ประวัติ "อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา" ซีอีโอคิง พาวเวอร์ ผู้สานต่อปณิธานของพ่อวิชัย

ประวัติ "อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา" ซีอีโอคิง พาวเวอร์ ผู้สานต่อปณิธานของพ่อวิชัย

ประวัติ "อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา" ซีอีโอคิง พาวเวอร์ ผู้สานต่อปณิธานของพ่อวิชัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังปิดสนามฟุตบอล King Power Stadium ที่ประเทศอังกฤษ เพื่อคุกเข่าขอแฟนสาวแต่งงานอย่างยิ่งใหญ่ ทำให้ชื่อของว่าที่เจ้าบ่าวอย่าง “อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” กลายเป็นที่สนใจของชาวเน็ตอีกครั้ง Sanook พาไปทำความรู้จัก “ต๊อบ - อัยยวัฒน์” ซีอีโอผู้มุ่งมั่นแห่งกลุ่มบริษัทคิง พาวเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ผู้สานต่อปณิธานของพ่อผู้ล่วงลับ

“อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” คือใคร

อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ชื่อเล่นต๊อบ คือนักธุรกิจชาวไทย ซีอีโอกลุ่มบริษัท คิง พาวเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ เกิดเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2528 เป็นบุตรชายของวิชัย ศรีวัฒนประภา หรือ “เจ้าสัววิชัย” เจ้าของธุรกิจร้านค้าปลอดภาษีอากรรายใหญ่ที่สุดของไทย ซึ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก เมื่อปี 2561 

Getty Images

อัยยวัฒน์จบการศึกษาระดับประถมและมัธยม จากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล จบปริญญาตรี สาขาผู้ประกอบการบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเดอมองฟอร์ต ประเทศอังกฤษ 

ผู้สานต่อปณิธานของพ่อ

อัยยวัฒน์มีความสนิทสนมกับพ่อมากที่สุดในบรรดาบุตรทั้งหมด เนื่องจากในขณะที่พี่ทั้ง 3 คน ไปศึกษาในต่างประเทศ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่บริษัทคิง พาวเวอร์ เติบโตสูงสุด ทำให้อัยยวัฒน์มีโอกาสได้ทำงานในทุกแผนกของบริษัท และเรียนรู้การบริหารกิจการ กระทั่งปี 2552 เขาก็ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทคิง พาวเวอร์ แต่หลังจากสูญเสียวิชัยจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ในปี 2561 อัยยวัฒน์ก็ได้ก้าวขึ้นมาบริหารกิจการต่อจากพ่อของเขา 

Getty Images

ไม่ใช่แค่ด้านธุรกิจเท่านั้น แต่อัยยวัฒน์ยังสานต่อปณิธานด้านกีฬา ด้วยการดำรงตำแหน่งประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ และสโมสรฟุตบอลโอเอช ลูเวิน ซึ่งสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยในปี 2564 สโมสรปุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ สามารถคว้าแชมป์ฟุตบอลเอฟ เอ คัพ ฤดูกาล 2020/21 ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร ทั้งยังสามารถคว้าแชมป์ฟุตบอลเอฟเอ คอมมูนิตี้ ชิลด์ 2021 ได้เป็นสมัยที่ 2

ถ้าตั้งใจอะไรก็เกิดขึ้นได้

ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ทำให้การเดินทางและท่องเที่ยวต้องหยุดชะงักลง และมีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งทำให้สนามบินและร้านค้าปลอดภาษีอย่างคิง พาวเวอร์ ไร้ผู้คนแวะเวียนเข้าไป ซึ่งทำให้อัยยวัฒน์ต้องทำการรีแบรนด์ครั้งใหญ่ เพื่อพัฒนาธุรกิจและรุกระบบการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ เช่นเดียวกับการดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของพนักงานกว่าหมื่นคนของบริษัท

Getty Images

แม้จะไม่สามารถสร้างยอดขายได้เทียบเท่ากับในสถานการณ์ปกติ แต่คิง พาวเวอร์ก็สามารถทำให้พนักงานได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ และเอาตัวรอดจากสถานการณ์ที่ยากลำบากได้สำเร็จ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook