นายกฯยันยังไม่คิดประกาศใช้พรก.ฉุกเฉิน

นายกฯยันยังไม่คิดประกาศใช้พรก.ฉุกเฉิน

นายกฯยันยังไม่คิดประกาศใช้พรก.ฉุกเฉิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ ยันรัฐบาล ยังไม่มีแนวคิดประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือหาทำเนียบฯสำรอง และยังไม่ประกาศวันหยุดเพิ่ม ยอมรับกังวลเรื่องความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุม เพื่อเตรียมรับมือการชุมนุมทางการเมืองร่วมกับกรุงเทพฯ ว่าจะเป็นการทำงานร่วมกับกองทัพ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งกรุงเทพฯ จะทำหน้าที่ในการดูแลด้าน จราจร และทำความเข้าใจกับประชาชน โดยขอให้ประชาชนร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ รวมทั้งให้ควบคุมอารมณ์ความรู้สึกไม่นำตนเองไปสู่สถานการณ์ความขัดแย้ง ทั้งนี้รัฐบาลมั่นใจว่า จะดูแลสถานการณ์การได้ แม้จะมีผู้ชุมนุมนับแสนคนก็ตาม โดยยืนยันว่า จะไม่ใช้ความรุนแรงเพราะเจ้าหน้าที่จะไม่พกพาอาวุธ

ขณะที่การประเมินสถานการณ์เบื้องต้น จะใช้พระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ควบคุมการชุมนุม แต่ยังไม่ถึงขั้นประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมถึงยังไม่มีการหาทำเนียบรัฐบาลสำรอง และยังไม่มีการประกาศวันหยุดเพิ่มเติม ส่วนการชี้แจงทำความเข้าใจกับต่างชาตินั้น ให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศในการดำเนินการอย่างไรก็ตามนายกฯ ยอมรับว่า สิ่งที่กังวลใจที่สุดในตอนนี้คือการสูญเสียชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน แต่ส่วนตัวไม่กลัวที่ถูกขึ้นบัญชีดำ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง เหตุผลที่เลื่อนไปออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 13-17 มี.ค.ว่า เมื่อคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ด้านความมั่นคงเห็นว่า จำเป็นต้องมีการเสนอใช้พระราชบัญญัติความ มั่นคงภายในราชอาณาจักร ตนในฐานะผู้รับผิดชอบสูงสุด จำเป็นต้องอยู่ดูแลสถานการณ์ให้เรียบร้อยและจะตัดสินใจตามสถานการณ์และความเหมาะสมทั้งนี้ นายกฯ ยังกล่าวด้วยว่า ทางออกที่ดีที่สุดของสถานการณ์ขณะนี้คือ พิสูจน์ให้คนไทยและชาวโลกเห็นว่า เราเห็นแตกต่างกันได้ แต่ต้องไม่ละเมิดกฎหมายและไม่ปล่อยให้ใช้ความรุนแรง เป็นตัวกำหนดอนาคตของ ประเทศ ซึ่งเราจะต้องช่วยกันทำให้ผ่านพ้นไปให้ได้

นอกจากนี้ นายกฯ ยังกล่าวถึง การเข้าพบของผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนว่า เป็นการหารือเกี่ยวกับ การลดลงของปริมาณในแม่น้ำโขง โดยได้เสนอให้ทางจีน เปิดเผย ข้อมูลปริมาณน้ำในทุกช่วงทั้งระหว่างที่มี การกักเก็บน้ำและปล่อยน้ำ รวมถึงให้นัดประชุมกลุ่มประเทศในลุ่มแม่น้ำโขงทั้งหมด เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งทางการจีน ก็รับไว้พิจารณา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook