ประวัติ “แขก คำผกา” จากคอลัมนิสต์หัวก้าวหน้า สู่นางแบกอึ่งไข่ของประชาชน

ประวัติ “แขก คำผกา” จากคอลัมนิสต์หัวก้าวหน้า สู่นางแบกอึ่งไข่ของประชาชน

ประวัติ “แขก คำผกา” จากคอลัมนิสต์หัวก้าวหน้า สู่นางแบกอึ่งไข่ของประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชื่อของ “แขก คำผกา” กลายเป็นชื่อที่ใครหลายคนคุ้นเคย ไม่ว่าจะในบทบาทคอลัมนิสต์ นักเขียน นักวิจารณ์ ล่าม หรือพิธีกรฝีปากกล้า จนได้รับฉายา “เครื่องด่าประชาธิปไตย” ที่ประชาชนชื่นชม ก่อนที่เธอจะกลายเป็นบุคคลที่ตกเป็นดราม่าปรากฏให้เห็นหน้าข่าวอยู่เสมอๆ พร้อมกับฉายา “นางแบกอึ่งไข่” ผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยอย่างเต็มร้อย

Sanook เปิดประวัติ “แขก คำผกา” พิธีกรมากความสามารถแห่ง Voice TV ผู้มีดราม่าไม่เว้นแต่ละวัน

“แขก คำผกา” คือใคร

ลักขณา ปันวิชัย มีชื่อเล่นว่า แขก หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ “แขก คำผกา” คือนักเขียนและพิธีกรมากฝีมือ เกิดเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ.2515 ที่บ้านสันคะยอม อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 

แขก คำผกาเข้าศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่โรงเรียนดาราวิทยาลัย จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้ายประวัติศาสตร์ จากคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก่อนเข้าทำงานเป็นนักข่าวของ อสมท. และเป็นครูสอนวิชาสังคมศึกษาที่โรงเรียนดาราวิทยาลัย

Kam Phaka

หลังจากนั้น ได้รับทุนการศึกษาไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น โดยเธอจบปริญญาโทด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา และได้วางแผนเรียนต่อระดับปริญญาเอกด้านสตรีนิยม แต่ยกเลิกแผนการเรียนไป เนื่องจากเหตุผลส่วนตัวบางประการ

คอลัมนิสต์หัวก้าวหน้าแห่งยุค

แขก คำผกา เป็นนักเขียนที่มีแนวคิดร่วมสมัย โดยเฉพาะในด้านสตรีนิยมที่เธอสนใจ โดยมีสไตล์การเขียนที่เป็นเอกลักษณ์ และก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อยู่เสมอ โดยผลงานที่มีชื่อเสียงของเธอ คือคอลัมน์ชื่อ “กระทู้ดอกทอง” ในหนังสือมติชนสุดสัปดาห์ ที่ใช้นามปากกาว่า “คำ ผกา” และคอลัมน์ “จดหมายจากโตเกียว” ที่ใช้นามปากกา “ฮิมิโตะ ณ เกียวโต” 

เธอยังเป็นนักเขียนบทความประจำให้กับนิตยสารอีกหลายเล่ม เช่น ดิฉัน, VOLUME, และ HUG เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีผลงานตีพิมพ์หนังสืออีกหลายเล่ม

พิธีกรฝีปากกล้าแห่ง Voice TV

แขก คำผกา เป็นผู้ดำเนินรายการ “คิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา” ร่วมกับอรรถ บุนนาค ทางช่วง Voice TV ซึ่งเป็นรายการวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นต่างๆ ที่กำลังเป็นที่สนใจของสังคม เช่นเดียวกับเป็นพิธีกรรายการ “ดีว่าคาเฟ่” ในช่องเดียวกัน ซึ่งเธอร่วมดำเนินรายการกับพิธีกรคนอื่นๆ เช่น อินทิรา เจริญปุระ และพรรณิการ์ วานิช เป็นต้น โดยเป็นรายการที่รวบรวมเนื้อหาสาระในมุมมองของผู้หญิง มีการวิพากษ์วิจารณ์ประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม และบันเทิงทั้งในและต่างประเทศ ก่อนที่คำ ผกา จะเข้ามาเป็นพิธีกรในรายการ “ทูไนท์ไทยแลนด์” 

Kam Phaka

ในช่วงปี พ.ศ.2558 คำ ผกา แยกไปตั้งรายการของตัวเองชื่อ “อินเฮอร์วิว” ออกอากาศในช่อง Voice TV และในช่วงปี พ.ศ. 2561 ก็ได้ทำคลิปสั้นลงเพจ Voice TV 21 ชื่อรายการ “คำเมือง กับ คำผกา” ที่นำเสนอคำศัพท์ภาษาท้องถิ่นภาคเหนือประกอบการนำเสนอบริบทเหตุการณ์ปัจจุบัน และรายการ “แซ่มลื้ม” รายการสดวิเคราห์ข่าวโดยใช้ภาษาเหนือเป็นหลัก พร้อมกับถ้อยคำวิพากษ์วิจารณ์ที่เจ็บแสบแต่โดนใจ ทำให้ประชาชนทั่วไปชื่นชอบเป็นอย่างมาก

ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่มีความโดดเด่น ใช้คำพูดรุนแรง ฉะฉาน ตรงไปตรงมา วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา และบุคคลในแวดวงการเมืองอย่างถึงพริกถึงขิง ทำให้คำ ผกา ได้รับความนิยมมากๆ ในหมู่คนที่ติดตามการเมือง โดยเฉพาะในช่วงการประท้วงของประชาชน ระหว่างปี พ.ศ. 2563 - 2565 

ตำแหน่ง “นางแบกอึ่งไข่” 

คำว่านางแบก (หรือนายแยก) หมายถึงโหวตเตอร์ของพรรคเพื่อไทย ที่มีความเชื่อมั่นและพร้อมสนับสนุนพรรคเพื่อไทยอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเดินไปในทิศทางไหนก็ตาม โดย แขก คำผกา ถือเป็น “นางแบกตัวแม่” ที่คอยถกเถียงและด่าทอกับประชาชนหรือโหวตเตอร์จากพรรคอื่นๆ ไม่ว่าจะเกิดประเด็นทางการเมืองใดๆ โดยเฉพาะหลังจากเพื่อไทยตัดสินใจทิ้งพรรคก้าวไกล เพื่อไปรวมกับพรรคฝั่งตรงข้ามเพื่อจัดตั้งรัฐบาล

นอกจากคำว่านางแบกแล้ว ยังเกิดคำว่า “อึ่งไข่” ที่โหวตเตอร์พรรคเพื่อไทยใช้เพื่อนิยามความเป็นผู้สนับสนุนพรรคอีกด้วย ซึ่งแขก คำผกาเองก็ใช้คำนี้ในการเรียกตัวเองและโหวตเตอร์ของพรรคเพื่อไทยด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook