เซ็นตั้ง 3 อัยการ ที่ปรึกษาคดีกำนันนก อธิบดี "กุลธนิต" นั่งหัวหน้าคณะทำงานเอง

เซ็นตั้ง 3 อัยการ ที่ปรึกษาคดีกำนันนก อธิบดี "กุลธนิต" นั่งหัวหน้าคณะทำงานเอง

เซ็นตั้ง 3 อัยการ ที่ปรึกษาคดีกำนันนก อธิบดี "กุลธนิต" นั่งหัวหน้าคณะทำงานเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตั้ง 3 อัยการ ที่ปรึกษาคดีกำนันนก กับพวก ยิงตำรวจตายในบ้าน อธิบดี “กุลธนิต” นั่งหัวหน้าคณะทำงานเอง

นายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน ได้มีคำสั่งสำนักงานการสอบสวนที่ 31/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานเข้าให้คำแนะนำปรึกษาในการสืบสวนสอบสวน คดีอาญาที่ 24และ 25/2566ของกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบราม ความว่าตามที่อัยการสูงสุด ได้มีคำสั่งมอบหมายให้อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน หรือผู้ที่ได้รับ มอบหมายจากอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน ตามจำนวนที่เห็นสมควรเข้าให้คำแนะนำปรึกษาในการสืบสวนสอบสวนคดีอาญาที่ 24 และ 25/2566 ของกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปราม ตามที่กองบังคับการปราบปรามร้องขอ

กรณี กำนันนก กับพวก ในความผิดฐาน “เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ตามคดีอาญาของกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปราม ที่ 24/2566 และกรณี อดีตสว.สส.สภ.กระทุ่มแบน กับพวกรวม 6 คน ในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต , เป็นเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา กระทำการหรือไม่ กระทำการอย่างใด ๆในตำแหน่งอันเป็นการมิชอบ

เพื่อจะช่วยบุคคลหนึ่งบุคคลใดมิให้ต้องโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง , เพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง่ ร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไป เสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิด , ร่วมกันช่วยผู้อื่นซึ่งเป็น ผู้กระทำความผิดหรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนัก แก่ผู้นั้นโดยซ่อนเร้นหรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม” ตามคดีอาญาของกองกำกับการ5 กองบังคับการปราบปราม ที่ 25/2566

เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีสำคัญที่ประชาชนทั่วไปให้ความสนใจ มีผู้ร่วมกระทำความผิดหลายคน ผู้กระทำความผิดเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนทั่วไป คดีมีความยุ่งยากซับซ้อน เพื่อให้การสืบสวนสอบสวนคดีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดและเป็นธรรม จึงแต่งตั้งพนักงานอัยการคณะทำงาน ดังนี้

1.นายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน เป็นหัวหน้าคณะทำงาน

2.นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน เป็นคณะทำงาน

3.ร.ต.อ.อมตะ ชนะพงษ์ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 เป็นคณะทำงานและเลขานุการ

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมาพ.ต.อ. เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม ในฐานะ เลขานุการคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนกองกำกับการ 5กองบังคับการปราบปรามได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงสำนักงานการสอบสวนสำนักงานอัยการสูงสุด ขอให้มอบหมายพนักงานอัยการร่วมให้คำแนะนำปรึกษาคดี เนื้อหาสรุปว่ากองบังคับการกองปราบปรามได้รับโอนคดีจากสถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐมให้ทำการ สอบสวน กรณี ของ กำนันนก และกรณี อดีตสว.สส.สภ.กระทุ่มแบน กับพวกรวม 6 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ นายวัชรินทร์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน ที่นายกุลธนิตตั้งมาเป็นคณะทำงานที่ปรึกษาคดีนี้เป็น อัยการสอบสวนชื่อดัง มีฝีมือดี เคยร่วมสอบสวนคดีสำคัญจำนวนมาก จบหลักสูตรเอฟบีไอ จากสหรัฐฯโดยล่าสุดพึ่งได้รับเเต่งตั้งเป็นรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook