็นงูสวัดมาแล้วก็ฉีดได้ เพราะมีหลายงานวิจัยพบว่าถึงเป็นงูสวัดมาแล้ววัคซีนก็ยังสามารถลดการเกิดโรคนี้ได้

3.วัคซีนไข้หวัดใหญ่

กำลังระบาดเลยช่วงนี้ บางคนกำลังอ่านโพสต์นี้ก็ยังเป็นไข้หวัดใหญ่ ไอค่อกๆแค่กๆอยู่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ฉีดได้ทุกคน ทุกช่วงอายุ ควรฉีดปีละครั้ง ดีกว่าไม่ฉีดเพราะป้องกันการเป็นไข้หวัดใหญ่ได้ประมาณ 50-60% และถ้าเป็นไข้หวัดใหญ่ คนที่เคยฉีดวัคซีนก็จะมีอาการไม่รุนแรงมาก

4.วัคซีนตับอักเสบจากไวรัสบี

ผู้ใหญ่ทุกช่วงอายุควรฉีดเพราะเป็นโรคที่มีความรุนแรงพอสมควร แต่ป้องก้นได้ ฉีดชุดละ 3 เข็ม คุ้มกันตลอดชีวิต

5.วัคซีนกระตุ้นบาดทะยัก

ควรฉีดกระตุ้น เพราะเราเคยฉีดวัคซีนบาดทะยักมาหมดแล้วตอนเป็นเด็กนักเรียน แต่วัคซีนตัวนี้ควรได้รับการฉีดกระตุ้น1 เข็ม ทุกๆ 10 ปี เพื่อให้ภูมิคุ้มกันยังอยู่นะครับ

6.วัคซีนหัดเยอรมัน

ผู้หญิงที่วางแผนจะมีลูก ควรไปตรวจว่ามีภูมิคุ้มกันหัดเยอรมันมั้ย ถ้าไม่มี ก็ควรฉีดวัคซีนก่อนที่จะตั้งครรภ์ เพราะถ้าเราเป็นโรคตอนท้องก็จะมีความรุนแรง อาจทำให้ทารกพิการได้

พร้อมทั้งท้ายไว้ด้วยว่า อันที่จริงเดี๋ยวนี้วัคซีนมีเยอะแยะมากมาย ตามมาตรฐานที่คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการสร้างภูมิคุ้มกัน (Advisory Committee on Immunization Practices: ACIP) แนะนำ ดังนั้น ถ้าใครอยากฉีดตัวอื่นเพิ่มก็ลองไปปรึกษาแพทย์ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook